Thứ bảy 20/04/2024 03:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nước rửa tay sát khuẩn mùa dịch: Cẩn trọng với hàng giả

11:08 | 16/04/2020

(Xây dựng) – Nước rửa tay sát khuẩn là thứ không thể thiếu đối với mọi người để phòng tránh lây nhiễm trong mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, làm sao để chọn mua đúng dung dịch rửa tay sát khuẩn đảm bảo chất lượng, có tác dụng diệt khuẩn thì không phải ai cũng biết?

nuoc rua tay sat khuan mua dich can trong voi hang gia
Một trong những dung dịch sát khuẩn của Công ty TNHH Tập đoàn An Nông đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Theo chuyên gia, thành phần chế tạo nên nước rửa tay khô gồm: Ethanol (có khả năng thẩm thấu cao, đi qua màng tế bào gây đông tụ protein làm chết vi khuẩn); các chất kháng khuẩn khác có danh mục do Bộ Y tế quản lý, chất ô xy hóa (như nước ô xy già, triclosan... giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn); glycerol (giúp da không bị khô); gel (giúp làm đặc) và màu, mùi.

Tuy nhiên, gần đây, một số cơ sở lợi dụng dịch bệnh Covid-19, chạy theo lợi nhuận đã sản xuất các loại nước rửa tay sát khuẩn không dùng nước, không tuân thủ qui định pháp luật, không thực hiện việc đăng ký lưu hành tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, cũng như không có chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, nhưng vẫn sản xuất và lưu hành trên thị trường, với thành phần không được kiểm duyệt, đôi khi chỉ là ethanol không đủ hàm lượng, thậm chí methano và gel, xong ghi nhãn hàng hóa là nước rửa tay (gel rửa tay) sát khuẩn không dùng nước. Các sản phẩm nay được giao bán khá nhiều trên mạng xã hội như Zalo, Facebook… xâm hại quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Một số sản phẩm bán ra thị trường nhưng chỉ công bố tiêu chuẩn cơ sở hay nhập nhèm với Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được Sở y tế địa phương tiếp nhận dưới dạng rửa tay thông thường “hand wash”.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế như nước rửa tay diệt khuẩn… được Bộ Y tế quản lý và phải có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành mới được lưu thông trên thị trường, mà người tiêu dùng gần như không biết thông tin về sản phẩm đã được đăng ký lưu hành hay chưa.

nuoc rua tay sat khuan mua dich can trong voi hang gia
Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp.

Trước tình trạng này, ngày 18/2/2020, Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 747/BYT-TB-CT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm, diệt khuẩn tay không dùng nước. Nội dung Công văn này nêu rõ: Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm, chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước được công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A. Cục quản lý môi trường y tế cũng có Công văn số 205/MT-SKHC ngày 17/2/2020 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về vấn đề trên, nêu rõ: nhóm sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được quản lý theo quy định tại Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Vì vậy, các Sở Y tế các tỉnh, thành phố được yêu cầu phối hợp thực hiện các nội dung sau:

Không tiếp nhận hồ sơ mới đề nghị công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A đối với các sản phẩm trên; Việc phân loại các sản phẩm trên là trang thiết bị y tế thuộc loại A và công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A là không đúng quy định, đề nghị Sở Y tế thực hiện kiểm tra, thu hồi các phiếu tiếp nhận công bố và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe nhất là trong phòng dịch Covid-19, người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và đặc biệt là không có Số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế để rồi tiền mất, tật mang.

Người tiêu dùng có thể vào trang web của Cục quản lý môi trường y tế để biết được sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn mà mình muốn mua đã được đăng ký hay chưa thông qua đường link http://vihema.gov.vn để tránh mua sản phẩm không đăng ký hợp pháp.

Đồng thời, để mua được sản phẩm chất lượng và đã được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế, người tiêu dùng cần tìm mua những sản phẩm của các thương hiệu uy tín và có Số đăng lưu hành của Bộ Y tế băt đầu bằng dãy chữ “VNDP-HC…” (ví dụ VNDP-HC-198-04-20) trên bao bì sản phẩm.

Vân Anh – Quang Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load