Thứ sáu 26/04/2024 15:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Lương (Thái Nguyên): Tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng từ cơ sở

18:10 | 01/10/2022

(Xây dựng) – Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, xây dựng là một trong những giải pháp thiết thực đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này trên địa bàn huyện Phú Lương (Thái Nguyên) thời gian qua.

phu luong thai nguyen tang cuong cong tac quan ly dat dai xay dung tu co so
Huyện Phú Lương đã kỷ luật một số cán bộ chủ chốt cấp xã do thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vô Tranh, huyện Phú Lương cho biết: Vô Tranh là địa bàn đang phát triển với nhiều tuyến giao thông chạy qua nên việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng cũng khá phức tạp. Trước đây, Vô Tranh cũng là một trong các địa phương được biết đến là đơn vị có nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến việc khai thác tài nguyên, xây dựng trái phép.

Song thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến xóm, tình trạng này đã cơ bản được xử lý triệt để. Điển hình như vụ việc mới xử lý gần đây: Sau khi nhận được tin báo từ cơ sở, về trường hợp một gia đình tự ý xây dựng nhà sàn trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thuộc xóm Thống Nhất 3, ngay lập tức xã đã cử một tổ công tác xuống hiện trường kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng và bắt buộc tháo dỡ. Mặc dù, ngôi nhà đã được chủ nhà lắp đặt, xây dựng cơ bản, song trước sự quyết liệt, nghiêm minh của chính quyền, chủ nhà đã tự tháo dỡ và cam kết không vi phạm.

phu luong thai nguyen tang cuong cong tac quan ly dat dai xay dung tu co so
Hiện trường khu vực hộ dân tự tháo dỡ nhà do xây dựng trái phép trên đất chưa được chuyển đổi tại xóm Thống Nhất 3, xã Vô Tranh.

Thông qua việc xử lý vi phạm, ý thức chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng của nhiều người dân trên địa bàn cũng được chuyển biến rõ rệt. Trao đổi với phóng viên, một người dân thuộc xóm 1, xã Vô Tranh sau khi đã đầu tư 100 triệu đồng, tự ý vận chuyển, san lấp đất đồi để tiện cho việc canh tác cây chè, khi được chính quyền tuyên truyền, nhắc nhở không những tự giác chấp hành mà còn nhận thức được rằng: Việc cán bộ, chính quyền địa phương, quản lý sâu sát như vậy sẽ rất tốt cho người dân, vì nhiều người chưa hiểu luật, nếu không được cán bộ nhắc nhở kịp thời rất dễ gây hậu quả nghiêm trọng. Mà đến khi xử lý được thì cũng sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người dân, trong khi điều kiện kinh tế nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm: Trong năm 2021, Vô Tranh xảy ra 17 vụ vi phạm Luật Đất đai, xây dựng. Trong đó, 1 trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện bị phạt gần 22 triệu đồng; 16 trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của cấp xã với tổng số tiền phạt là 53,5 triệu đồng. Riêng từ từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã xử lý và lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp với tổng số tiền 25,5 triệu đồng.

Ông Tuấn nhấn mạnh: Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục siết chặt công tác quản lý đất đai thông qua công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, không nể nang, né tránh, không để việc vi phạm trở thành những tiền lệ xấu như đã xảy ra trước đây khi đồng chí nguyên Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính phải thi hành kỷ luật.

phu luong thai nguyen tang cuong cong tac quan ly dat dai xay dung tu co so
Cán bộ cơ sở trực tiếp kiểm tra, tuyên truyền tới người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của phấp luật về đất đai, xây dựng.

Chia sẻ vấn đề này, ông Hoàng Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cũng cho biết: Thời gian qua, Phú Lương đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, xây dựng. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Xây dựng; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Do đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, xây dựng trên địa bàn toàn huyện.

Chỉ tính riêng năm 2021, toàn huyện đã xử lý 91 vụ việc vi phạm Luật Đất đai với số tiền xử phạt là 434 triệu đồng. Trong đó, thẩm quyền cấp huyện xử lý là 13 trường hợp với gần 160 triệu đồng, còn 78 trường hợp xử phạt thuộc thẩm quyền cấp xã. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Tự ý san lấp đất, khai thác đất trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng trên đất không được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Cũng từ năm 2021 đến nay đã có 10 cán bộ bị xử lý kỷ luật do liên quan đến các vi phạm về đất đai, trong đó có một số cán bộ chủ chốt cấp xã là Chủ tịch UBND đã bị thi hành kỷ luật mức khiển trách, cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng cũng như chưa có giải pháp xử lý kịp thời, dứt điểm, thiếu kiểm tra, đôn đốc công dân khắc phục triệt để hành vi vi phạm ...

Ông Hoàng Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Huyện sẽ có kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, các điểm mỏ, các hoạt động xây dựng, đặc biệt là những nơi có ý kiến của cử tri. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị của Huyện ủy về tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quản lý đất đai, xây dựng. Cùng với quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, huyện cũng sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu và những cá nhân có trách nhiệm tại các địa phương, đơn vị để xảy ra vi phạm nhất là những vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load