Chủ nhật 28/04/2024 03:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển đô thị, khu công nghiệp xanh, thông minh gắn với thị trường tín chỉ carbon

10:18 | 19/01/2024

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Sở Xây dựng Điện Biên tổ chức mới đây.

Phát triển đô thị, khu công nghiệp xanh, thông minh gắn với thị trường tín chỉ carbon
Giám đốc Sở Xây dựng Điện Biên Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày tham luận, làm rõ các cơ hội thách thức trong phát triển thị trường tín chỉ carbon và các giải pháp để tỉnh Điện Biên nắm bắt cơ hội, sớm nhận diện những thách thức trong tiến trình xu thế hội nhập quốc tế. Cụ thể như: Đánh giá thực trạng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động phát triển đô thị và công nghiệp; xây dựng dữ liệu số làm cơ sở cho phát hành tín chỉ carbon; triển khai đồng bộ giải pháp phát triển đô thị, công nghiệp xanh thông minh thông qua xây dựng các Đề án, quy hoạch, dự án, thiết kế chuyên sâu; giải pháp phát triển hạ tầng cho chuyển đổi xanh, thông minh và giải pháp phát triển rừng tạo nguồn cung cho tín chỉ carbon trong tương lai.

Phát triển đô thị, khu công nghiệp xanh, thông minh gắn với thị trường tín chỉ carbon
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Điện Biên cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện các cam kết quốc tế đã ký về ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh Điện Biên sẽ có nhiều cơ hội và thách thức trong phát triển bền vững. Trong đó, chính sách phát triển thị trường tín chỉ carbon là cơ hội rất lớn cho tỉnh với diện tích rừng tự nhiên lớn, tỷ lệ đô thị còn thấp và tỷ trọng phát triển công nghiệp chưa cao để hiện thực hóa chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số trong phát triển đô thị và công nghiệp.

Phát triển đô thị, khu công nghiệp xanh, thông minh gắn với thị trường tín chỉ carbon
Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên cho biết, để phát triển kinh tế rừng, nâng cao giá trị kinh tế, tỉnh Điện Biên đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ từ chủ trương, chính sách, tổ chức thực hiện, tuyên truyền và mạnh dạn đổi mới của chính quyền lẫn người dân. Trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đẩy mạnh công tác bảo tồn giá trị và thế mạnh hiện có, ngăn chặn hiện tượng chặt phá rừng để bảo vệ môi trường sống cho các loại thực vật. Hiện nay, tín chỉ carbon từ diện tích rừng tự nhiên khoảng 409.033ha, rừng trồng 8.311ha còn nhiều tiềm năng, tỷ lệ che phủ rừng trong tỉnh đạt 43,54ha.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load