Thứ ba 23/04/2024 16:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phẫu thuật cắt khối u trung thất khổng lồ cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

22:25 | 04/08/2020

(Xây dựng) – Một khối u trung thất khổng lồ nằm đè lên tim của bệnh nhi 12 tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật thành công.

phau thuat cat khoi u trung that khong lo cho benh nhi tai benh vien san nhi quang ninh
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u trung thất ra khỏi tim của bệnh nhi Đặng Văn C. (12 tuổi).

Theo đó, ngày 04/8, Khoa Ngoại và Chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Đặng Văn C. (12 tuổi), thường trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng bệnh nghiêm trọng. Khoảng 6 ngày nay, bệnh nhi mệt mỏi, khó thở… và được chẩn đoán tuyến dưới u trung thất, tràn dịch màng tim.

Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy tại vị trí trung thất trước có khối kích thước 77x124mm, đè vào đoạn thấp khí quản gây hẹp đường kính trước và sau khí quản.

Bệnh nhi đồng thời bị tim to, dịch màng ngoài tim, chỗ dày nhất 21mm gây chèn ép buồng tim phải. Bệnh viện tiên lượng xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu ngay, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán trẻ bị tràn dịch màng tim có chèn ép tim cấp/ U trung thất trước và chỉ định phẫu thuật cấp cứu giảm áp chèn ép tim và phẫu thuật cắt u trung thất.

Kíp phẫu thuật nhanh chóng tiến hành nội soi mở màng tim giảm áp, hút dịch nuôi cấy...

Ngay sau đấy, kíp phẫu thuật đánh giá khối u lớn, khó thao tác và chỉ định chuyển mổ mở cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện khối u trung thất lớn, kích thước 120x100mm đề đẩy hai bên nhu mô phổi, ranh giới không rõ, xâm lấn nhiều màng tim và màng phổi. Kíp phẫu thuật tiến hành cắt tối đa khối u trung thất, cắt một phần màng tim, màng phổi, giải phóng sự chèn ép khí quản, phế quản phải và tĩnh mạch chủ cho bệnh nhân.

Hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc tại Khoa Gây mê hồi tỉnh.

Kíp phẫu thuật do các bác sĩ: Nguyễn Quốc Hùng, Trịnh Trương Tuyên, Nguyễn Văn Luyện, Lương Trung Kiên và điều dưỡng Hoàng Văn Huấn thực hiện.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết: Trưởng hợp bệnh nhi Đặng Văn C. là một bệnh nhân trẻ, diễn tiến bệnh âm thầm, may mắn đã được phát hiện và phẫu thuật kịp thời. Nếu để khối u tiếp tục phát triển sẽ chèn ép các mạch máu lớn và các tạng quan trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo: Các phụ huynh nên cho trẻ khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý, đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời tránh các biến chứng có thể gây tử vong.

Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load