Chủ nhật 28/04/2024 21:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái: Nội dung giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm

17:48 | 09/12/2023

(Xây dựng) - “Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Giám đốc các Sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đã giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm đồng thời xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục hạn chế, bất cập…”, đó là kết luận của đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào sáng 8/12/2023.

Phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái: Nội dung giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Hương, Tổ đại biểu huyện Trấn Yên, mở đầu phiên chất vấn đã đưa ra hai nội dung yêu cầu lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh giải trình đó là: Công tác chỉ đạo, phối hợp và những giải pháp hữu hiệu của ngành trong việc giải quyết các thủ tục đất đai đối với các di tích có giá trị lịch sử, văn hóa để lập hồ sơ khoa học, trình các cấp có thẩm quyền quyết định xếp hạng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân vào khu di tích trước khi quy hoạch di tích, dẫn đến tình trạng người dân xâm hại vào di tích.

Trả lời nội dung chất vấn trên, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã thông tin ngắn gọn về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Bà đưa ra hai giải pháp cơ bản, đó là ngành Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để rà soát, đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đối với các di tích trên địa bàn phục vụ việc hoàn thiện hồ sơ xếp hạng di tích các cấp; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát, tổng hợp việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các di tích đã được xếp hạng, tình trạng xâm lấn di tích để đề xuất những biện pháp xử lý kịp thời.

Về nội dung chất vấn về tình trạng xe chở đất làm rơi, vãi đất đá trên đường tại các dự án đang thi công đã gây ảnh hưởng giao thông, đời sống người dân ở một số khu vực như cầu Bách Lẫm, Hợp Minh (thành phố Yên Bái) và việc tái diễn tình trạng xe quá tải chạy nhiều trên tuyến Quốc lộ 70 qua địa phận huyện Yên Bình, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Lê Việt Thắng cho biết: Với tinh thần xử lý "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Song lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như điều tra, xử lý khi có tai nạn giao thông hay ùn tắc giao thông, trong khi tuyến Quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh dài 84km, nên có lúc không đảm bảo lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24h, dẫn đến việc các đối tượng lợi dụng vi phạm. Để khắc phục tình trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã đư ra một số giải pháp cụ thể.

Phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái: Nội dung giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm
Đồng chí Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời chất vấn.

Đối với nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về lộ trình và phương hướng, giải pháp của ngành giao thông vận tải, để dịch chuyển các cột điện nằm trong lòng đường khi các hộ gia đình dịch rào, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, đồng chí Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở cho biết, hiện nay, khi triển khai làm đường giao thông nông thôn, trên một số tuyến đường có cột điện nằm trong lòng đường ảnh hưởng đến việc thi công, đi lại, an toàn của người dân, ngành giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư các dự án phối hợp với chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Yên Bái rà soát, thống kê, xác định cụ thể từng vị trí để phân loại, thống nhất phương án di chuyển phù hợp với quy định, Sở Giao thông vận tải luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan, đơn vị khi có đề nghị phối hợp để tháo gỡ vướng mắc.

Về nội dung đại biểu chất vấn vì sao Sở Nội vụ lại lựa chọn hình thức thi viết thay hình thức thực hành, đối với việc tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo cấp học mầm non và phổ thông công lập tỉnh Yên Bái hiện nay, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Trọng khẳng định: Việc Sở Nội vụ đề xuất hình thức thi viết cho môn nghiệp vụ chuyên ngành là đúng quy định và phù hợp với thực tiễn. Việc tổ chức thi tuyển giáo viên hiện nay phải thực hiện theo đúng các quy định tại Luật Viên chức năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019; Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Thông tư số 6/2020/TT-BNV ngày 02/12/2020 của Bộ Nội vụ ban hành Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Đối với hai nội dung chất vấn của đại biểu: Việc thực hiện các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt kết quả thấp, đâu là giải pháp của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn? Một số dự án chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng, song chủ đầu tư đã tác động vào đất rừng mà chưa bị xử lý, đồng chí Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất giải pháp xử lý: Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn trực tiếp đến các chủ dự án là tổ chức và thông qua UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng. Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, trường hợp sau 3 năm nếu không triển khai thực hiện sẽ phải điều chỉnh, hủy bỏ để đảm bảo thống nhất, đồng bộ với trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, làm cơ sở tham mưu cho UBND các cấp quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các sở, ngành liên quan cũng đã giải trình, làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp giải quyết các nội dung về đầu tư, nâng cấp, bảo dưỡng, quản lý hệ thống đập đầu mối, mương dẫn nước đảm bảo nước sản xuất cho nông nghiệp; tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công viên văn hóa thể thao, du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình; giải pháp hạn chế việc nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động…

Phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái: Nội dung giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trước và trong kỳ họp, UBND tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu, thông qua các báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh, báo cáo của HĐND tỉnh trình tại Kỳ họp. Đặc biệt, trong hai ngày làm việc, đã có nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, chất vấn đầy trách nhiệm, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng như các đại biểu dự kỳ họp. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 -2025, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết 43, Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giải quyết khó khăn, vướng mắc các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp; việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học ở vùng cao...

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn; câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ nội dung. Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đã giải trình rõ ràng tập trung vào vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm đồng thời xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục hạn chế, bất cập. Điều đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của HĐND và các đại biểu dân cử. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ban, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân; thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân; kịp thời phản ánh với HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện những lời hứa, những giải pháp mà UBND tỉnh, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành đã trả lời tại Kỳ họp.

Đối với các ý kiến chất vấn chưa được thực hiện tại phiên chất vấn lần này, sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan trả lời. Đối với những nội dung liên quan đến trách nhiệm nhiều cấp, nhiều ngành, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu, tổ chức các phiên giải trình để làm rõ.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load