Thứ sáu 03/05/2024 10:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Lương (Thái Nguyên): Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024

22:33 | 20/12/2023

(Xây dựng) – Hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương (Thái Nguyên) về việc quyết tâm đưa huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2024. Kết thúc năm 2023, phong trào xây dựng NTM của Phú Lương đã đạt nhiều kết quả tích cực, đó chính là tiền đề quan trọng để Phú Lương tiếp tục về đích NTM trong năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra.

Phú Lương (Thái Nguyên): Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đồng ý chủ trương với đề nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương về việc xây dựng huyện Phú Lương phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2024.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Phú Lương Nguyễn Thúy Hằng cho biết: Mặc dù là địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ có những chủ trương và quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân với những bước đi, cách làm bài bản, chắc chắn Phú Lương đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân tham gia xây dựng NTM, nhờ đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, qua đó đã củng cố quyết tâm để Phú Lương đặt ra mục tiêu về đích huyện NTM trong năm 2024.

Bà Nguyễn Thúy Hằng cũng nhấn mạnh: Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND và Ban Chỉ đạo huyện nên đến thời điểm này, các chỉ tiêu, mục tiêu xây dựng NTM của huyện đang được duy trì đảm bảo tiến độ, đúng kế hoạch đề ra, diện mạo nông thôn liên tục đổi thay, khang trang, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân cũng vì thế mà không ngừng được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên, chị Trương Hồng Quyên xóm Làng mới, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương chia sẻ: Mặc dù là hộ nghèo, nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã hiến 100m2 đất của gia đình để mở rộng tuyến đường của xóm. Chị nhận thấy đây là nhu cầu hợp lý bởi nhiều lúc vận chuyển nông lâm sản rất khó. Nay đường mới rộng hơn, sáng hơn thì quá tốt nên gia đình hưởng ứng ngay.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, phong trào xây dựng NTM Phú Lương đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Riêng năm 2023, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM toàn huyện đạt 375.043,5 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Nhà nước 62.920,5 triệu đồng (ngân sách Trung ương 24.203 triệu đồng, ngân sách tỉnh 20.181 triệu đồng, ngân sách huyện, xã 18.536,5 triệu đồng); vốn lồng ghép các chương trình, dự án 53.315 triệu đồng; vốn huy động từ người dân và cộng đồng 9.308 triệu đồng; vốn tín dụng nhân dân vay phát triển sản xuất 249.500 triệu đồng; nhân dân đóng góp 9.200 ngày công và hiến đất 2,9ha.

Phú Lương (Thái Nguyên): Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024
Bí thư Huyện ủy Phú Lương Nguyễn Quốc Hữu cắt băng khánh thành tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt tại thị trấn Đu.

Cũng nhờ quản lý, sử dụng hiệu quả đồng vốn mà nhiều công trình hạ tầng đã được đầu tư, xây dựng khang trang, đảm bảo chất lượng, đảm bảo hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản đồng bộ, hiện đại, kết nối được nông thôn - đô thị và kết nối các vùng miền. Năm 2023, toàn huyện đã xây dựng 33 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 25km, trong đó từ nguồn vốn xi măng của tỉnh (4.600 tấn), còn lại là vốn nhân dân đối ứng và lồng ghép các nguồn vốn khác. Ngoài ra đã cải tạo, nâng cấp, đã tu sửa được 7 công trình thủy lợi, kiên cố hóa được 3,37km kênh mương nội đồng. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt trên 95%. 100% số xã có điểm bưu điện văn hóa xã, có mạng truy cập internet đến trung tâm xã. Đầu tư xây dựng 5 công trình hạ tầng trường, lớp học. Đầu tư cải tạo, nâng cấp 4 công trình nhà văn hóa, khu thể thao xã và xây mới 6, sửa chữa 10 nhà văn hóa xóm đảm bảo phục vụ hoạt động văn hóa cho nhân dân.

Việc đưa Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM đã thực sự phát huy hiệu quả, nhiều mô hình sau khi áp dụng khoa học kỹ thuật đã cho năng suất và chất lượng cao như mô hình: Nuôi đà điểu xã Phú Đô và Phấn Mễ; bò 3B giống ở Phủ Lý; mô hình gà thịt tại 5 xã Phấn Mễ, Phủ Lý, Hợp Thành, Yên Trạch, Động Đạt; 3 mô hình nuôi lợn, 9 mô hình nuôi gà và hàng trăm hecta cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP…

Nhờ đó, năm 2023 toàn huyện có 14 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên. Chuyển 6 hồ sơ và sản phẩm đề nghị tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, nâng tổng số sản phẩm OCOP của huyện lên 28 sản phẩm. Ngoài ra còn có 27 điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, 46 làng nghề, đơn vị sản xuất kinh doanh ứng dụng bán hàng bán hàng trực tuyến. Thực hiện số hóa cho 28/28 sản phẩm OCOP và tư vấn, hỗ trợ cho 16/16 chủ thể với 100% sản phẩm OCOP đưa lên bán tại các sàn thương mại điện tử.

Nhờ phong trào xây dựng NTM mà năm 2023, toàn huyện đã có 317 hộ thoát nghèo, giảm 1,15% so với năm 2022 còn 2,68%. Thu nhập bình quân ước đạt trên 52 triệu đồng/người/năm. 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, 94,5% tổng số người dân tham gia bảo hiểm y tế, 90,5% tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa là 95,85%; tỷ lệ cơ quan đạt danh hiệu văn hóa là 96,42%; tỷ lệ làng bản đạt danh hiệu văn hóa đạt 100%.

Phú Lương (Thái Nguyên): Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024
Các đồng chí lãnh đạo huyện Phú Lương kiểm tra mô hình xóm NTM thông minh tại xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh.

Cùng với đó, công tác quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn được nâng lên liên tục. Toàn huyện có 214/214 xóm, tổ dân phố thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” với 372 mắt camera an ninh, góp phần kiềm chế, giảm các loại tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Theo các Bộ tiêu chí NTM của tỉnh Thái Nguyên, đến nay, Phú Lương có 13/13 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, 3 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao (Tức Tranh, Vô Tranh, Cổ Lũng), 3 xã đạt 5/5 quy định về xã NTM kiểu mẫu (Tức Tranh, Vô Tranh, Cổ Lũng ).

Đối với mức độ đạt chuẩn các tiêu chí huyện NTM, đến nay, huyện Phú Lương đạt 3/9 tiêu chí với 23/36 chỉ tiêu, gồm: Tiêu chí số 3 (thủy lợi và phòng chống thiên tai), số 4 (điện), số 9 (hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công).

Phú Lương (Thái Nguyên): Quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM huyện kiểm tra tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu tại cơ sở.

Để đạt được mục tiêu xây dựng đô thị văn minh trong năm 2024, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thị trấn Đu, Phú Lương Trần Đình Bảy chia sẻ: Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện, cùng với việc tích cực đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, thị trấn Đu sẽ tăng cường chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đẩy mạnh chuyển đổi số, rà soát các chỉ tiêu còn non để có biện pháp khắc phục, quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh mà thị trấn Đu đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Nguyễn Thúy Hằng cho biết thêm: Với những kết quả đạt được, Phú Lương hạ quyết tâm về đích huyện NTM trong năm 2024. Để đạt được điều đó, huyện sẽ tiếp tục huy động, lồng nghép mọi nguồn lực để thực hiện để hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Hoàn thiện hồ sơ, công nhận thị trấn Đu, thị trấn Giang Tiên đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2024.

Cùng với đó, Phú Lương cũng cần nguồn vốn dự kiến là 357.515 triệu đồng để hoàn thành mục tiêu. Do đó, huyện rất cần sự hỗ trợ từ UBND và các Sở, ngành của tỉnh như: Tăng kinh phí đầu tư xây dựng NTM; tiếp tục giúp huyện thu hút các nhà đầu tư có năng lực đầu tư vào huyện trên một số lĩnh vực trọng tâm như: Hạ tầng đô thị, hạ tầng cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp nhẹ thu hút nhiều lao động, nhà máy xử lý rác thải, để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và đảm bảo hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng huyện NTM.

Việt Hoan - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load