Chủ nhật 28/04/2024 22:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – Xu thế Net Zero trong xây dựng

17:18 | 11/03/2024

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo do Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam (SVIBM) phối hợp với các câu lạc bộ Khởi nghiệp Mộc, Doanh nhân kết nối, Cộng đồng doanh nhân Tâm Giao, Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Hội ngành cửa Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức ngày 10/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – Xu thế Net Zero trong xây dựng
Bà Lưu Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo đã đưa ra các thực tiễn về xu thế Net Zero toàn cầu và các giải pháp, kết quả thực tế triển khai trong ngành Xây dựng tại Việt Nam.

Hội thảo có 100 doanh nhân, tập đoàn, doanh nghiệp tham dự. Trong đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Cotecon, Solarvest (Malaysia), đại diện Hongkongland, Công ty Xây dựng Ngũ Thường, Công ty xây dựng VTCo… và hàng chục doanh nghiệp có gian hàng giới thiệu thương hiệu sản phẩm tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu, diễn giả đã trình bày các nội dung: Giới thiệu về Net Zero; khu công nghiệp (KCN) thông minh; xây dựng thông minh; lưới điện thông minh trong KCN và giải pháp giảm phát thải carbon; các kiến nghị và giải pháp để xây dựng KCN thông minh; thành phố thông minh và tặng thư khen cho các đơn vị đồng hành với chương trình.

Với mục đích tạo diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng về Net Zero, giảm phát thải khí carbon, trung hòa carbon hay phát thải bằng 0 (Net Zero) hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia và tổ chức nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Để đạt được mức Net Zero, cần phải cắt giảm lượng khí thải từ nhà cửa, xây dựng, giao thông, nông nghiệp và công nghiệp... Nói cách khác, các ngành này sẽ phải giảm lượng carbon thải vào khí quyển.

Khu công nghiệp thông minh và thành phố thông minh đang là giải pháp thiết thực của các tập đoàn xây dựng trên toàn thế giới nhằm đạt đến mục tiêu Net Zero, cũng như tối ưu hóa trong quá trình vận hành và quản lý.

Ông Lê Văn Quang - Giám đốc Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam cho biết: Với mục tiêu giảm phát thải khí carbon, trung hòa carbon, Net Zero, hiện đang là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia và tổ chức, nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đồng thời, tạo diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, về trạng thái không phát thải carbon dioxide hoặc có thể được hiểu là không thêm vào tổng lượng khí nhà kính thải ra khí quyển; nhằm góp phần cân bằng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, do hoạt động của con người. Và Net Zero có nghĩa là đạt được sự cân bằng giữa carbon thải vào khí quyển và carbon loại bỏ khỏi khí quyển.

Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – Xu thế Net Zero trong xây dựng
Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam (SVIBM) tổ chức Hội thảo “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – Xu thế Net Zero trong xây dựng”.

Để đạt được mức Net Zero, cần phải cắt giảm lượng khí thải từ nhà cửa, xây dựng, giao thông, nông nghiệp và công nghiệp... Nói cách khác, các ngành này sẽ phải giảm lượng carbon thải vào khí quyển. Nhưng trong một số lĩnh vực như hàng không, sẽ quá phức tạp hoặc tốn kém để cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải.

Bà Lưu Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết: Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2050 giảm mức phát thải ròng xuống bằng 0. Để đạt được mục tiêu đó, các đơn vị quản lý Nhà nước phải có các hoạt động xây dựng cơ chế chính sách, các tiêu chí, tiêu chuẩn cũng như chỉ dẫn kỹ thuật để các doanh nghiệp cùng tham gia vào mục tiêu này.

Riêng các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến việc cải tiến, cải tạo công nghệ phục vụ quá trình sản xuất để tăng năng suất, giảm chi phí đầu vào và sử dụng các nguyên nhiên liệu xanh.

Ngành Xây dựng hiện nay đóng một vai trò then chốt trong việc trung hòa carbon, hướng tới mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đề ra cho năm 2050. Theo các báo cáo khoa học, ngành Xây dựng đóng góp lên tới 40% lượng khí thải có liên quan đến năng lượng và quá trình sản xuất. Điều này khẳng định nguy cơ và trách nhiệm của ngành trước thách thức biến đổi khí hậu.

Nguyễn Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load