Thứ sáu 06/09/2024 23:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thế giới /

Ồ ạt lắp điện mặt trời ở ban công căn hộ, điều gì xảy ra?

09:07 | 02/09/2024

Hàng loạt tấm pin điện mặt trời được lắp đặt trên ban công tại các gia đình. Tại Đức, mô hình này đang được khuyến khích.

Hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt ở ban công ngày càng phổ biến tại Đức. Hơn 600.000 hệ thống điện mặt trời ban công được lắp đặt.

Năng lượng mặt trời trên mái nhà xuất hiện tại Đức từ năm 2000. Chính phủ nước này đã có chính sách khuyến khích người dân lắp đặt điện mặt trời. Các thiết bị lắp đặt điện mặt trời còn được trợ giá. Trong khi đó, điện mặt trời lắp đặt tại ban công còn đơn giản hơn và nhiều người dân lựa chọn.

So với mái nhà, giải pháp điện mặt trời ban công cũng tương tự nhưng nhỏ hơn. Thay vì một mảng các tấm pin, điện mặt trời ban công chỉ có tối đa 2 tấm pin, kết nối trực tiếp với ổ cắm điện. Sản lượng của điện mặt trời ban công cũng thấp hơn nhiều, chỉ bằng 1/10 so với hệ thống trên mái nhà. Lợi thế lớn nhất của điện mặt trời ban công là người dân dễ sử dụng.

Ồ ạt lắp điện mặt trời ở ban công căn hộ, điều gì xảy ra?
Ban công nhiều ngôi nhà lắp đặt điện mặt trời. Ảnh: EN

Không giống như hệ thống trên mái nhà đòi hỏi phải có chuyên gia lắp đặt, hệ thống năng lượng mặt trời trên ban công bao gồm các tấm pin và hướng dẫn cách lắp đặt, bất kỳ ai cũng có thể tự lắp ráp tại nhà.

Điện mặt trời trên ban công phù hợp với những ngôi nhà không được lắp đặt trên mái. Ngay cả những người thuê nhà cũng có thể áp dụng giải pháp này vì chi phí được trợ cấp và có thể mang theo khi chuyển đến nhà khác. Các căn hộ chung cư cũng có thể lắp pin điện mặt trời trên ban công. Khi ban công ngày càng lớn hơn, Đức hiện đang cân nhắc cho phép lắp đặt các thiết bị 4 tấm pin.

Ồ ạt lắp điện mặt trời ở ban công căn hộ, điều gì xảy ra?
Lợi ích từ điện mặt trời ban công. Ảnh: EN

Liên minh châu Âu khuyến khích công nghệ mới này, nhưng Bỉ lo ngại về tác động của quá nhiều nguồn cung cấp năng lượng lên lưới điện. Ngược lại, Đức không quá bận tâm. Các chuyên gia nói rằng, sản lượng từ các hệ thống này quá nhỏ nên tác động lên lưới điện không đáng kể.

Theo tính toán sơ bộ, Đức có khoảng 200 MW năng lượng mặt trời trên ban công được lắp đặt; so với công suất 16 GW từ khu vực mái nhà dân dụng.

Jan Osenberg, cố vấn chính sách, cho biết hệ thống điện mặt trời ban công giúp người dân tiết kiệm điện, họ cảm thấy mình là những người đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng và ủng hộ quá trình chuyển đổi này.

Osenberg cho biết, công nghệ này sẽ tự hoàn vốn sau khoảng 3 năm. Với tuổi thọ khoảng 20 năm, đây là khoản đầu tư rất hiệu quả.

Quy mô và công suất của các hệ thống năng lượng mặt trời ban công cũng đang dần tăng lên. Từ tháng 1-6/2024, khoảng 220.000 thiết bị điện mặt trời ban công tổng công suất 200 MW đã được đăng ký, trung bình khoảng 900W công suất cho mỗi đơn vị. Con số này tăng so với mức trung bình khoảng 800W năm ngoái.

Theo Duy Anh (EN)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load