Thứ tư 11/09/2024 15:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm

11:26 | 09/09/2024

(Xây dựng) – Do tác động của bão số 3, nước lũ trên sông Cầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân dọc 2 bên sông và thành phố Thái Nguyên. Ngay trong đêm 8/9, tỉnh Thái Nguyên đã huy động mọi lực lượng cùng nhân dân tham gia chống lũ, triển khai ngay các tình huống cấp bách nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng triển khai họp khẩn trong đêm triển khai phương án ứng phó với nước lũ trên sông Cầu liên tục tăng cao.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên, từ 23 giờ ngày 7/9 đến 23 giờ ngày 8/9, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đều có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Điển hình như: Cúc Đường 232mm, Thần Sa 221,4mm (Võ Nhai); Tân Linh 120,4mm (Đại Từ); Hóa Thượng 264,4mm, Cây Thị 204,5mm, Minh Lập 208,4mm (Đồng Hỷ); Lương Sơn, thành phố Sông Công 174,6mm; Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên 172,6mm; thành phố Phổ Yên: 121,2mm; Tân Khánh, Phú Bình 144,6mm; Chợ Chu 303,6mm, Quy Kỳ 257,2mm (Định Hóa); Yên Đổ 236,2mm, Yên Lạc 232,2mm (Phú Lương).

Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Chỉ đạo việc chống lũ trong đêm, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị xác định rõ nguyên tắc "tính mạng con người là trên hết" trong lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ và ngập lụt.

Hiện các vùng mây đối lưu vẫn đang tiếp tục phát triển gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông trên một số khu vực của tỉnh. Tại hồ Núi Cốc trên sông Công cũng tiến hành xả lũ với lưu lượng xả tràn ở mức 150m3/s. Do ảnh hưởng của mưa bão, xả lũ, nước sông Công, sông Cầu đã liên tục tăng nhanh, cường độ mạnh và diễn biến khó lường, gây ngập úng, sạt lở, làm hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng khác, gây nguy hiểm tới tính mạng con người, nhất là các vùng trũng gần 2 bên bờ sông. Đặc biệt tại khu vực Gia Bảy, thành phố Thái Nguyên nước sông Cầu dâng cao kỷ lục kể từ sau trận lũ lịch sử vào năm 2001 đến nay, tới 3 giờ cùng ngày mực nước lũ khu vực này đã lên mức 2.780cm, cao hơn 80cm so với báo động cấp 3 và tiếp tục thế tăng chậm gây ngập úng nặng cho khu vực này, lực lượng chức năng đã phải huy động lực lượng chống lũ xuyên đêm xử lý các điểm xung yếu và giúp dân di dời tài sản, ứng cứu kịp thời những trường hợp bị mắc kẹt trong nhà. Tại thành phố Phổ Yên, các lực lượng chức năng cũng chủ động phối hợp với các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng đến nơi an toàn ngay trong đêm, triển khai các biện pháp khẩn cấp theo kế hoạch ứng phó với lũ kịp thời nhờ đó đã hạn chế được thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản cho Nhà nước và nhân dân.

Một số hình ảnh chống lũ trong đêm tại Thái Nguyên:

Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Nước dâng cao, nhiều khu vực 2 bên sông Cầu đoạn qua thành phố Thái Nguyên bị ngập nặng.
Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ gia cố đê điều trong đêm tại các điểm xung yếu của thành phố Thái Nguyên.
Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Ngay trong đêm 8/9, Thái Nguyên đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an cùng dân quân, người dân địa phương tiến hành gia cố đê sông Cầu, đã hỗ trợ người dân di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.
Nước sông Cầu dâng cao, Thái Nguyên chống lũ xuyên đêm
Không chỉ khu vực phường Đồng Bẩm, ngay trong đêm UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên đã huy động lực lượng hỗ trợ di dời khoảng 50 hộ dân, với khoảng 200 nhân khẩu ra khỏi tòa nhà A3 của chung cư Tiến Bộ.

Việt Hoan - Thành Chung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load