Thứ tư 08/05/2024 09:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Oằn mình gánh mặt bằng "khủng", bất ngờ về dự báo giá bất động sản sắp tới

09:10 | 07/06/2021

Nỗi khổ mặt bằng "khủng" thời Covid-19: Nơi được miễn, chỗ oằn mình để gánh. Giá bất động sản vẫn được dự báo tăng dù hết "sốt", dịch bủa vây... là những thông tin nổi bật tuần qua.

Chưa thể "sốt" đất nhưng dự báo giá vẫn... tăng

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Savills - cho biết, thời gian gần đây, "sốt" đất đã lắng xuống nhưng vẫn nhìn thấy giá trị của bất động sản, đặc biệt là đất một số khu vực đã tăng và có dấu hiệu giá ảo. Tình trạng này sẽ không có lợi chung cho tất cả các bên. Do đó, các nhà đầu tư cần có những bước đi phù hợp.

"Trong thời gian tới, ít nhất là ngắn hạn, chúng ta sẽ chưa thể nhìn thấy "sốt" đất xảy ra thêm" - bà Hằng nhận định. Trong khi đó, sau những cơn "sốt" đẩy giá lên, các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngay mà còn phải chờ thị trường tự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lí.

oan minh ganh mat bang khung bat ngo ve du bao gia bat dong san sap toi
Giá bất động sản vẫn có thể sẽ tăng trong thời gian tới.

Dự báo về giá cả trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, ngay cả khi có dịch bệnh, giá bất động sản vẫn có thể sẽ tăng. Hiện nay, áp lực tăng giá là khá nhiều, song tăng tới đâu còn do thị trường quyết định, bởi tăng cao hơn giá trị thực hay ngưỡng người mua có thể chấp nhận thì sẽ không có giao dịch.

Rao bán biệt thự, khách sạn giá trăm tỷ đồng ở TPHCM

Một biệt thự trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 đang được rao bán với giá 170 tỷ đồng. Chủ căn nhà cho biết, diện tích nhà là hơn 330 m2 và có sổ hồng riêng đầy đủ. Nếu không có dịch Covid-19, giá trị căn nhà còn cao hơn.

"Tôi bán căn biệt thự với giá 508 triệu đồng/m2. Bình thường, căn nhà này phải 530 triệu đồng/m2 (tức khoảng 177 tỷ đồng) thì tôi mới bán" - chủ biệt thự nói.

Cách đó không xa, một biệt thự trên đường Ngô Thời Nhiệm (quận 3) cũng đang được rao bán với giá 200 tỷ đồng. Căn biệt thự này có diện tích 340 m2 và được xây dựng một trệt, hai lầu.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, một số biệt thự tại khu vực quận 1, quận 2, quận 3 đang được rao bán với mức giá hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ có biệt thự, không ít khách sạn, tòa nhà cho thuê cũng đang được rao bán.

oan minh ganh mat bang khung bat ngo ve du bao gia bat dong san sap toi
Không ít căn biệt thự có giá hàng trăm tỷ đồng đang được rao bán tại TPHCM (Ảnh: Đ.V).

Nỗi khổ mặt bằng "khủng" thời Covid-19: Nơi được miễn, chỗ oằn mình để gánh

Chia sẻ khó khăn cho người thuê mặt bằng, không ít chủ nhà đã chấp nhận giảm tiền thuê. Thậm chí có chủ nhà còn hào phóng miễn hẳn tiền thuê trong vòng một tháng.

Anh N.K. - một MC nổi tiếng kiêm chủ kinh doanh chuỗi 4 nhà hàng - chia sẻ trên trang cá nhân: Thật sự là mình đang rất lo lắng về tình hình kinh doanh của 4 nhà hàng ở Sài Gòn trong lúc dịch bệnh đang tiếp tục bùng phát tại thành phố lớn này. Các nhà hàng đã đóng cửa từ 27/5, từ 0h ngày 31/5 TPHCM áp dụng lệnh giãn cách xã hội 15 ngày.

Tuy nhiên, trong lúc kinh doanh khó khăn, anh N.K. cảm thấy rất ấm lòng khi được chủ nhà tại một điểm kinh doanh ở đường Trường Sơn, quận Tân Bình, TPHCM hỗ trợ 100% tiền thuê nhà trong tháng 6.

Thực tế, không phải ai cũng gặp may mắn khi được chia sẻ trong khó khăn. Theo khảo sát, với đợt dịch mới bùng phát này, dù khó khăn là rất lớn nhưng rất nhiều người kinh doanh cho biết vẫn chưa đàm phán được tiền hỗ trợ cho thuê mặt bằng. Trong khi đó, từ phía chủ nhà, nhiều người cũng than thở khó khăn bởi dịch bệnh cũng đang tác động công việc, kinh doanh của họ rất nhiều.

oan minh ganh mat bang khung bat ngo ve du bao gia bat dong san sap toi
Nhà hàng vắng khách vì Covid-19 (Ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng tiếp tục cho phép xây căn hộ chung cư 25 m2

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về việc ban hành QCVN 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư thay thế Thông tư số 21 có hiệu lực kể từ ngày 5/7 tới.

Theo đó, Bộ Xây dựng tiếp tục yêu cầu căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25 m2. Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Căn hộ chung cư phải được chiếu sáng tự nhiên. Căn hộ có từ 2 phòng ở trở lên, cho phép một phòng ở không có chiếu sáng tự nhiên. Phòng ngủ phải được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2.

Dịch bệnh dai dẳng, chủ homestay lỗ tiền tỷ "đứt ruột" bán tháo 75% căn hộ

Sau đợt dịch lần 2 và 3, mọi thứ tưởng như đã ổn định nên vợ chồng chị Phương mở rộng kinh doanh trở lại. Nhưng khi đợt "sóng" Covid lần thứ 4 ập đến, các nhà đầu tư của chị Phương cũng không trụ nổi nên chị đành phải thanh lý một loạt căn hộ với giá rất rẻ.

oan minh ganh mat bang khung bat ngo ve du bao gia bat dong san sap toi
Chủ homestay không gánh nổi lỗ qua 4 lần dịch.

"Khách thuê ít, nhiều người chuyển hẳn về quê tránh dịch không ở lại Hà Nội nên việc cho thuê theo tháng cũng khó khăn. Khách thuê dài hạn không còn mặn mà thì homestay cũng đành phải thanh lý" - chị Phương nói và cho biết homestay thậm chí còn đang bị hạn chế, khách đến thuê phải khai báo rất nhiều.

Từ 28 căn hộ, hiện nay chị Phương chỉ còn duy trì 7 căn homestay tại Hà Nội. Theo chia sẻ của chị Phương, mỗi dự án gồm 4-5 căn hộ đều lỗ vài trăm triệu đồng, tổng số tiền ước tính lên tới cả tỷ đồng.

Theo Nguyễn Khánh (Tổng hợp)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kon Tum cần sớm ban hành giá đất để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công

    (Xây dựng) - Chậm trễ trong việc ban hành giá đất đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vướng mắc cho các dự án đầu tư công tại tỉnh Kon Tum. Việc sớm giải quyết vấn đề này được xem là chìa khóa để thúc đẩy tiến độ và chất lượng của các dự án, đồng thời tạo đà cho sự phát triển bền vững của khu vực.

    13:52 | 07/05/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Tin vui cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe báo cáo về chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tại khu vực quy hoạch nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phân khu theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

    13:40 | 07/05/2024
  • Đà Nẵng: Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ thực hiện xây dựng nhà ở xã hội địa bàn

    (Xây dựng) - Để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội để bán theo quy định Luật Nhà ở được thông qua năm 2023. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố có những đóng góp ý kiến liên quan về Sở Xây dựng để tổng hợp và UBND thành phố có những Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ đối với thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn.

    11:21 | 07/05/2024
  • Thái Nguyên: Nhiều tiềm năng cho phát triển thị trường bất động sản

    (Xây dựng) – Để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của Thái Nguyên đạt trên 45%, đến năm 2030 đạt trên 60%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh đạt trên 7% vào năm 2025, trên 10% vào năm 2030. Thái Nguyên đang tập trung thúc đẩy phát triển mạnh các dự án các khu đô thị, khu nhà ở.

    11:15 | 07/05/2024
  • Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn

    (Xây dựng) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279,219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

    16:59 | 06/05/2024
  • Thái Nguyên: Nhiều nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở

    (Xây dựng) – Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, chính sách thu hút đầu tư, sau những thông báo mời quan tâm thực hiện dự án các khu đô thị, nhà ở. Thái Nguyên đã nhận được nhiều nhà đầu tư trên cả nước có đủ năng lực quan tâm.

    14:47 | 06/05/2024
  • Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    14:12 | 06/05/2024
  • Phú Thọ đấu giá 190 lô đất, khởi điểm từ 1,7 triệu đồng/m2

    Tỉnh Phú Thọ sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng 190 lô đất tại các huyện Yên Lập, Lâm Thao và Tam Nông trong tháng 5 này. Giá khởi điểm cao nhất trên 2,2 tỷ đồng/lô.

    09:07 | 06/05/2024
  • Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Yên Dũng vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, địa phương này sẽ tiến hành thu hồi 1.411,45 ha đất trong năm nay.

    18:55 | 05/05/2024
  • Nghệ An: Đề xuất quy định hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến của tổ chức và cá nhân góp ý vào dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, về việc ban hành quy định hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

    14:43 | 05/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load