Thứ sáu 19/07/2024 20:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh:

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

11:23 | 19/07/2024

(Xây dựng) - Mặc dù còn một số khó khăn nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh (Sở Xây dựng Bắc Ninh) kỳ vọng, mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, tương đương 488 tỷ đồng.

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Ảnh phối cảnh dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Yên Phong quy mô 300 giường bệnh đang được triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ giải ngân hết 68,5 tỷ đồng vốn được giao trong năm 2024.

Các dự án y tế dẫn đầu về giải ngân

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Tương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã được bố trí vốn cho 12 dự án đầu tư, bao gồm 8 dự án lĩnh vực y tế và 4 dự án lĩnh vực giáo dục. Tính đến ngày 15/7/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh đã giải ngân được 129 tỷ đồng (trên tổng số 513,2 tỷ đồng) vốn đầu tư công, đạt hơn 25% kế hoạch vốn năm 2024. Trong đó, các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế của tỉnh đang được triển khai tích cực và đạt tiến độ giải ngân tốt.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng xây mới, nâng cấp và cải tạo 11 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và dự án đầu tư nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 đã hoàn thành, đang trong quá trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Hai dự án khác là dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ giải ngân hết 69,5 tỷ đồng vốn được giao trong năm 2024. Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Yên Phong quy mô 300 giường bệnh cũng đang được triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ giải ngân hết 68,5 tỷ đồng vốn được giao trong năm 2024.

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành đang được tích cực triển khai và tháo gỡ vướng mắc liên quan.

Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh, mặc dù tiến độ các dự án đang được triển khai tích cực, nhưng vẫn còn một số dự án gặp khó khăn trong quá trình giải ngân vốn, lý do chủ yếu là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng mở rộng trường THPT Ngô Gia Tự và dự án đầu tư xây dựng mở rộng trường THPT Lê Văn Thịnh, huyện Gia Bình cũng gặp khó khăn trong việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Để tháo gỡ khó khăn tại dự án đầu tư xây dựng mở rộng trường THPT Lê Văn Thịnh, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Gia Bình đã có văn bản phê duyệt điều chỉnh kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo đó, kế hoạch điều chỉnh, diện tích đất thu hồi đợt 2 nằm trên địa bàn thị trấn Gia Bình là 3.491,9m2.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đang gặp khó khăn do 6 hộ gia đình có đơn thư khiếu nại về diện tích chênh lệch giữa sổ sách và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, giải quyết đơn thư và dự kiến hoàn thành công tác bồi thường trong quý III/2024.

Trước đó, tại kế hoạch ban đầu, dự án sẽ thu hồi 9.256,3m2 đất tại thị trấn Gia Bình và xã Đông Cứu. Đợt 1 đã hoàn thành thu hồi và bồi thường 6.649,6m2. Các nội dung khác của kế hoạch cũ vẫn được giữ nguyên. Được biết, việc điều chỉnh kế hoạch nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và hoàn thành dự án đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Gia Bình.

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành.

Chia sẻ về những giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang tồn tại, ông Nguyễn Văn Tương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh cho biết, hiện Ban đang dốc toàn lực hoàn thành các mục tiêu đầu tư công. Đồng thời, chủ động tăng cường làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để các nhiệm vụ, giải pháp về kế hoạch đầu tư công được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Bất kỳ vướng mắc phát sinh nào cũng được báo cáo kịp thời lên cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn xử lý, tránh trì trệ.

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh luôn thực hiện tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng Bắc Ninh nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư. Ngoài ra, các dự án luôn được Ban rà soát thường xuyên, đảm bảo tuân thủ quy định, tiến độ và chất lượng. Chúng tôi đặt kỳ vọng sớm hoàn thành trên 95% kế hoạch đầu tư công năm 2024”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bắc Ninh cho biết thêm.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load