Thứ sáu 26/04/2024 14:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phong trào thi đua “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả cao

15:27 | 18/09/2020

(Xây dựng) – Sáng 18/9, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bắc Giang lần thứ V (2020 – 2025). Tại đây, phong trào thi đua “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016 - 2020 được đánh giá có nhiều điểm mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

phong trao thi dua bac giang chung suc xay dung nong thon moi dat hieu qua cao
Đại hội là cơ hội để Bắc Giang nhìn lại những kết quả đạt được và đưa ra phương hướng nhiệm vụ trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 – 2025.

Phát huy những kết quả đạt được giai đoạn 2011 – 2015, ngày 12/12/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016 – 2020. Sau đó, HĐND tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản, Nghị quyết về việc phân công các cơ quan, đơn vị thuộc khối thi đua cấp tỉnh tham gia chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020.

Nhờ đó, nhiều tuyến đường trục thôn sau khi được cứng hóa đã giúp giao thông đi lại thuận lợi; nhiều tuyến đường trong thôn trước đây chỉ rộng 3m nay đã được nâng lên 5m, do đó, diện mạo nông thôn thay đổi mạnh mẽ, được thể hiện rõ nét như: Tiêu chí đường giao thông được nâng lên; phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao; thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao tại các xã đạt chuẩn; mô hình tuyến đường hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp; thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nôn thôn mới được thực hiện thường xuyên, liên tục, đi vào chiều sâu, đa dạng các hình thức và đổi mới về nội dung, trong đó, tập trung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới thông qua xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, bản tin, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 116/184 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ 63%). Ước thực hiện hết năm 2020, toàn tỉnh Bắc Giang sẽ có 124 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt xa so với mục tiêu đề ra, cao hơn bình quân khu vực miền núi phía Bắc 29,39%; 04 đơn vị (Việt Yên, thành phố Bắc Giang, Lạng Giang và Tân Yên) có 100% số xã đạt chuẩn; 10/10 huyện, thành phố đã có xã đạt chuẩn nông thôn mới; 03 huyện (Việt Yên, Lạng Giang, Tân Yên) đạt huyện nông thôn mới trước kế hoạch.

phong trao thi dua bac giang chung suc xay dung nong thon moi dat hieu qua cao
Cùng với Việt Yên và Tân Yên, Lạng Giang là xã có 100% xã đạt chuẩn của tỉnh Bắc Giang.

Đối với mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao có 08 xã đang tập trung thực hiện đẩy nhanh tiến độ; đang thực hiện xây dựng 46 nông thôn mới kiểu mẫu và thực hiện trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường; phấn đấu hoàn thành các nội dung trong quý IV/2020.

Hiệu quả mang lại từ phong trào xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực đến đời sống người dân và diện mạo của vùng nông thôn.

Có được kết quả đó là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong triển khai thực hiện chương trình, nhiều hoạt động thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới. Tư duy, nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới chuyển biến rõ nét. Nhiều cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm cao với phong trào, người dân ý thức được xây dựng nông thôn mới là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tự giác cao trông tổ chức thực hiện.

Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, công trình phúc lợi ở thôn, xóm, các công trình ở địa phương hầu hết được áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù, người dân được bàn bạc dân chủ, công khai góp phần giảm chi phí trong quá trình thực hiện.

Có thể thấy rằng, phong trào thi đua “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cao. Với những kết quả đạt được, tỉnh Bắc Giang hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy phong trào, qua đó góp phần thay đổi diện mạo tại các vùng quê, giúp cuộc sống của người dân trong tỉnh ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load