Thứ năm 02/05/2024 13:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

09:05 | 31/07/2013

Ngày 30/07, Bộ Xây dựng đã tổ chức Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phú Mỹ mở rộng, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Chủ tịch Hội đồng.

Phú Mỹ - Trung tâm kinh tế quan trọng của vùng

Theo lãnh đạo huyện Tân Thành, Phú Mỹ được thành lập năm 1994 theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ với diện tích khoảng 31 nghìn ha. Sau gần 20 năm phát triển, Phú Mỹ đã trở thành một trong những đô thị loại V có tốc độ phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2009-2011 là 27%, thu ngân sách năm 2011 đạt hơn 11.846 tỷ đồng, thu nhập bình quân gấp 1,67 lần so với thu nhập bình quân đầu người trên cả nước, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị là 56,4% và khu vực nội thị mở rộng là 89,5%.

Đô thị  Phú Mỹ đã hình thành ba vùng chức năng phát triển là cảng biển – công nghiệp – dân dụng với hệ thống cảng nước sâu dọc sông Thị Vải (có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tới 140 nghìn tấn) với 14 cảng đang hoạt động, 15 dự án đang xây dựng và 25 dự án nằm trong quy hoạch.Trong số 8 KCN tập trung của Phú Mỹ đã có 5 KCN lấp đầy diện tích đất cho thuê từ 80% trở lên, chủ yếu là loại hình công nghiệp đi liền với khí đốt và gắn với cảng biển, đóng góp cho ngân sách khoảng 2 nghìn tỷ đồng/năm.

Trong những năm qua, Phú Mỹ đã liên tục đầu tư  hệ thống hạ tầng đô thị. 97% dân cư khu vực nội thị mở rộng được cung cấp nước sạch (tỷ lệ thất thoát nước dưới 10%). 100% dân số sử dụng lưới điện quốc gia… Nhiều dự án ĐTM đã và đang được triển khai như ĐTM Phú Mỹ, khu nhà ở Tân Phước, khu biệt thự UDEC… Các tuyến phố văn minh đô thị cũng liên tục được đầu tư mở rộng.

Đặc biệt, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh QHC ĐTM Phú Mỹ,  xác định đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng, trở thành một đô thị cảng – công nghiệp, một cửa ngõ quan trọng giao lưu kinh tế của khu vực, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

“Nâng cấp đô thị là để nâng cao chất lượng cuộc sống”

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng thẩm định, đô thị Phú Mỹ có vai trò quan trọng, là động lực để phát triển kinh tế vùng. Đây sẽ là một trong những khu vực công nghiệp dịch vụ cảng biển quan trọng của cả nước. Với những gì đã đạt được, đô thị Phú Mỹ xứng đáng nâng cấp lên đô thị loại IV.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Viết Chiến – Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, Phú Mỹ cần chú trọng các chỉ tiêu còn yếu để nâng cao chất lượng đô thị và đảm bảo một môi trường phát triển bền vững. Đồng thời, cần lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thành lập Ban Quản lý phát triển đô thị.

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông cho rằng, Phú Mỹ là đô thị có nhiều tiềm năng, vì vậy cần tính đến tương lai xa. Điều đảm bảo cho chất lượng đô thị Phú Mỹ chính là tăng trưởng xanh và chất lượng mặt nước. Phú Mỹ cần có quan điểm rõ ràng trước tác động của biến đổi khí hậu. Ngay từ bây giờ cần đầu tư mạnh không gian công cộng, để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống trong tương lai. Các công trình kiến trúc của Phú Mỹ còn đang thiếu bản sắc, vì vậy, Phú Mỹ nên đầu tư cho kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng và hệ thống giao thông xanh, tăng cường giao thông đối nội để phục vụ cho việc đưa đón công nhân.

Đồng ý kiến với Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các chuyên gia cho rằng Phú Mỹ cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội, trong đó cần chú trọng đầu tư cho y tế, nhà ở cho công nhân và vấn đề xử lý nước thải, rác thải, cũng như tác động của biến đổi khí hậu do nước biển dâng. Phú Mỹ có diện tích cây xanh đô thị lớn (20,1 m2/người) nhưng còn đang thiếu một không gian đô thị, trung tâm đô thị với các dịch vụ, khu vui chơi… phục vụ cho nhu cầu của người dân và công nhân các KCN.

Trong tương lai, áp lực về nước thải, rác thải công nghiệp và đô thị đối với Phú Mỹ sẽ ngày một tăng. Vì vậy, các chuyên gia đề nghị Phú Mỹ cần quan tâm đến bảo vệ môi trường, nhất là môi trường nước.

Đánh giá về đô thị Phú Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Phú Mỹ là đô thị đạt được nhiều chỉ tiêu ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế, các khu công nghiệp, thu ngân sách… Đô thị Phú Mỹ đã có những bước phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng khang trang. Hội đồng cơ bản nhất trí đề nghị công nhận thị trấn Phú Mỹ mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Tuy nhiên, Phú Mỹ cần quan tâm khắc phục, đẩy mạnh đầu tư một số chỉ tiêu chưa đạt được như tiêu chí nhà tang lễ, bệnh viện, rác thải…

Thứ trưởng đề nghị, bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, Phú Mỹ còn phải chịu áp lực lớn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đô thị chưa tạo được những đặc trưng riêng, do vậy cần đầu tư phát triển mạnh hơn, triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các khu vực phát triển đô thị làm cơ sở phát triển và kêu gọi vốn đầu tư. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng sống cho người dân…

Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, mục tiêu hàng đầu của tỉnh là tạo cuộc sống tốt nhất cho người dân, vì lợi ích cho xã hội. Đầu tư nâng cấp đô thị cũng chính là để tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân. Vì vậy, tỉnh và lãnh đạo Phú Mỹ sẽ nghiên cứu kỹ những ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng để có hướng đầu tư hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí, đảm bảo cho người dân có một cuộc sống sung túc, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng cao.

Theo đánh giá của các thành viên hội đồng, đô thị Phú Mỹ đạt 83,34 điểm, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Phạm Bùi

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load