Thứ năm 28/03/2024 19:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phổ Yên (Thái Nguyên): Công bố nghị quyết thành lập thành phố và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

11:23 | 10/10/2022

(Xây dựng) - Tối 9/10, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ III).

pho yen thai nguyen cong bo nghi quyet thanh lap thanh pho va don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Phổ Yên thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Phổ Yên nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, có vị trí địa lý thuận lợi, với diện tích tự nhiên 258,42km2, dân số trên 231.000 người, gồm 18 đơn vị hành chính. Với chức năng là cực kinh tế và hội tụ đầy đủ những giá trị truyền thống văn hóa, truyền thống lịch sử; nơi sinh Đức vua Lý Nam Đế - vị hoàng đế đầu tiên lập lên Nhà nước Vạn Xuân; từ xa xưa được coi là “phên dậu phía Bắc của kinh thành Thăng Long”; trong kháng chiến chống thực dân pháp được Trung ương Đảng và xứ ủy Bắc kỳ chọn làm An toàn khu II.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, Phổ Yên đã có bước phát triển đột phá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2015, Phổ Yên được công nhận trở thành thị xã, 2019 được công nhận đô thị loại III, từ đó tạo tiền đề quan trọng để Phổ Yên xây dựng, phát triển trở thành thành phố. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Phổ Yên. Sau 2 năm thực hiện, Phổ Yên đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các mặt: Kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng… Ngày 15/2/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 469/NQ-UBTVQH15 về thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

pho yen thai nguyen cong bo nghi quyet thanh lap thanh pho va don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Nghị quyết 469-NQ/UBTVQH15 ngày 15/2/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà nhân dân và cán bộ thành phố Phổ Yên đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí khẳng định: Phổ Yên đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, chủ động sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước xây dựng một đô thị công nghiệp hiện đại và thành phố xanh. Từ một huyện thuần nông, cơ sở hạ tầng ban đầu còn khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp, song trải qua quá trình nỗ lực, phấn đấu xây dựng và phát triển, Phổ Yên đã trở thành một thành phố sôi động, trở thành một cực kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh và các địa phương khác trong khu vực.

Kinh tế tăng trưởng ở mức cao, bình quân hàng năm duy trì ở mức trên 20%, nằm trong nhóm địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, giá trị sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp có vốn FDI và giá trị xuất khẩu luôn chiếm tỷ trọng rất lớn so với giá trị công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh, nhiều công trình dự án trọng điểm được xây dựng và đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả. Cùng với việc hình thành các khu công nghiệp tập trung, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ hiệu quả, bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới, văn minh hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm phát triển toàn diện đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Những thành tựu đạt được của thành phố Phổ Yên trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển đổi mới toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Chủ tịch Quốc hội cũng tin tưởng, từ dấu mốc phát triển mới, với truyền thống vẻ vang, niềm tự hào về quê hương cách mạng Thái Nguyên cùng với việc phát huy thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, thành phố Phổ Yên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành đô thị xanh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội còn nhấn mạnh, Nghị quyết số 6-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: “Đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới”; “xác định phát triển đô thị là hạt nhân phát triển kinh tế - xã hội cấp vùng, tăng mật độ đô thị tại các vùng trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long”.

Ngày 10/02/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có thành phố Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên.

pho yen thai nguyen cong bo nghi quyet thanh lap thanh pho va don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Đồng chí Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ III) cho Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Phổ Yên.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng cờ cho thành phố Phổ Yên. Phát biểu giao nhiệm vụ tại buổi lễ, đồng chí đề nghị lãnh đạo thành phố Phổ Yên tiếp thu đầy đủ và khẩn trương cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Phổ Yên; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ liên kết, dẫn dắt, lan tỏa cho các điạ phương khác trong tỉnh để cùng phát triển, đóng góp xây dựng tỉnh Thái nguyên luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, sớm trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí minh khi người về thăm tỉnh Thái nguyên vào ngày 01/01/1964.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc có chủ đề “Khát vọng mặt trời” với nhiều tiết mục ca múa của gần 400 nghệ sỹ, diễn viên biểu diễn và màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật chúc mừng, cổ vũ quyết tâm xây dựng thành phố Phổ Yên ngày càng văn minh, hiện đại.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thành phố Hồ Chí Minh lập đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo kết luận một số nội dung nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Thanh Xuân (Hà Nội): Phường Hạ Đình tổ thức thực hiện đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị

    (Xây dựng) - UBND phường Hạ Đình xây dựng và triển khai kế hoạch giải tỏa bãi đỗ xe và bố trí cảnh quan nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị và giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân tại Chung cư tái định cư X1.

  • Sơn Tây (Hà Nội): Tạo bước đột phá trong công tác chỉnh trang đô thị, đưa địa phương trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô

    (Xây dựng) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025”, thị xã Sơn Tây đã đạt được một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực, một số chỉ tiêu đã cơ bản hoàn thành, bộ mặt đô thị đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt việc triển khai hoạt động tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây đã nhận được sự đồng thuận cao của tất cả các cấp, các ngành từ Thành phố tới địa phương, thu hút được sự tham gia đông đảo của nhân dân địa phương và các huyện lân cận.

  • Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Theo đó, Hà Nội dự kiến sau khi hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ xây dựng thành phố khu vực phía Nam ở huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

  • Tái thiết đô thị Biên Hoà: Giảm áp lực quá tải của đô thị nội đô

    (Xây dựng) - Giãn dân, hình thành đô thị có biểu trưng, có không gian xanh, các công trình tiện ích công cộng và khai thác hiệu quả cảnh quan, nâng cấp hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… là những mục tiêu trong tái thiết đô thị tại Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load