Thứ sáu 19/04/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: An toàn tới đâu mở tới đó

21:47 | 16/09/2021

(Xây dựng) - Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đánh giá cao những cách làm mới, cách làm hay của Bình Dương và mong muốn sớm đẩy lùi được dịch bệnh, khôi phục sản xuất, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

pho thu tuong vu duc dam an toan toi dau mo toi do
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với thành phố Thủ Dầu Một và lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Kiên quyết tách F0 ra khỏi cộng đồng

Báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Đến nay, Bình Dương có 6/9 huyện, thị xã, thành phố đã là vùng xanh (chiếm 66,6%) gồm: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Thủ Dầu Một và Bến Cát. Vùng đỏ chỉ còn thành phố Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên. Nếu chia nhỏ theo đơn vị quản lý cấp xã phường, tổ ấp khu phố thì tỷ lệ vùng đỏ ở các nơi chỉ còn dưới 10%. Đơn cử, Bình Dương có 481/598 khu phố, ấp thuộc vùng xanh, tỷ lệ 80,04%; 46/598 đơn vị thuộc vùng đỏ, tỷ lệ 7,6%; 22/598 thuộc vùng cam, tỷ lệ 3,7%; 49/598 thuộc vùng vàng, tỷ lệ 8,3%.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã thành lập 51 Trạm y tế lưu động tại 26 xã/phường vùng đỏ, 90 Trạm y tế lưu động ở vùng xanh. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện và xét nghiệm định kỳ theo hướng dẫn. Cách ly tại nhà đối với F1 và F0 không triệu chứng, nếu có triệu chứng thì chuyển đi điều trị để giảm áp lực tại các bệnh viện dã chiến.

Báo cáo rõ hơn tinh thần chỉ đạo của tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nêu quyết tâm: Khóa chặt điểm đỏ, vùng đỏ, phấn đấu đến ngày 20/9 kiểm soát được dịch để đưa lực lượng đánh vào tâm dịch, không thể thực hiện phương án giãn dân khu vực vùng đỏ. Kiên quyết xét nghiệm tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; Huy động lực lượng tại chỗ lấy mẫu và hướng dẫn người dân tự xét nghiệm tại nhà. Để đạt được miễn dịch cộng đồng thì Bình Dương cần Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao cách làm của Bình Dương là chia nhỏ các vùng ra để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

“Cần chia nhỏ, xuống từng khu phố, thôn ấp, để có những tế bào nhỏ nhất, giữ từ trong giữ ra, làm từ dưới làm lên, từ tế bào nhỏ nhất làm lên và xét nghiệm rà đi ra lại cho sạch.

Quan điểm của Chính phủ là mở từng bước chắc chắn, an toàn, khu nào xanh thì mở khu đó, cứ an toàn là cho mở. Làm sao để khởi động lại nhà máy an toàn theo mô hình 3 xanh (nhà máy xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh) mà Bình Dương đang làm. Phân nhỏ làm sạch từng tổ, khu phố thì sẽ có nhà xanh, nơi cư trú xanh kết hợp xét nghiệm, thậm chí mở tới từng nhà trọ xanh.

Hướng dẫn F0 cách ly tại nhà, y tế theo dõi sát F0 tại nhà để kịp thời chuyển bệnh nhân điều trị khi chuyển biến nặng. Quan tâm đến chế độ chính sách, đồ bảo hộ cho đội ngũ tuyến đầu tham gia chống dịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét nghiệm, quản lý bệnh nhân…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

pho thu tuong vu duc dam an toan toi dau mo toi do
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hỏi thăm về bản đồ các vùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng mong rằng, đến 20/9 tỉnh Bình Dương kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh tại các vùng đỏ, điểm đỏ để chuyển sang vùng xanh đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

3 giai đoạn phục hồi kinh tế

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tới nay dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được khống chế, xu hướng F0 mới giảm dần, nhiều địa phương trong địa bàn tỉnh đã trở lại “vùng xanh”. Thị xã Tân Uyên cũng chỉ còn 2 vùng đỏ (Tân Hiệp, Hội Nghĩa), 03 vùng cam (Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Khánh Bình). Trong các vùng này cũng đã có những khu phố xanh, còn các vùng đỏ, cam cũng đang được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp về phòng, chống dịch, dập dịch để thiết lập vùng xanh.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, lộ trình phục hồi kinh tế - xã hội sẽ chia làm 3 giai đoạn, kể từ sau ngày 15/9.

Giai đoạn 1 từ nay tới 31/10/2021, Bình Dương ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các vùng xanh gồm các huyện phía Bắc: Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát và thành phố Thủ Dầu Một; Tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khóa chặt vùng đỏ, điểm đỏ, mở rộng vùng xanh, xét nghiệm nhanh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Giai đoạn 2 từ sau 31/10 đến hết năm 2021, nếu vắc xin được cung cấp liên tục, đầy đủ từ đầu tháng 10 thì Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm đủ 02 mũi vắc xin cho toàn bộ người dân trong tỉnh để đạt miễn dịch cộng đồng. Bên cạnh đó, dịch bệnh được kiểm soát thành công và không còn vùng đỏ, vùng vàng thì sẽ mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, loại trừ một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch như: karaoke, vũ trường, quán bar, massage... (ngành Y tế và các ngành có liên quan tham mưu danh mục cụ thể cho tỉnh).

pho thu tuong vu duc dam an toan toi dau mo toi do
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác kiểm tra, thăm cơ sở cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương.

Từ đầu năm 2022 trở đi, nếu kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn vùng đỏ, vùng vàng, Bình Dương sẵn sàng mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội. Một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động (ngành Y tế và các ngành có liên quan tham mưu các điều kiện, thời gian và tiêu chí áp dụng khi cho phép hoạt động trở lại).

UBND tỉnh Bình Dương cũng dự kiến trường hợp đưa ra lộ trình nêu trên nhưng nếu diễn biến dịch xấu hơn thì tùy theo mức độ và khuyến nghị của ngành Y tế sẽ điều chỉnh quay về giai đoạn trước đó hoặc quản lý chặt hơn.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load