Thứ năm 22/08/2024 03:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào

15:05 | 16/08/2024

(Xây dựng) - Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Các công trình hạ tầng như đường sá, điện, nước sạch, trường học và trạm y tế… được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Đời sống kinh tế của người dân đã được nâng cao giúp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc phát triển văn hóa và xã hội cũng được chú ý, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục được tổ chức, nâng cao đời sống tinh thần cho cộng đồng.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Lãnh đạo tỉnh, huyện đi tham quan Trường THCS thị trấn Thạnh Phú.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Thạnh Phú, Bến Tre trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp trên khắp huyện và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo nên bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn Thạnh Phú.

Bộ mặt nông thôn nơi đây khởi sắc rõ rệt, từng bước “thay da đổi thịt”, với hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Các công trình giao thông được đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông được nâng cấp, mở rộng, giúp nhân dân tiếp cận nhiều dịch vụ xã hội, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Đường nông thôn tại ấp Quý An Hòa, xã Hòa Lợi thay đổi từng ngày.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được UBND huyện Thạnh Phú quan tâm, tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát, làm việc với Đảng ủy các xã. Đặc biệt là kịp thời thành lập, bổ sung, kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo, thành viên Văn phòng điều phối nông thôn mới; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình thời gian cụ thể để triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo quy định.

Cùng với đó công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú góp phần chung vào kế hoạch thực hiện phong trào nông thôn mới của tỉnh và cả nước.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Đường nông thôn tại ấp Giang Hà, xã An Điền khởi sắc rõ rệt.

Đến tháng 6 năm 2024, huyện đã hoàn thành việc công nhận 12/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương. Để đạt được thành tựu này, huyện đã triển khai nhiều chương trình và chính sách phù hợp, góp phần cải thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao mức sống và thu nhập của người dân. Theo đó, các xã đã được công nhận bao gồm: Đại Điền, Quới Điền, An Nhơn, Thới Thạnh, Phú Khánh, Giao Thạnh, Tân Phong, Thạnh Phong, Hòa Lợi, An Thuận, Mỹ Hưng và Bình Thạnh.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đoàn Văn Đảnh trao bằng công nhận xã Đại Điền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Hiện tại, huyện đang tiến hành trình UBND tỉnh để xem xét công nhận 3 xã: An Quy, An Thạnh và Thạnh Hải. Đây là những xã đang tích cực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt, huyện đã ghi nhận những thành quả nổi bật tại một số xã như Thới Thạnh, Quới Điền, An Nhơn và Đại Điền, các xã này đã đạt được chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện cũng đang triển khai các thủ tục để trình công nhận xã Tân Phong đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Huyện khẳng định quyết tâm phấn đấu để công nhận thêm xã Phú Khánh và Thạnh Phong đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong quý IV năm 2024. Điều này thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống người dân của chính quyền nơi đây. Một trong những yếu tố then chốt trong chương trình nông thôn mới chính là phát triển hạ tầng giao thông.

Huyện đã chú trọng đầu tư xây dựng và bê tông hóa nhiều tuyến đường, nhằm đảm bảo hệ thống giao thông thông suốt, thuận tiện cho việc đi lại của người dân và giao thương hàng hóa. Nhiều tuyến đường người dân trồng cây xanh và hoa ven đường tạo mỹ quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Vườn dừa hữu cơ của HTX Nông nghiệp Thới Thạnh, xã Thới Thạnh.

Đặc biệt, huyện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để công nhận xã Đại Điền và Thới Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, dự kiến sẽ trình công nhận xã Quới Điền là nông thôn mới kiểu mẫu trong quý III/2024. Những nỗ lực này không chỉ thể hiện quyết tâm của huyện trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn hướng đến phát triển bền vững, đảm bảo sự tiến bộ và an sinh cho toàn thể nhân dân trong huyện.

Chương trình "Ngày Chủ nhật nông thôn mới" hàng tháng của huyện đã và đang được duy trì tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm khuyến khích người dân tích cực tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các xã trong huyện cũng duy trì tổ chức họp giao ban về nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao định kỳ 02 lần mỗi tháng.

Việc tổ chức các cuộc họp này không chỉ giúp các xã trao đổi kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới mà còn là cơ hội để người dân, cơ sở và chính quyền địa phương cùng nhau thảo luận, đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công tác tuyên truyền và vận động nhân dân cũng được chú trọng thực hiện. Qua đó, dân cư trên địa bàn huyện ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới. Nhờ vào sự vận động mạnh mẽ này, vai trò chủ thể của nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới đã dần được phát huy, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Chủ tịch UBND huyện Đào Công Thương trao chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể.

Tại huyện Thạnh Phú, sự phát triển của các mô hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã (HTX) đã đóng góp một phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Thông qua những nỗ lực này, huyện đã thực hiện thành công Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Lãnh đạo huyện đi tham quan khu trưng bày sản phẩm khởi nghiệp tại Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”.

Đến nay, huyện Thạnh Phú đã có tổng cộng 38 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, điều này khẳng định chất lượng cũng như tính cạnh tranh của các sản phẩm địa phương. Trong số này, có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 35 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, trong đó, có một sản phẩm OCOP về du lịch. Những sản phẩm tiêu biểu được công nhận bao gồm khô cá bông lau, cá rô phi, cá đù đỏ, cá bống cát một nắng từ Công ty TNHH Chế biến thủy sản Phát Huy tại xã Thạnh Phong; gạo sạch của HTX Lúa - tôm Thạnh Phú; xoài tứ quý và cua biển Bến Tre từ HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Phong; nghêu của HTX Thủy sản Thạnh Lợi tại xã Thạnh Hải; các loại rau của HTX Nông nghiệp Bình Thạnh; nước màu dừa của HTX Nông nghiệp Thới Thạnh; bánh tráng rế từ doanh nghiệp tư nhân Vinh Phước Hưng ở xã An Qui; bánh dừa Giồng Luông và lạp xưởng Giồng Luông từ các hộ kinh doanh tại xã Đại Điền; và các sản phẩm chế biến từ tôm của Công ty TNHH QT Hải Sản Xanh tại xã Giao Thạnh.

Việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản, mà còn góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao thu nhập của người dân địa phương. Bằng cách tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, huyện Thạnh Phú đã dùng đó làm "đòn bẩy" để đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào
Đại biểu đi tham quan trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chương trình OCOP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo ra các cơ hội việc làm, nâng cao trình độ sản xuất và phát triển bền vững cho cộng đồng. Điều này không chỉ giúp cải thiện đời sống vật chất mà còn tăng cường tính kết nối và sự tham gia của người dân trong quá trình phát triển địa phương. Sự thành công của chương trình này sẽ là nền tảng vững chắc cho huyện Thạnh Phú tiếp tục phát triển trong tương lai.

Từ những nỗ lực chung này, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Người dân không chỉ có thêm cơ hội nâng cao thu nhập mà còn sống trong một môi trường tốt đẹp hơn, với hạ tầng giao thông, nước sạch và các dịch vụ cộng đồng ngày càng được cải thiện.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho từng cá nhân mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn xã hội trong huyện. Sự tham gia tích cực của người dân và sự đồng hành của chính quyền chính là nền tảng vững chắc để huyện hoàn thành những mục tiêu đề ra đưa huyện ngày càng phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai.

Ngọc Anh – Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load