Thứ bảy 27/04/2024 10:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm

22:58 | 28/10/2022

(Xây dựng) - Sáng 28/10, Lễ ký kết biên bản làm việc của dự án Satreps "Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm” diễn ra tại Hà Nội.

phat trien he thong cap nuoc thich ung voi nguon nuoc o nhiem
Toàn cảnh Lễ ký kết thành công tốt đẹp.

Satreps là dự án nghiên cứu trọng điểm trong khuôn khổ đối tác nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững. Mục tiêu là phát triển và ứng dụng công nghệ, nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu và nâng cao năng lực cho các đơn vị nghiên cứu của Nhật Bản và các quốc gia đối tác.

Dự án do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICSA) và cơ quan khoa học, công nghệ nhật bản (JST) cùng phối hợp tài trợ. Đây là dạng dự án nghiên cứu có quy mô lớn nhất dưới khuôn khổ tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản cho các nghiên cứu có tính toàn cầu.

Mục tiêu của dự án bao gồm: nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý nước bằng màng lọc nano tiên tiến, có mức độ tiêu thụ năng lượng và hóa chất thấp. Hệ thống quan trắc chất lượng nước online hiệu quả, đảm bảo cấp nước an toàn. Qua đó, nhằm giải quyết được thách thức về các chất ô nhiễm mới. Hướng đến việc cấp nước an toàn và bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Minh Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Dự án này đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tại Quyết định số 3378/QĐ-BGDĐT ngày 14/10/2021. Dự án do Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (Việt Nam) phối hợp triển khai cùng đối tác Đại học Nagasaki (Nhật Bản) trong thời gian dự kiến là 5 năm, từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2028.

Việc triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế về khoa học và công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam là hoạt động được Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích và hoan nghênh. Chương trình Satreps với nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản là một chương trình hợp tác nghiên cứu có tác động thiết thực do mục tiêu hướng đến những thách thức toàn cầu.

phat trien he thong cap nuoc thich ung voi nguon nuoc o nhiem
PGS.TS Phạm Duy Hòa phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Duy Hòa chia sẻ: Chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững (Satreps) của Chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu quốc tế về các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển – nơi các vấn đề này đang cấp thiết hơn bao giờ hết – trong đó có Việt Nam. Trường Đại học Xây dựng Hà Nội rất tự hào là một trong số rất ít cơ sở đào tạo trên toàn thế giới triển khai cùng một lúc 02 dự án Satreps. Trong dự án đầu tiên, bắt đầu từ năm 2018, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Đại học Saitama để đưa ra Mô hình quản lý chất thải rắn xây dựng bền vững. Dự án này đã được triển khai tới năm thứ 4 với rất nhiều kết quả khả quan và được ứng dụng tại nhiều địa phương ở Việt Nam.

Dự án của chúng ta ngày hôm nay tập trung vào giải quyết vấn đề an ninh tài nguyên nước, vốn đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như: khả năng tiếp cận nước sạch an toàn chưa cao, hiệu quả sử dụng nước thấp; tác động của biến đổi khí hậu; ô nhiễm nguồn nước... Thời gian gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy hoạch tài nguyên nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng phê duyệt; và cũng vừa tổ chức Hội thảo khởi động xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Trong bối cảnh như vậy, Dự án Satreps “Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm” với các mục tiêu phát triển công nghệ xử lý nước tiên tiến, thích ứng với các chất ô nhiễm mới, xây dựng hệ thống quan trắc hiệu quả, hướng đến cấp nước an toàn và bền vững sẽ góp phần không nhỏ cho các mục tiêu đảm bảo tài nguyên nước của Chính phủ Việt Nam trong tương lai.

“Với sự tham gia nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường nước của cả hai quốc gia, kinh nghiệm và công nghệ của các nhà tư vấn về phía Nhật Bản và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, cũng như đối tác chính là Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, tôi tin tưởng rằng dự án sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thực tiễn” - PGS.TS Phạm Duy Hòa nhấn mạnh.

phat trien he thong cap nuoc thich ung voi nguon nuoc o nhiem
Ông Inoue Yoichi, Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên nước số 1, Nhóm Tài nguyên nước, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện phía Nhật Bản, ông Inoue Yoichi, Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên nước số 1, Nhóm Tài nguyên nước, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, Trưởng đoàn công tác cho biết: Nhật Bản đã thực hiện nhiều các dự án về nước trong nhiều tỉnh thành của Việt Nam và đã có những thành công nhất định. Hôm nay, chúng ta bắt đầu ký kết một dự án mới nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước, để có được lễ ký kết ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và trường Đại học của Nhật Bản. Chúng ta sẽ cùng nỗ lực hơn nữa để mang đến những kết quả tốt hơn nữa sau lễ ký kết này.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load