Thứ bảy 27/04/2024 01:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nơi mùa xuân sẽ về...

22:18 | 18/03/2020

(Xây dựng) - Châu Âu ngày đầu xuân. Ngàn tia nắng ấm ban mai đang vui mừng nhảy nhót đùa nghịch trên những chiếc lá non, chúng vui đùa trên những nóc nhà, trên những hè phố, lấp loáng và óng ánh, tiếng những chú chim sẻ cũng đang ríu ran... báo hiệu những ngày bầu trời sẽ thênh thang cùng với mùa xuân đang về...

noi mua xuan se ve

Vậy mà nắng xuân vẫn không đủ sưởi ấm, trời xuân vẫn không đủ yên lành, mẹ thiên nhiên vẫn không đủ rộng lòng để bao dung, để chở che cũng như làm vơi được đi sự u ám đến thê lương trên mỗi một khuôn mặt, hay trong lòng, mà mỗi một con người nơi đây đang cố phải gồng mình lên gắng gượng, muốn thoát ra khỏi sự bủa vây nghiệt ngã mang tên Corona.

Những bước chân vội vã trên hè phố vắng, những gương mặt không giấu đi nổi sự âu lo, sự sợ hãi, những ánh mắt nghi ngại dè chừng ngay khi cả đối với người bên cạnh.

Những con phố vốn ngày xưa đã rộng bây giờ còn rộng hơn vì vắng vẻ, bởi chẳng ai còn muốn ra đường nữa dẫu phải bắt buộc.

Dù chỉ là một tiếng ho nhẹ của ai đó thôi cũng đủ làm cho con người ta phải run bắn lên vì nỗi sợ hãi đến ám ảnh, khi hình ảnh ghê rợn về Covid-19 đang ngày đêm hoành hành ở khắp nơi, đã cướp đi biết bao nhiêu sinh mạng của con người.

Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi nguồn của đại dịch, ai cũng nghĩ, bất cứ nước nào cũng nghĩ, chắc chỉ có ở Trung Quốc mà thôi. Còn các nước khác trên thế giới vẫn chủ quan, nghĩ rằng virus Corona sẽ không tìm đến được nước mình.

Chủ quan, không màng đến, chỉ sau một tháng, thật bàng hoàng khi đã lan tràn ra gần khắp cả các nước châu Âu. Hệ thống y học của nước Ý gần như là tê liệt, khắc phục, phong tỏa, kiểm soát đã không còn nằm trong khả năng của họ. Gần 30.000 người lây nhiễm, con số đang vượt ngưỡng từng ngày một. Tất cả các trường học, cửa hiệu, cửa hàng phải đóng cửa, Chính phủ ban hành lệnh phong tỏa khắp trên cả nước.

Châu Âu - nơi không đường biên giới, châu Âu - nơi nhân quyền của mỗi một con người là rất lớn. Nơi tự do đi lại thoải mái, không có ai kiểm soát khi đại dịch bùng phát như vậy. Đó cũng là một nhược điểm lớn khi đại dịch lan tràn khiến con người ta mới nhận ra.

Chính những điều này đã biến nước Ý thành ổ dịch lớn nhất của châu Âu và bây giờ nước tiếp theo lại là nước Đức. Con số người lây nhiễm đã không ngừng gia tăng khi mỗi một ngày đã thêm gần một nghìn ca mắc bệnh.

6 nghìn người nhiễm virus Corona ở Đức, con số sẽ là cấp số nhân, dẫu vậy người Đức vẫn nghĩ, chỉ có người nhiễm virus mới phải đeo khẩu trang. Ngay cả Chính phủ vào cuộc phòng chống virus Corona cũng đã quá muộn.

Những người dân lo lắng hơn chỉ còn biết kêu than với trời, với số phận của mình.

Mẹ Việt Nam ơi…! Hãy chở che cho các con của mình để vượt qua kiếp nạn!

Chỉ có những lúc như thế này, con người ta mới càng ý thức hơn một điều, “sức khỏe” mới chính là điều quan trọng nhất của con người khi những vật chất chỉ còn là phù du, là những gì không thể nắm giữ.

Mùa xuân châu Âu vốn dĩ rất đẹp, vốn dĩ luôn biết cách chiều lòng những người yêu nó. Cây cứ xanh tươi và nắng cứ vàng, hoa vẫn cứ thi nhau đua nở, chim chóc vẫn hoan ca giục gọi xuân về...

Phải chăng chỉ có lòng người là lạnh giá, đang hoang mang vô độ khi biết rằng ngay cả bản thân mình liệu còn có ngày mai để nhìn được thấy mùa xuân?

Nhưng ta vẫn tin bởi một điều, thế giới này vẫn còn có những nơi hơn thế nữa mà họ vẫn đang trải qua đó sao.

Chỉ có niềm tin mới khiến ta không thể gục ngã.

Lê Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load