Thứ sáu 26/04/2024 08:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát huy vai trò cầu nối trong tuyên truyền cổ vũ thành phố Hải Phòng thực hiện chủ đề năm 2021

12:11 | 13/02/2021

(Xây dựng) - Năm 2020 đánh dấu những bước tiến đột phá, ấn tượng trên nhiều lĩnh vực quan trọng của thành phố Hải Phòng với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép. Nhân dịp năm mới, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng về việc phát huy vai trò cầu nối các cơ quan báo chí trong tuyên truyền cổ vũ thành phố Hải Phòng thực hiện chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”.

phat huy vai tro cau noi trong tuyen truyen co vu thanh pho hai phong thuc hien chu de nam 2021
Ông Nguyễn Anh Tú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng.

PV: Ông cảm nhận thế nào về nội dung chủ đề năm 2021 của thành phố?

Ông Nguyễn Anh Tú: Năm 2020 đánh dấu những bước tiến đột phá, ấn tượng trên nhiều lĩnh vực quan trọng của thành phố Hải Phòng. Thành phố đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa thành công trong chống dịch Covid-19, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 11/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất cả nước, tăng 12,23%, gấp hơn 4 lần so với bình quân chung cả nước. Kết quả toàn diện đạt được trong năm 2020 đã góp phần quan trọng vào thành tựu quan trọng của 5 năm nhiệm kỳ 2015 - 2020; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền thành phố; là tiền đề để Đảng bộ thành phố tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với nhiều thách thức và cơ hội mới cùng những thuận lợi, uy tín, vị thế của Hải Phòng tiếp tục được khẳng định. Thành phố xác định những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, có tính khả thi cao, mở ra một giai đoạn phát triển mới, bứt phá của thành phố. Đặc biệt với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2021, thành phố xác định chủ đề năm 2021 đó là: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Đây là chủ trương hợp lòng dân, tiếp tục khơi dậy sức mạnh tổng hợp để xây dựng thành phố Hải Phòng giàu đẹp, hiện đại, văn minh trong những năm tới. năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, nhưng kinh tế thành phố vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định. Nổi bật là tăng trưởng GRDP đạt 12,23% cao gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng chung cả nước, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 15,05%, kim ngạch xuất khẩu tăng 18,46%… môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Thực tế cho thấy, năm 2020 thành phố Hải Phòng khánh thành, khởi công nhiều dự án, công trình lớn, có ý nghĩa đòn bẩy đối với công cuộc phát triển thành phố trong năm 2021, đó là: Tập trung chỉnh trang, hiện đại hóa, xây dựng đô thị Hải Phòng mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố cảng biển theo đúng Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Theo đó, thành phố đã lập Đề án chỉnh trang các dòng sông trong nội đô; Đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo các dòng sông chảy qua nội đô, gắn với việc hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên toàn thành phố.

Lập kế hoạch, triển khai xây dựng các công viên cây xanh, các khu vực vui chơi, các công trình phục vụ cộng đồng tại địa điểm phù hợp. Khởi công đầu tư xây dựng các công trình Trung tâm hành chính, chính trị mới tại khu vực Bắc sông Cấm. Đầu tư xây dựng, mở rộng, hoàn thành một số công trình kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đẩy nhanh quá trình đô thị hóa quận Dương Kinh, quận Kiến An.

Chủ trương hợp ý Đảng lòng dân đã được người dân Hải Phòng đón nhận và tin tưởng vào tương lai tươi đẹp của thành phố theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45 “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, hướng tới một đô thị hàng đầu khu vực và thế giới. Ngay trong mùa Xuân này, người dân Hải Phòng vui mừng phấn khởi trước sự thay da đổi thịt của đô thị Hải Phòng với những công trình đã, đang và sẽ được xây dựng như: Công viên Máy Tơ trên mặt bằng sân vận động Máy Tơ, cầu Rào 1, các trục đường được thảm nhựa át phan êm thuận, các khu đô thị mới, chung cư cao tầng đang đua nhau mọc lên. Tới đây, cầu Rừng được xây dựng, cảnh quan đô thị dọc theo các dòng sông cùng với 25 công trình dự án lớn vừa được HĐND thành phố Hải Phòng thông qua và triển khai trong thời gian tới sẽ tạo thế và lực mới cho Hải Phòng cất cánh trong mùa Xuân này.

PV: Hải Phòng là thành phố cảng biển có công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch phát triển, nhưng thành phố vẫn quyết tâm “xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mang bản sắc riêng Hải Phòng”, ông suy nghĩ gì về chủ trương này?

Ông Nguyễn Anh Tú: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, người dân Hải Phòng không chỉ phấn khởi trước kết quả đạt được trong 10 năm qua, thành phố Hải Phòng đã có nhiều cách làm sáng tạo, đưa phong trào xây dựng Nông thôn mới phát triển sâu rộng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố, mà còn vui mừng hơn nữa với việc thành phố xác định chủ đề năm 2021 là: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”. Kết quả qua 5 năm (2016 - 2020), thành phố Hải Phòng đã huy động hiệu quả các nguồn lực ngoài ngân sách xây dựng Nông thôn mới đạt 40.396 tỷ đồng, gấp 2,5 lần giai đoạn 2010 - 2015 (15.857 tỷ đồng); trong đó, nhân dân tham gia đóng góp 5.865 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2019, Hải Phòng có 139/139 xã (đạt 100%) cán đích Nông thôn mới, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 trước 01 năm.

Chất lượng nhiều tiêu chí đạt cao hơn so với chuẩn Nông thôn mới của Trung ương và trung bình cả nước: Đường giao thông trục thôn, xóm, nội đồng được bê tông hóa. Tốc độ tăng thu nhập bình quân hàng năm là 15,1%/năm. Kết cấu hạ tầng nông thôn (giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa, thông tin truyền thông…) được đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ bản đồng bộ, hiện đại, làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, nâng cao điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đặc biệt là hệ thống giao thông, trường học các cấp được ưu tiên đầu tư.

Để thực hiện thành công chủ đề năm 2021 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”, đồng thời phấn đấu đến năm 2025, có 4 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, 30 xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao, 20 xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu, 100 thôn đạt chuẩn thôn Nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 2-2,5 lần so với năm 2020 (năm 2020 ước đạt 60 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều quốc gia giai đoạn 2021 - 2025) dưới 0,2 %; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 100%. Ngay trong năm 2021, thành phố tập trung xây dựng thành công mô hình thí điểm xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, tại 8 xã đã được xác định, từ đó sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ, phấn đấu hoàn thành 100% số xã xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025”.

Cùng với những chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể đặt ra, người dân khu vực ngoại thành Hải Phòng mong muốn xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mang bản sắc riêng Hải Phòng trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống với những hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, duy trì những thiết chế, quy ước, hương ước trong sinh hoạt cộng đồng lãng xã mang tính tích cực. Đồng thời, tuân thủ quy hoạch xây dựng Nông thôn mới, tránh lãng phí dàn trải, làm đến đâu chắc đến đó và khai thác sử dụng hiệu quả.

Có thể nghiên cứu xây dựng điểm chợ, điểm tập kết rác thải tập trung cho vài xã, không nên xã nào cũng có chợ, nhưng không có người đến, không nên xã nào cũng có bãi rác… Trong xây dựng giao thông nông thôn cần tính toán kết hợp đường ứng phó lụt bão, thiên tai với đường nội đồng, trong xây dựng nghĩa trang nhân dân cần có quy hoạch để tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường lâu dài, nhưng vẫn bảo đảm tính tôn nghiêm.

PV: Vậy, Hội Nhà báo Hải Phòng có vai trò như thế nào trong tuyên truyền về chủ đề năm 2021 của thành phố?

Ông Nguyễn Anh Tú: Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, nơi hội tụ các hội viên nhà báo của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Hội Nhà báo Hải Phòng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát báo chí, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, mà còn là cầu nối các cơ quan báo chí trong tuyên truyền, cổ vũ các tổ chức chính trị - xã hội và người dân Hải Phòng thực hiện thắng lợi các chủ trương, Nghị quyết của thành phố trong xây dựng và phát triển Hải Phòng trong những năm qua. Bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Năm 2020, Hội Nhà báo Hải Phòng đã phát động cuộc thi báo chí về chủ đề “Chung tay xây dựng Hải Phòng hiện đại, thông minh, bền vững”.

Cuộc thi đã được các cơ quan báo chí đón nhận và hưởng ứng tham gia tích cực, về mặt chuyên môn có thể được coi là thành công về mặt nghiệp vụ, bên cạnh đó cuộc thi đã có sức lan tỏa sâu rộng tới dư luận và bạn đọc. Thông qua các tác phẩm báo chí, các hội viên nhà báo đã cho thấy họ dấn thân vào thực tế như thế nào để có các tác phẩm báo chí có chất lượng, đồng thời có những góp ý, hiến kế xây dựng thành phố lên tầm cao mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45.

Nhân dịp đầu xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Hội Nhà báo Hải Phòng, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp tới Chi hội Nhà báo Báo Xây dựng. Chúc các đồng nghiệp Báo Xây dựng luôn giữ vững bản sắc, kiên định đóng góp vào sự phát triển của ngành xây dựng nói riêng cũng như sự nghiệp báo chí cách mạng nói chung

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
  • INSEE Việt Nam tặng Trạm đọc Măng Non, tiếp tri thức cho học sinh tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công ty INSEE Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Trạm đọc Măng Non đáp ứng nhu cầu đọc sách của hơn 600 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    15:05 | 25/04/2024
  • Thanh Hóa: Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 1639/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do UBND xã Hà Tân quản lý để UBND huyện Hà Trung tổ chức, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung.

    14:50 | 25/04/2024
  • Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường sau sáp nhập

    Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường (tại 20 quận, huyện) sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025. Khi đó, trên địa bàn thành phố còn 518 đơn vị hành chính cấp xã.

    14:48 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load