Thứ bảy 22/06/2024 17:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

15:44 | 15/06/2024

(Xây dựng) - Petrovietnam kiên định với mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt chú trọng vào những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy, tăng tốc triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, tài chính đồng bộ với chiến lược phát triển của Tập đoàn thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 13/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội nghị Đầu tư Tài chính năm 2024 nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, công tác tài chính của Tập đoàn. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Lê Ngọc Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, công tác đầu tư tài chính không chỉ ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn liên quan đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Trong những năm qua, mặc dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức, Petrovietnam với vai trò là tập đoàn trụ cột trong nền kinh tế đất nước đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng tốt.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 76 về tình hình thực hiện Nghị quyết 41 năm 2015 về chiến lược và định hướng phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Một số định hướng đã được Tập đoàn triển khai trong giai đoạn mới, trong đó xác định rõ vai trò của Petrovietnam là Tập đoàn Công nghiệp năng lượng giữ vị trí trụ cột của nền kinh tế đất nước.

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải.

Báo cáo về kết quả đầu tư tài chính giai đoạn từ năm 2021 đến nay cho thấy, công tác quản trị đầu tư của Petrovietnam có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật, tập trung triển khai quản trị danh mục đầu tư giúp sớm nhận diện các cơ hội, rủi ro, có các giải pháp kịp thời để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, tối đa hóa lợi ích.

Petrovietnam hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành 36 dự án/công trình, cơ bản giải quyết các vướng mắc tồn đọng kéo dài từ giai đoạn trước, hoàn thành đầu tư, đưa NMNĐ Thái Bình 2 đi vào vận hành; hoàn thành đầu tư Dự án Kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải. Đặc biệt, sau thời gian dài chuẩn bị, gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua, Chuỗi dự án Lô B đã hoàn thành một số công việc quan trọng, đạt được FID của các bên đối tác và triển khai công tác đấu thầu, ký kết các hợp đồng EPC.

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư
Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn cùng các lãnh đạo Tập đoàn chủ trì Hội nghị.

Giá trị thực hiện đầu tư trong những năm qua cũng được cải thiện cả về giá trị và tỷ lệ thực hiện qua các năm, năm sau tăng trưởng so với năm trước. Công tác tài chính đã bảo đảm nguồn vốn đầy đủ cho hoạt động đầu tư, giúp tạo tài sản mới và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn. Bình quân giai đoạn 2021-2023, doanh thu hợp nhất tăng 44% so với giai đoạn 2018-2020.

Công tác quản trị đầu tư của Tập đoàn đã có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, tuân thủ các quy định pháp luật. Toàn Tập đoàn xây dựng có hệ thống, tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng, áp dụng có kết quả mô hình quản trị danh mục đầu tư. Nhờ đó, Tập đoàn và các đơn vị sớm nhận diện được các cơ hội, rủi ro, có các giải pháp kịp thời nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, tối đa hóa lợi ích.

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư
Toàn cảnh Hội nghị.

Công tác hoàn thiện hệ thống quy chế quản trị nội bộ được coi trọng và cập nhật thường xuyên, phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định pháp luật mới ban hành. Cùng với đó là sự nỗ lực vượt khó khăn thách thức trong toàn Tập đoàn giai đoạn 2021-2023, nhiều dự án công trình được đầu tư và đưa vào vận hành khai thác. Ngoài ra, công tác tài chính đã bảo đảm nguồn vốn đầy đủ cho hoạt động đầu tư, giúp tạo tài sản mới và đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn: bình quân giai đoạn 2021-2023 doanh thu hợp nhất tăng 44% so với giai đoạn 2018-2020; chỉ số sinh lời ROA, ROE tăng trưởng tốt, tương ứng đạt 4,84% và 9,04%, vượt tương ứng 1,38% và 2,83% so với giai đoạn 2018-2020.

Để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, các đơn vị cần tiếp tục rà soát, bổ sung chính sách thúc đẩy công tác đầu tư, giải quyết các vấn đề vướng mắc, tránh chồng chéo. Cùng với đó, bổ sung nghiên cứu các bài học kinh nghiệm của các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Toàn Tập đoàn quyết tâm hoàn thành cao nhất tỉ lệ công tác đầu tư trong năm 2024 để từ đó phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư của cả giai đoạn.

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư
Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì hoạt động ổn định, an toàn với công suất cao ngay sau bảo dưỡng tổng thể.

Để khắc phục những hạn chế, phát huy được những lợi thế của Tập đoàn, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch 5 năm 2021-2025, toàn Tập đoàn tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai công tác quản trị danh mục đầu tư một cách sáng tạo, hiệu quả, đi vào thực chất nhằm thực hiện có kết quả Nghị quyết 41-NQ/TW, Kết luận số 76/KL/TW, các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn; tổ chức các khóa đào tạo, trang bị và nâng cao kiến thức gắn liền với công việc chuyên môn cho cán bộ làm công tác đầu tư; tập trung hoàn thiện các quy định/quy chế quản lý nội bộ trong công tác đầu tư của Tập đoàn, các quy định pháp luật; thúc đẩy các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn; thường xuyên cập nhật các biến động của nền kinh tế, mô hình đầu tư tài chính của các dự án để có các giải pháp đối phó kịp thời nhằm giảm thiểu các rủi ro, đảm bảo tiến độ của dự án, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dự án/chuỗi dự án có tác động lớn đến hoạt động đầu tư của Tập đoàn: Chuỗi dự án Lô B, Chuỗi dự án LNG Thị Vải, Chuỗi dự án khí Cá Voi Xanh, Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1...

Cùng với đó, xây dựng phương án tài chính với các nguồn vay đa dạng, tối ưu hóa cơ cấu nguồn vốn huy động, tối đa hóa khối lượng vốn vay ECA với lãi suất thấp, thời hạn vay dài, kết hợp với vay thương mại trong và ngoài nước. Cuối cùng, tập trung thúc đẩy công tác chuyển đổi số, hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, bảo đảm mục tiêu dữ liệu của hệ thống "Đúng, Đủ, Sống, Sạch", đáp ứng được yêu cầu thông tin phục vụ công tác quản trị tại Tập đoàn.

Minh Châu – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tiêu thụ điện toàn quốc lại lập kỷ lục mới, EVN tiếp tục khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

    (Xây dựng) - Trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 14/6 đã lên tới 1,025 tỷ kWh.

  • Vì Tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

    (Xây dựng) - Trong chương trình Vì Tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết với chủ đề “Hành động vì trẻ em”, chỉ ra những hành động thiết thực và cách phân bổ nguồn lực ưu tiên cho trẻ em lứa tuổi vàng.

  • Hợp Phát: Đơn vị phân phối các loại điều hoà trung tâm uy tín

    (Xây dựng) - Hiện nay, các loại điều hòa trung tâm trên thị trường vô cùng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Mỗi loại sẽ có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, phù hợp với từng mục đích sử dụng. Cùng Hợp Phát tìm hiểu các loại máy lạnh trung tâm.

  • Xi măng Long Sơn chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới

    (Xây dựng) - Công ty Xi măng Long Sơn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế với nhiều chuyến hàng xuất khẩu xi măng và clinker sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia…

  • THB Việt Nam - Đại lý máy khoan bê tông uy tín, giá tốt

    (Xây dựng) - Máy khoan bê tông là dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc khoan các vật liệu cứng như bê tông tại công trường thi công, xây dựng… THB Việt Nam tự hào là đại lý máy khoan bê tông với hơn 12 năm kim nghiệm cung cấp sản phẩm chính hãng cho các công ty, doanh nghiệp, cá nhân.

  • Siemens giới thiệu các giải pháp sáng tạo và bền vững cho ngành công nghiệp tại VIMF 2024

    (Xây dựng) - Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) là triển lãm công nghiệp quốc tế tổ chức và kết nối các nhà cung cấp máy móc, phụ tùng, thiết bị, công nghệ và giải pháp quy trình với các nhà sản xuất trong ngành ôtô, điện tử, máy móc, dệt may, giày da và các ngành công nghệ cao.

Xem thêm
  • Hòa Phát lọt top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

    (Xây dựng) - Ngày 18/6, Fortune - Tạp chí nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín thế giới lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất xét trên tiêu chí doanh thu cho năm tài chính 2023, dành riêng cho khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Hòa Phát là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam góp mặt trong Top 100 (vị trí số 76).

    20:08 | 20/06/2024
  • BSR tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trạm Y tế tại Quảng Ngãi

    (Xây dựng) - Ngày 17/6, Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) phối hợp cùng Đảng ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khánh thành Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm. Công trình do BSR tài trợ với tổng kinh phí là 5 tỷ đồng.

    20:05 | 20/06/2024
  • Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean

    (Xây dựng) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

    14:32 | 20/06/2024
  • SHB trong Top 200 danh sách Fortune SEA 500, thương hiệu vươn tầm khu vực và quốc tế

    (Xây dựng) - Với nền tảng vững vàng và chiều sâu văn hóa, kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, trong lần đầu tiên Fortune SEA 500 được công bố, SHB đứng thứ 137 trong các tổ chức có doanh thu lớn nhất Đông Nam Á.

    11:15 | 20/06/2024
  • Petrovietnam có 5 đơn vị lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) - Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024”, trong có có 5 đơn vị thuộc Petrovietnam. Đây là lần thứ 12 Forbes Việt Nam công bố danh sách này.

    11:10 | 20/06/2024
  • Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam: Kết nối, hội tụ và lan tỏa

    (Xây dựng) - Với tôn chỉ "Kết nối - Sẻ chia - Cùng thắng", Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam đã và đang là nơi tập hợp, đoàn kết các doanh nhân Thái Bình đang hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh thành phía Nam. Hội còn là cầu nối quan trọng giúp kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Thái Bình với các đối tác trong và ngoài nước.

    15:52 | 19/06/2024
  • Nhiều công nghệ được giới thiệu tại Entech Hanoi 2024

    (Xây dựng) - Được sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế Công nghệ năng lượng - Môi trường (Entech Hanoi 2024) từ ngày 26 - 28/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

    15:34 | 19/06/2024
  • Thanh Hóa: Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày nắng nóng

    (Xây dựng) - Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục, trong những ngày nắng nóng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

    15:26 | 19/06/2024
  • PV GAS 12 năm liên tiếp vào Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất

    (Xây dựng) - Ngày 17/6, Forbes Việt Nam công bố Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 12 Forbes Việt Nam công bố danh sách này, trong đó, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cũng 12 năm liên tiếp lọt vào danh sách các công ty hàng đầu do Forbes Việt Nam bình chọn.

    15:15 | 19/06/2024
  • PV GAS đón chuyến tàu LNG thứ 5 về Việt Nam

    (Xây dựng) - Vào lúc 10h00 ngày 12/6/2024, tàu LNG mang tên AMANI đã cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ghi nhận sự kiện Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đón chuyến tàu LNG thứ 5 đến Việt Nam, tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng LNG duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay, góp phần quan trọng đảm bảo ninh kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia.

    15:02 | 19/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load