Thứ hai 29/04/2024 20:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Lương (Thái Nguyên): Xã Vô Tranh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

14:39 | 30/11/2023

(Xây dựng) – Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân, đến thời điểm này, xã Vô Tranh, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng được các tiêu chuẩn của một xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Phú Lương (Thái Nguyên): Xã Vô Tranh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Một góc trung tâm xã NTM kiểu mẫu Vô Tranh, Phú Lương.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, tháng 4/2023 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vô Tranh vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Diện mạo nông thôn Vô Tranh liên tục đổi thay theo hướng tích cực, ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần của nhân dân cũng vì thế mà không ngừng được nâng lên. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự đưa Vô Tranh từ một miền quê nghèo trở thành những vùng quê đáng sống.

Xác định rõ quan điểm “Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vô Tranh bắt tay ngay vào thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, với quyết tâm cao nhất để về đích ngay trong năm 2023, sớm so kế hoạch ban đầu 2 năm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Chánh văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Nguyễn Thúy Hằng đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu của Vô Tranh. Bà Nguyễn Thúy Hằng cho biết: Năm 2023, huyện Phú Lương xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu gồm: Vô Tranh, Tức Tranh, Cổ Lũng và đến thời điểm này các xã đã thực hiện đúng tiến độ đề ra, trong đó xã Vô Tranh đạt được nhiều kết quả nổi trội trong thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí mẫu về phát triển sản xuất với thế mạnh là sản phẩm từ cây chè, đây là lựa chọn đúng đắn, phát huy được thế mạnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn phát triển của xã Vô Tranh.

Phú Lương (Thái Nguyên): Xã Vô Tranh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Riêng năm 2023, nhân dân xã Vô Tranh đóng góp trên 2300 ngày công lao động để tu sửa các công trình công cộng như đường giao thông, nhà văn hóa...

Theo đó, để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã triển khai, tổ chức thực hiện một cách bài bản, từ việc rà soát các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và xóm NTM kiểu mẫu đến ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch hành động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo trên cơ sở làm đến đâu chắc đến đó và bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và huyện.

Với nhiều kinh nghiệm được rút ra sau hơn 10 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương, đặc biệt là việc phát huy vai trò chủ thể là người dân, khơi dậy sức dân “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” dân làm chủ, dân thụ hưởng nên các công trình xây dựng từ xã đến xóm đều đảm bảo chất lượng, kỹ thuật nhờ sự giám sát của Ban giám sát cộng đồng xã và của Thanh tra nhân dân trong việc giám sát các công trình xây dựng, người dân không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Trong năm 2023, nhân dân đã đóng góp trên 2300 ngày công lao động để tu sửa các công trình công cộng như đường giao thông, nhà văn hóa... giúp đỡ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo. Nhân dân đã chủ động đầu tư xây mới và cải tạo, chỉnh trang nhà kiên cố đảm bảo theo quy định của Bộ Xây dựng. Xây dựng 22 mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường, nhân dân cả xã đã hiến 4.527m2 đất để làm đường giao thông, trường học, công trình thủy lợi, trạm điện...

Phú Lương (Thái Nguyên): Xã Vô Tranh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Các đồng chí lãnh đạo địa phương thăm quan gian trưng bày sản phẩm trà đạt chất lượng OCOP 4 sao của Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến thuộc xã Vô Tranh.

Đến nay, hầu hết các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu đều được xã triển khai thực hiện đạt kết quả cao, bền vững. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 63,48 triệu đồng/người/năm, cao hơn 10% so với mức thu nhập bình quân đầu người đối với xã nông thôn mới nâng cao năm 2022, bằng 219% so với năm 2016. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã tăng 12%, giá trị sản xuất/ha đất trồng trọt đạt 117 triệu đồng. Toàn xã có 5.626 người trong độ tuổi lao động, trong đó lao động nông, lâm nghiệp chiếm 48,9%; Công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 51,1%. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 42 hộ, đạt 1,67%, so với năm 2016 toàn xã là 132 hộ giảm được 90 hộ nghèo bằng 3,63%.

Tổng kinh phí thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu của xã trong năm 2023 là trên 53.253 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 28.944 triệu đồng; chiếm tỷ lệ 54,35%. Bên cạnh đó, xã Vô Tranh đã đăng ký xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đối với tiêu chí nổi trội về lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là phát triển cây chè và các sản phẩm trà. Hiện nay, diện tích chè của xã đạt 630ha, sản lượng đạt 8.000 tấn; giá trị sản phẩm thu được bình quân đạt 165,1 triệu đồng/ha. Trên địa bàn xã có 14 làng nghề, sản xuất chế biến chè, trong đó có 3 hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh chè và hoạt động có hiệu quả như: HTX chè an toàn Hoan Xuyến, HTX sản xuất chè sạch Đạt Phát, HTX sản xuất chè Thu Lý… Xã đã có 3 sản phẩm OCOP gồm 2 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 3 sao. Tổng số tiêu chí xã tổ chức đánh giá đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo lĩnh vực nổi trội (về sản xuất) là 1/1 tiêu chí đạt 100%; 6/22 xóm đã được huyện công nhận xóm NTM kiểu mẫu đạt trên 27,27%. Xóm Trung Thành 1 hoàn thành xây dựng mô hình xóm NTM thông minh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đến nay, xã Vô Tranh không có nợ xây dựng cơ bản, người dân trên địa bàn rất hài lòng đối với kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu. Chị Tống Thị Xuyến - Chủ tịch HTX chè an toàn Hoan Xuyến chia sẻ với phóng viên: Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu càng góp phần quan trọng giúp HTX phát huy hiệu quả hoạt động. Nhờ sự phát triển chung, HTX đã chuyển đổi thành công mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm chè theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 10ha và hướng tới sản xuất theo hướng hữu cơ nâng cao giá trị ngành chè, thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm trà góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và tăng thu nhập bền vững cho người dân xã Vô Tranh.

Phú Lương (Thái Nguyên): Xã Vô Tranh - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Nhà văn hóa xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh (xóm NTM thông minh) được đầu tư khang trang, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao không thể thiếu của người dân nơi đây.

Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng cho biết: Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung cho phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên triển khai đầu tư các mô hình hiện có phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả cao để nhân rộng, tăng cường hoạt động của tổ hợp tác, HTX; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương, tạo sự liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm; huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân để xây dựng các công trình công cộng đảm bảo giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu nâng cao các tiêu chí.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load