(Xây dựng) – Một số trụ của cầu Trung Hà kết nối Phú Thọ - Hà Nội đang xuất hiện tình trạng đứt, gãy đổ. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua cầu các cơ quan chức năng đã tiến hành phương án hạn chế tốc độ, trọng lượng xe khi qua cầu.
Cầu Trung Hà nằm trên Quốc lộ 32 bắc qua sông Đà nối Thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ có chiều dài 743,6m gồm 14 nhịp.
Cầu được khởi công vào ngày 10/11/1999 và khánh thành ngày 20/4/2002. Sau hơn 20 năm sử dụng hiện cầu Trung Hà đang xuống cấp nghiêm trọng.
Do lòng sông dưới cầu đang bị xói lở mạnh, đặc biệt khu vực xung quanh trụ T11 và T12 (các trụ trên hệ cọc đóng), các cọc móng trụ ngập trong đất cát chỉ còn khoảng từ 6-8m, trên tổng chiều dài cọc từ 12-13m, một số cọc bị hư hỏng làm suy giảm khả năng chịu lực và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình cầu.
Trước tình hình trên, ngày 27/12/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Công điện khẩn cấp số 28/CĐ-CĐBVN về việc khẩn trương trực gác, điều tiết giao thông và thực hiện thủ tục sửa chữa đột xuất cầu Trung Hà Km64+639 Quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ.
Cùng ngày, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ có Công văn số 3714/SGTVT-QLGT về việc thực hiện trực gác, phân luồng, đảm bảo giao thông cầu Trung Hà km64+639, Quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, sẽ bố trí phân công cán bộ thanh tra trực gác 24/24 giờ tại khu vực đầu cầu Trung Hà, Quốc lộ 32 địa phận tỉnh Phú Thọ để hướng dẫn điều tiết, phân luồng giao thông qua cầu Trung Hà đến khi hoàn thành khắc phục, sửa chữa theo phương án tổ chức giao thông đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.
Phùng Hằng
Theo