Thứ ba 30/04/2024 03:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nông thôn mới tại Phổ Yên (Thái Nguyên): Không sử dụng nhà thầu, nhân dân tự xây dựng đường làng

15:12 | 27/07/2023

(Xây dựng) – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công trình Đường giao thông nông thôn (GTNT) xóm 1, xã Phúc Tân, huyện Phổ Yên đã được xây dựng theo phương châm “của dân, vì dân và do dân làm ra”. Theo đó, dự án không sử dụng nhà thầu mà do chính nhân dân trong làng cùng tham gia góp sức xây dựng…

Nông thôn mới tại Phổ Yên (Thái Nguyên): Không sử dụng nhà thầu, nhân dân tự xây dựng đường làng
Đường GTNT xóm 1, xã Phúc Tân với độ dài 2km đã giúp kết nối giao thông, đi lại cho người dân 2 xóm 1 và 2 trở nên thuận tiện, khang trang.

Trong những năm gần đây, nhờ triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nhiều vùng quê ở Thái Nguyên đã có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, đặc biệt là chủ trương mở rộng đường thôn, ngõ xóm.

Ngày 4/5/2022, UBND thành phố Phổ Yên có Quyết định số 694/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Đường giao thông nông thôn (GTNT) xóm 1, xã Phúc Tân năm 2022. Trong đó, phê duyệt dự án với mục tiêu đầu tư là xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân trong khu vực và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chủ đầu tư là UBND xã Phúc Tân, tổng mức đầu tư công trình là 2,1 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư là 80% ngân sách nhà nước và 20% huy động đóng góp hợp pháp của người dân.

Ngày 19/9/2022, UBND thành phố Phổ Yên có Quyết định số 5989/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình Đường GTNT xóm 1, xã Phúc Tân năm 2022. Trong đó, lựa chọn nhà thầu là hình thức tham gia thực hiện của cộng đồng. Nghĩa là, nhà thầu thực hiện dự án sẽ là những người dân của xóm trên địa bàn.

Ngày 2/11/2022, UBND xã Phúc Tân có Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào sử dụng. Sau 2 tháng thi công, người dân xã Phúc Tân vô cùng phấn khởi khi chính thức được đi trên con đường do mình tạo dựng nên.

Nông thôn mới tại Phổ Yên (Thái Nguyên): Không sử dụng nhà thầu, nhân dân tự xây dựng đường làng
Từ con đường đất nhỏ bé trước đây, giờ đã được xây dựng thành đường bê tông mịn bóng, hỗ trợ đời sống nhân dân thuận tiện trong quá trình đi lại.

Ông Nguyễn Gia Chinh – Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vầu phấn khởi chia sẻ: Dự án Đường GTNT xóm 1 là dự án được nhà nước đầu tư. Chúng tôi rất vui mừng khi được phố biến chủ trương và thực hiện ngay theo kế hoạch của UBND xã Phúc Tân. Khi được thông báo về việc làm đường, chúng tôi bao gồm Bí thư và trưởng các xóm cùng Trưởng Ban mặt trận xã đã họp để bàn về kế hoạch để làm tuyến đường này. Đồng thời họp cùng tất cả nhân dân và mọi người đều đồng thuận, nhất trí. Quá trình làm thì chính nhân dân chúng tôi là người thi công và hoàn toàn làm theo bản thiết kế. Có Ban giám sát cộng đồng là là đại diện cho nhân dân. Sau khi hoàn thiện tuyến đường thì cũng có một số đoạn bị xấu như đoạn lên dốc. Bởi vì, chúng tôi chỉ là những người nông dân, giờ đi làm đường cũng không tránh được sơ sót. Cũng không biết lý do thời tiết hay do mọi người đi lại sớm. Nhưng nhìn chung, chúng tôi đều rất phán khởi với kết quả này, có được con đường khang trang sạch đẹp như bây giờ, chúng tôi rất cảm ơn chính quyền thành phố và đặc biệt là xã Phúc Tân.

Nông thôn mới tại Phổ Yên (Thái Nguyên): Không sử dụng nhà thầu, nhân dân tự xây dựng đường làng
Ông Trần Như Ngọc – quyền Chủ tịch xã Phúc Tân cùng người dân giám sát, kiểm tra công trình, cũng như tìm phương án khắc phục ngay lập tức nếu như có sai sót.

Ông Trần Như Ngọc – quyền Chủ tịch xã Phúc Tân cho biết: “Tuyến đường Đường GTNT xóm 1 được hình thành nhằm mục đích hỗ trợ cho người dân khu vực là chính, đường đẹp dễ đi thì người dân đỡ vất vả. Chúng tôi với trọng trách là chính quyền địa phương đã nỗ lực cố gắng hết sức để hoàn thành dự án với kết quả tốt nhất. Khi có chủ trương xây dựng, UBND xã rất may mắn khi nhận được sự đồng thuận đến từ người dân, mọi người ai cũng phấn khởi và tự nguyện hiến đất để làm đường. Đối với dự án này, Chủ đầu tư là UBND xã, nhà thầu xây dựng là cộng đồng đồng dân cư, còn trách nhiệm giám sát chính là Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc. Có thể nói, dự án hoàn toàn được xây dựng theo đúng phương châm “của dân, vì dân và do dân làm ra”.

Nông thôn mới tại Phổ Yên (Thái Nguyên): Không sử dụng nhà thầu, nhân dân tự xây dựng đường làng
Nhờ có con đường mới, diện mạo nông thôn ở xã Phúc Tân trở nên khang trang, sạch đẹp.

“Đối với một số đoạn dốc chưa được đẹp và có hiện tượng bong tróc, ngoài yếu tố thời tiết thì còn nguyên nhân khác, do đây là con đường độc đạo vào khu rừng khai thác lâm sản của Công ty lâm nghiệp Thái Nguyên. Tại khu rừng này, bà con nhận khoán và khai thác sản phẩm cho công ty. Vì thế lưu lượng vận chuyển hàng hóa nặng và đi lại nhiều khiến cho những đoạn dốc có hiện tượng bong mặt bê tông phía trên. Hiện nay, dự án vẫn trong thời gian bảo hành nên UBND xã Phúc Tân sẽ cùng cộng đồng dân cư khắc phục bằng cách đổ nhựa đường tại những đoạn đó. Chỉ cần chỗ nào chưa được ổn, chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức và kịp thời”, ông Trần Như Ngọc nhấn mạnh.

Cách làm trên, tuy không mới, nhưng vẫn là cách làm thể được sự quyết tâm, đồng lòng từ Đảng bộ, chính quyền đến người dân. Nhân dân vừa xây dựng vừa tham gia cùng chính quyền giám sát, qua đó vừa giúp dự án đạt được hiệu quả tối ưu vừa tránh được những "khuất tất" có thể xảy ra.

Vũ Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load