Thứ năm 25/04/2024 16:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Thuận: Di dời hàng nghìn người dân đến nơi an toàn để phòng tránh bão số 12

17:07 | 10/11/2020

(Xây dựng) – Ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết trong ngày 10/11 để tập trung chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 12. Đến thời điểm này hàng nghìn người dân ở các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt được di dời đến nơi an toàn.

ninh thuan di doi hang nghin nguoi dan den noi an toan de phong tranh bao so 12
Tàu thuyền của ngư dân tỉnh Ninh Thuận và ngư dân các tỉnh bạn đang neo đậu tránh trú an toàn tại Cảng Ninh Chữ, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt mưa kéo dài từ tối 9/11 đến trưa 10/11. Tính đến 10 giờ ngày 10/11, tổng dung tích 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đạt 97,10 triệu m3/194,49 triệu m3,đạt 49,93%. Hồ Tân Giang tích chứa hơn 11 triệu m3/13,39 triệu m3 (mở một cửa van a=20cm), hồ Trà Co 9,57 triệu m3/10,10 triệu m3 (mở một cửa a=5cm), hồ Núi Một 1,99 triệu m3/2,25 triệu m3 (mở một cửa van, a=5cm), hồ Cho Mo 7,28 triệu m3/8,79 triệu m3 (mở một cửa a=2cm), hồ Ma Trai chứa 0,49 triệu m3/0,48 triệu m3 (thả tràn tự do 8cm). Các hồ còn lại dung tích ở mức thấp.

Để tránh thiệt hại về người và tài sản, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có Công văn hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, đặc biệt là những vùng ven biển thuộc các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

UBND tỉnh đã lập ba Đoàn công tác kiểm tra ứng phó cơn bão số 12 trên địa bàn tỉnh đi kiểm tra những vùng xung yếu như: Kè Phước Sơn, đê Đông Hải kết hợp neo đậu tàu thuyền Đông Hải, đê Phú Thọ, cảng cá Cà Ná, cảng cá Ninh Chữ, cảng cá Mỹ Tân – Vĩnh Hy – Bình Tiên; hồ Sông Than, hồ sông Cái… Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ninh Thuận đã có thông báo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển; kêu kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú bão cho tàu, thuyền đúng quy định, kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, phương tiện nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến trưa 10/11, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 2.517 chiếc/15.018 lao động, 93 phương tiện thủy nội địa, 273 bè /4.642 lồng nuôi trồng thủy sản… tất cả phương tiện tàu thuyền đã tránh trú an toàn tại các cảng trong tỉnh và các vùng biển thuộc các tỉnh Bình Thuận, Vũng tàu… lao động trên các bè, lồng nuôi trồng thủy sản đã lên bờ an toàn.

Dự kiến toàn tỉnh có khoảng 25 nghìn người sống tại các khu dân cư ven suối, hạ lưu hồ chứa, đập, vùng ven biển… có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt được di dời đến nơi an toàn.

Đến thời điểm này, huyện Ninh Hải đã di dời 391 hộ/1.526 khẩu, huyện Ninh Sơn sơ tán tại chỗ 123 hộ/282 khẩu và sơ tán tập trung 58 hộ/150 khẩu đến các trụ sở thôn, trường học, nhà cộng đồng, hội trường thôn và khu vực cao, các nhà kiên cố. Huyện Thuận Nam đã di dời 54 hộ/161 khẩu tại các xã Phước Nam, Phước Minh, Phước Hà đến các nhà kiên cố là người thân của bà con trong khu vực.

Các huyện Ninh Phước, Bác Ái và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cũng đã chuẩn bị các địa điểm an toàn như: Trụ sở UBND xã, trạm Y tế xã, Ban quản lý các thôn, nhà văn hóa, trường học... để chủ động di dời người dân trước khi xuất hiện bão. Ngoài ra, các địa phương cũng đã chủ động cấp phát vật tư như: Bao cát, phao, áo phao, dây thừng giúp người dân phòng, chống cơn bão số 12.

Ông Nguyễn Huệ Khải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, đã có Văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục, các trường trực thuộc, nhất là trường ở vùng xung yếu, vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt… khẩn trương kiểm tra, rà soát, chủ động thông báo và quyết định cho nghỉ học để bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh, giáo viên. Hiện đa số các trường đã cho học sinh nghỉ học để phòng, tránh bão số 12”.

Đến 15 giờ ngày 10/11, lượng mưa to, gió lớn tại một số vùng tại Ninh Thuận đã giảm, nhưng bầu trời vẫn chưa nắng.

Ý Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load