Thứ sáu 26/04/2024 05:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phải có báo cáo toàn diện về Dự án sân bay Long Thành

14:36 | 15/03/2023

(Xây dựng) - Đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải làm rõ các căn cứ, nguyên nhân và phải có ý kiến của các cơ quan tư vấn kỹ thuật am hiểu về chuyên môn. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan về Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và một số dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới đây.

Phải có báo cáo toàn diện về Dự án sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra Dự án sân bay Long Thành chiều 13/3.

Sân bay Long Thành được khởi công vào tháng 1/2021. Theo kế hoạch giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ… đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.

Báo cáo với Đoàn công tác Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: Đối với khu vực 2.532ha triển khai giai đoạn 1, đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ.

Trong đó, khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện còn 18 hộ dân chưa di dời. Đối với các hộ dân này, huyện Long Thành đang thực hiện công tác tuyên truyền vận động và sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng khu vực này trong tháng 3/2023.

Đối với hơn 15ha chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, địa phương sẽ nỗ lực để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023.

Đối với dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai đặc biệt ưu tiên cho tuyến số 1. Hiện tỉnh đang thực hiện thủ tục xác định giá đất để áp giá và chi trả tiền cho người dân và hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2023.

Đồng thời, tỉnh cũng đang nỗ lực để bàn giao mặt bằng đối với tuyến số 2 cùng thời điểm với tuyến số 1. “Đối với tuyến số 2, Đồng Nai cũng nỗ lực để bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2023. Nếu có chậm thì chỉ đi sau khoảng 1 tháng”- Chủ tịch Cao Tiến Dũng cho biết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định: Công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề quyết định tiến độ dự án. Do đó, Đồng Nai cần bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xác định đúng mốc thời gian bàn giao mặt bằng.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tháng 9/2022, đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (gói thầu số 5.10) sân bay Long Thành giai đoạn 1 với giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vào tháng 11/2022, chỉ có một liên danh nhà thầu trong nước nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu lần hai lần. Thế nhưng, sau hai lần gia hạn vẫn không có nhà thầu nước ngoài tham gia. ACV đã tiến hành mở thầu, đánh giá, nhưng hồ sơ duy nhất trên không đáp ứng yêu cầu. Do đó, ACV đã hủy thầu gói thầu và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tháng 2/2023, ACV kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026. Trên cơ sở đó, ACV điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết: Tư vấn HAAA kiến nghị thời gian thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng. Việc đề xuất thực hiện gói thầu 5.10 tối thiểu 39 tháng được các đơn vị liên doanh thẩm tra cho ý kiến và thống nhất trước khi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, do nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do thiếu kinh nghiệm dẫn đến đấu thầu nhiều lần. Đây là trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Trên cơ sở nhận thức rõ trách nhiệm của mình để khắc phục những vấn đề tồn tại, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng dự án phải chọn những nhà thầu uy tín đã từng làm những công trình lớn, tương xứng trên thế giới.

Phó Thủ tướng giao ACV, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải có báo cáo toàn diện thực hiện đầu tư xây dựng Dự án sân bay Long Thành đến thời điểm này.

Đối với đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu: ACV phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo, trong đó phải có đầy đủ các cơ sở chứng minh vì sao phải kéo dài thực hiện gói thầu lên 39 tháng. Các cơ sở này phải được các đơn vị tư vấn kỹ thuật đóng góp ý kiến, sau khi hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu Chính phủ.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load