Thứ bảy 20/04/2024 03:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống

17:32 | 27/06/2022

(Xây dựng) - Sáng 27/6, tại Đà Nẵng, Báo Đầu tư phối hợp cùng với Tập đoàn Sun Group tổ chức Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống”.

phat trien da nang xung danh thanh pho dang den va dang song
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chia sẻ: “Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế thành phố bên sông. Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm. Có thể nói đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà thành phố cần tập trung giải quyết trong thời gian tới”.

Theo đó, Hội thảo sẽ được tổ chức gồm 2 phiên thảo luận với 2 chủ đề xuyên suốt, phiên 1 – “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng đến” và phiên 2 - “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng sống”. Tại phiên này, các chuyên gia tập trung thảo luận tìm giải pháp để Đà Nẵng đạt được mục tiêu kép, vừa là thành phố du lịch với nhiều trải nghiệm đa dạng, đẳng cấp, vừa xứng tầm là thành phố đáng sống, đáng đến, đáng để đầu tư với quy mô và tiện ích đẳng cấp quốc tế.

Các chuyên gia cùng thảo luận về những dấu ấn tạo nên Đà Nẵng đáng đến, đáng trải nghiệm trong bối cảnh mới, khi Đà Nẵng chọn đẳng cấp và khác biệt cho các sản phẩm du lịch của thành phố một mặt hướng biển, một mặt dựa núi, thành phố của những dòng sông, nằm trên con đường di sản... Nhận diện cơ hội để thu hút dòng khách du lịch chất lượng, đẳng cấp và nhà đầu tư các dự án trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí...

Đồng thời để Đà Nẵng tiếp tục thu hút cần đẩy mạnh triển khai kinh tế đêm, quy hoạch và phát triển khu vực kinh tế đêm hiện đại cao cấp như Clarke Quay của Singapore, các khu vực dịch vụ giải trí biển. Đầu tư, phát triển nâng tầm chất lượng các điểm du lịch đã nổi tiếng ví dụ Sun World Ba Na Hills.

Về đầu tư, Đà Nẵng đang chuyển dịch cơ cấu để trở thành trung tâm công nghiệp – công nghệ cao; Tổ hợp đô thị - Công nghiệp – Dịch vụ hiện đại, mở ra không gian phát triển, không gian sống mới, thu hút nhân lực chất lượng cao… Đồng thời trở thành nơi làm tổ của các đại bàng, các nhà đầu tư với các dự án lớn, đẳng cấp, có dấu ấn.

Đại diện cho doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Đà Nẵng là Sun Group, bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World cũng đã chia sẻ nhiều tâm huyết và định hướng sản phẩm mới mà Sun Group sẽ đem đến cho Đà Nẵng thời gian tới, để thành phố “đã đẹp sẽ còn đẹp hơn, đã đáng đến sẽ còn đáng đến hơn nữa, nhiều trải nghiệm độc đáo hơn nữa. Rất nhiều sản phẩm đang được Sun Group ấp ủ cho Đà Nẵng. Chúng tôi mong rằng, du khách sẽ không bao giờ gặp lại một Đà Nẵng cũ. Thành phố này sẽ luôn luôn mới, với các sản phẩm du lịch không đâu có được”.

Phiên thảo luận 2, các chuyên gia kinh tế, bất động sản và đại diện doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến giải chuyên sâu, giàu tính thực tiễn về giải pháp để Đà Nẵng phát triển theo kịp xu hướng của các đô thị đáng sống trong khu vực và thế giới. Đồng thời xây dựng thành công những khu đô thị văn minh, đẳng cấp với đầy đủ tiện ích, hạ tầng cảnh quan đặc sắc, tạo dấu ấn thu hút lớp cư dân tinh hoa là người thành đạt, trí thức, chuyên gia nước ngoài… tới sinh sống, an cư lâu dài.

Các chuyên gia đặt câu hỏi về việc Đà Nẵng phải tự làm mới mình, học hỏi mô hình từ các thành phố đáng sống trên thế giới. Trong đó, khái niệm “thành phố đáng sống” (livable city) đang là mục tiêu được nhiều thành phố trên thế giới hướng đến theo các tiêu chí: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tính bền vững, văn hóa, môi trường và cơ sở hạ tầng.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Đà Nẵng có tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú nên cần được tối ưu hóa để tạo ra một bản sắc riêng cho thành phố với cảnh quan biển - sông - núi - rừng. Điều này phải trở thành tầm nhìn quy hoạch, là kim chỉ nam để phát triển đô thị, tạo thương hiệu đô thị cho Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng hướng tới phát triển đô thị trung tâm, đô thị nén để tiết kiệm đất đai, hạ tầng xen kẽ các khoảng không gian mở trong đô thị là không gian công cộng, cây xanh. Đây cũng là xu hướng của các nước phát triển như Úc, Singapore, Mỹ và các quốc gia châu Âu…

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Lê Trọng Minh - Tổng biên tập Báo Đầu Tư khẳng định: Tất cả các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp tại hội thảo hôm nay sẽ được Ban tổ chức Hội thảo tập hợp, gửi tới Lãnh đạo Đà Nẵng. Chúng tôi tin rằng, những ý kiến từ Hội thảo này sẽ là nguồn tài nguyên trí tuệ quý giá, để Đà Nẵng ứng dụng, biến đó thành những hành động thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển đột phá về hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị, hướng tới hành trình chinh phục danh hiệu thành phố đáng đến và đáng sống của khu vực và thế giới; trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh theo đúng tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị năm 2019 và Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load