Thứ bảy 27/04/2024 01:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phiên gác đêm của những chiến sỹ “Sao vuông”

19:22 | 22/07/2021

(Xây dựng) - Những giọt mồ hôi lã chã rơi trên khuôn mặt, những bữa cơm vội vã, giấc ngủ tạm bợ… là hình ảnh tại các chốt kiểm soát dịch thâu đêm, trong đôi mắt của các chiến sỹ sao vuông phảng phất sự mệt mỏi vì thiếu ngủ nhưng vẫn ánh lên sự lạc quan, tự tin. Không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, tất cả các thành viên trong tổ trực tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn tập trung cao độ, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh đem lại cuộc sống bình yên cho thành phố, thôn, xóm và cả nước.

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
Nữ dân quân Trương Thị Thúy An trong đêm trực chốt ở xã Phước Hậu.

20h30 tối 21/7, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tận thấy từ trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đến xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước những “chiến binh sao vuông” đang thầm lặng làm nhiệm vụ tại khắp các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Hình ảnh đầu tiên phóng viên chứng kiến là một cô gái có vóc dáng nhỏ bé, trong bộ trang phục dân quân tự vệ tươm tất và chiếc mũ cối trên đầu, thong thả đến thay ca trực cho một dân quân khác vào nghỉ ngơi. Khi được hỏi phóng viên mới biết cô gái này tên Trương Thị Thúy An, 26 tuổi là Khẩu đội trưởng thuộc dân quân tự vệ xã, chị An cho biết, chị tình nguyện trực cả ngày lẫn đêm. Dù công việc có hơi vất vả nhưng vì một tinh thần sức trẻ sống để cống hiến khi đất nước, nhân dân đang cần chị quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chị Trương Thị Thúy An vui vẻ chia sẻ: “Em trực ở đây đã 14 ngày. Khi mới lập chốt chỉ huy trưởng phân công ngày trực, ngày nghỉ nhưng đa phần em đều ở đây xuyên suốt.

Thời gian trực vừa qua cũng có một số đối tượng chống đối người thi hành công vụ. Có trường hợp người làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng họ lại không dừng mà cứ lao xe thẳng vào những người thực hiện nhiệm vụ. Những lúc đó em cũng sợ, thấy công việc hơi khó khăn cũng không biết phải làm sao, nhưng với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào thôn xóm em đã giữ bình tĩnh để xử lý”.

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
Nữ dân quân tự vệ quyết tâm trực ngày lẫn đêm để bảo vệ sức khỏe người dân trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Cũng tại chốt này, phóng viên tình cờ được nói chuyện với anh Quảng Đại Khanh, người con đồng bào Chăm thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, năm nay anh 22 tuổi cũng là dân quân tự vệ xã, từ hôm 9/7 khi có quyết định thành lập chốt cộng đồng kiểm soát dịch anh đã quyết tâm ở lại chốt từ ngày đó đến nay. Hiện nay, xã Phước Hậu cũng đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ lúc 0h ngày 17/7.

Anh Quảng Đại Khanh chia sẻ: “Ngày đầu đi làm công việc này ba mẹ em không đồng ý và khóc khuyên em đừng làm vì sợ em bị bệnh. Nhưng với quyết tâm cống hiến sức trẻ cho quê hương em vẫn đi làm. Đến nay, em đã trực được 14 ngày tại chốt chưa về nhà. Giờ ba mẹ cũng hiểu được công việc của em nên cũng đã đồng ý rồi!”

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
Những hình ảnh ăn vội gói mì tôm và những giấc ngủ tạm tại chốt sau những giờ trực mệt mỏi.

Tạm biệt chốt 1, phóng viên được anh Nguyễn Hồng Bản, dân quân tự vệ xã Phước Hậu chở đến chốt 2, đến đây cũng gần 22h, thấp thoáng dưới ánh đèn lúc tỏa, lúc mờ là hình ảnh một thanh niên đang khoác trên mình chiếc áo màu xanh đoàn viên đang lủi thủi ăn vội chiếc bánh gạo. Đến hỏi thì mới biết anh tên Nguyễn Vũ Xuân Hà là tình nguyện viên, Đoàn thanh niên xã Phước Hậu.

Vừa ăn xong chiếc bánh gạo, anh vội uống ngụm nước cam rồi chia sẻ: “Trực đêm tuy vất vả nhưng anh em ở chốt rất thương nhau, ai mệt thì thay phiên nhau vào nghỉ để trực. Ngủ tại chốt thì không được như ở nhà, bị muỗi đốt là chuyện thường tình”.

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
Bữa ăn vội với chiếc bánh gạo, dù vất vả thức ngày lẫn đêm nhưng trên khuôn mặt chàng thanh niên Nguyễn Vũ Xuân Hà vẫn nở nụ cười tươi.

Phóng viên tiếp tục di chuyển đến chốt kiểm soát dịch thứ 3 của xã Phước Hậu, khu vực này giáp ranh 2 xã Phước Thái và Phước Sơn nên khung cảnh khá vắng vẻ, xung quanh là những cánh đồng lúa, thi thoảng có vài ba tiếng dế kêu rả rích.

Đúng 0h, sương xuống, thời tiết bắt đầu se lạnh nhưng những “chiến binh” tại đây với bộ trang phục tươm tất, thức canh để không cho một phương tiện hay người dân nào di chuyển trong đêm nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch được tốt nhất.

Thiếu tá Nguyễn Minh Thiều, Trưởng Công an xã Phước Hậu, tổ trưởng chốt kiểm soát dịch số 1 chia sẻ: “Mấy ngày nay trời nắng nóng, tuy mệt và khát nước nhiều hơn nhưng các anh em tại chốt đều trực 100% quân số và 24/24 giờ. Tuy vất vả, nhưng anh em trong chốt luôn động viên, bảo ban nhau, việc ai người ấy làm. Ban đêm nếu ai mệt thì chỉ chợp mắt được một chút, anh em khác thay phiên canh chốt. Biết cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân quan tâm động viên, hỗ trợ nên dù vất vả đến đâu, chúng tôi cũng bảo nhau phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức ngăn chặn dịch bệnh”.

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
0h00 khi sương xuống, thời tiết bắt đầu se lạnh những “chiến binh” canh chốt kiểm soát dịch số 3 xã Phước Hậu vẫn thức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được tốt nhất.

Khi đồng hồ điểm 0h00 đêm, nhiều người dân đã say giấc thì tại các chốt kiểm soát dịch của xã Phước Hậu lực lượng phòng, chống dịch vẫn miệt mài công việc ghi nhận thông tin của người, phương tiện qua các chốt, ngăn không cho Covid-19 xâm nhập vào thôn, xóm.

Ông Quảng Thúc Đoan – Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu cho biết: “Tính từ ngày thành lập chốt đến khi thực hiện Chỉ thị 16 đã đúng 14 ngày, anh em đã thực hiện trực 24/24, sức khỏe cũng có phần giảm sút. Tuy nhiên với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm nên anh em đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chốt. Phải nói với sự chia sẻ của nhân dân địa phương đã ủng hộ nước uống, thức ăn phần nào cũng làm cho anh em vui lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

phien gac dem cua nhung chien sy sao vuong
Đêm khi mọi người đang say giấc thì những “chiến binh” này vẫn miệt mài làm việc để kiểm soát người ra, vào thôn, xóm.

Anh Võ Quốc Việt – thôn Phước Đồng 1, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước cho biết: “Thấy anh em cán bộ trực đêm để bảo vệ cho người dân về mặt phòng, chống dịch Covid-19 rất tốt. Người dân ở đây bây giờ rất ý thức bảo vệ mình. Tôi cũng cảm ơn anh em cán bộ làm nhiệm vụ rất nhiều”.

Đêm là thời gian mọi người dành cho nhau những giây phút bên gia đình. Nhưng thời điểm dịch Covid-19 đang căng thẳng thì hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an, dân quân tự vệ, y tế, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang miệt mài theo công việc được giao.

Các “chiến binh” tại các chốt phòng, chống dịch hiểu rằng chỉ một phút lơ là có thể gây thêm khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load