Thứ năm 25/04/2024 15:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nông Cống (Thanh Hóa): Quyết liệt phòng chống dịch và những suất cơm “ấm lòng người khu cách ly”

18:29 | 10/08/2021

(Xây dựng) – Trong đợt dịch này, huyện Nông Cống đã ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2. Mặc dù số ca nhiễm Covid cao, nhưng do thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch nên huyện đã sớm kiểm soát dịch, không để phát sinh F1…

nong cong thanh hoa quyet liet phong chong dich va nhung suat com am long nguoi khu cach ly
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại huyện Nông Cống.

Từ ngày 27/4 đến nay, huyện Nông Cống đã có 23.080 người sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành trong cả nước trở về quê có khai báo y tế. Trong đó, có 206 người cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly huyện, 1.762 người cách ly tập trung tại xã. Ngoài số đang cách ly tập trung tại các khu cách ly của huyện, xã. Toàn huyện còn có 5.532 người cách ly tại nhà, trong đó có 4.536 người hết thời gian cách ly. Trong số các địa phương, xã Công Liêm có số người trở về lớn nhất, với gần 1.000 trường hợp về từ các tỉnh phía Nam (tính từ 27/4). Đến nay, toàn huyện đã ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Mặc dù số người nhiễm Covid cao, nhưng do thực hiện triệt để công tác khai báo y tế, điều tra, truy vết, tất cả các ca F0 về địa phương đều được cách ly ngay, không phát sinh F1 dẫn đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly và trong cộng đồng.

Trước tình hình nghiêm trọng trên, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, Nông Cống đã khẩn cấp triển khai kích hoạt các khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ngoài các khu cách ly tập trung, để chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, toàn huyện đã rà soát, thống kê được 1.586 nhà dân không sử dụng, đồng ý cho Ban chỉ đạo mượn để dùng cho những người thuộc diện cách ly tại nhà.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo các xã, thị trấn còn vận động các thành viên trong gia đình có người đang cách ly, chuyển sang ở tạm nhà người thân, họ hàng, để mình người phải cách ly ở lại và giao chìa khóa nhà cho Tổ giám sát cộng đồng quản lý. Đối với các hộ có con em từ tỉnh ngoài về, phải báo trước từ 2 ngày trở lên cho Tổ giám sát cộng đồng, để có thời gian chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch. Cùng với đó, công tác cách ly luôn được tổ chức nghiêm ngặt, đúng quy trình, quy định dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ giám sát cộng đồng.

Bên cạnh các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch trên, để động viên, tiếp sức cho những người đang thực hiện cách ly (hầu hết đều là người lao động nghèo, mất việc từ các tỉnh, thành phía Nam trở về), những ngày qua, Hội Phụ nữ huyện Nông Cống đã phát động chương trình “Bữa cơm ấm lòng người trong khu cách ly”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, rộng khắp của cán bộ, hội viên cơ sở và người dân trong huyện.

nong cong thanh hoa quyet liet phong chong dich va nhung suat com am long nguoi khu cach ly
Hội Phụ nữ các xã chuẩn bị “Bữa cơm nghĩa tình” gửi đến các khu cách ly tập trung.

Từ ngày 01/8 đến nay, 5.126 suất cơm trị giá 230.670.000 đồng đã được chuyển đến các khu cách ly tập trung trong huyện. Chương trình này sẽ còn được tiếp tục được Hội Phụ nữ các xã, thị trấn duy trì thực hiện cho đến khi công dân hoàn thành thời gian cách ly, trở về nhà. Để đảm bảo ngon miệng, đủ dinh dưỡng, các khẩu phần ăn đều được thay đổi thực đơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện tốt 5K. Theo đó, vào các khung giờ đã định, các tình nguyện viên sẽ cùng nhau chế biến, nấu nướng và phân chia theo khẩu phần để chuyển đến khu cách ly. Từ ngày 01/8 đến nay, các xã trọng điểm như: Công Liêm, Thăng Bình, Thăng Thọ đã nấu mỗi ngày từ 100 - 200 suất cơm cho người trong khu cách ly.

Ngoài việc làm nghĩa tình trên, cùng với quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do Covid, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Nông Cống còn ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 huyện hàng trăm triệu đồng: Công an huyện 50 triệu đồng; Công ty Cổ phần Phúc Hoàng Nghiêu 46 triệu đồng, công ty này cũng ủng hộ hai xã Hoàng Sơn, Trung thành mỗi xã 21,5 triệu đồng...

nong cong thanh hoa quyet liet phong chong dich va nhung suat com am long nguoi khu cach ly
Công an huyện Nông Cống trao tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 huyện.

Cùng với đó, Hội phụ nữ huyện đã thăm, trao tặng nhiều suất quà gồm: Khẩu trang, thiết bị bảo hộ, sữa, sữa bột dành cho người mang thai, trẻ dưới 6 tuổi, bột ăn dặm cho trẻ nhỏ đang ở các khu cách ly tập trung. Ngoài sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, vừa qua các phật tử chùa Hồi Long, xã Hoằng Thanh, Hoằng Hóa cũng đã ủng hộ hàng trăm suất quà gồm các nhu yếu phẩm như: Nước mắm, dầu ăn, mỳ chính, gạo, mỳ tôm… cho các khu cách ly của huyện.

Với quyết tâm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, thông qua các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện trong công tác phòng, chống dịch cũng như các việc làm tình nghĩa, thiết thực, hy vọng, cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại trên quê hương Nông Cống.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load