Thứ tư 18/12/2024 09:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Ninh Bình: Tập trung cao độ ở tuyến đường trọng điểm Đông – Tây

09:45 | 01/12/2023

(Xây dựng) – Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn I) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Ninh Bình, trên công trường không khí đang khẩn trương, tập trung cao độ để sớm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Ninh Bình: Tập trung cao độ ở tuyến đường trọng điểm Đông – Tây
Tuyến đường trọng điểm Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) đang được chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các bên liên quan tập trung cao độ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 1190/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 với tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng và được HĐND tỉnh Ninh Bình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 91/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 với tổng mức đầu tư 1.913,754 tỷ đồng với quy mô xây dựng trước mắt 4 làn xe, riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc – Nam đầu tư với quy mô 8 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện đủ 8 làn xe với bề rộng khoảng 70m cho toàn tuyến. Tổng chiều dài 22,95km. Thời gian thực hiện năm 2021 – 2026.

Ninh Bình: Tập trung cao độ ở tuyến đường trọng điểm Đông – Tây
Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành tính đến thời điểm báo cáo ước đạt 40%.

Về công tác GPMB trên tuyến, ông Đặng Hữu Trường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 20,2/22,9km.

Trong đó: Phạm vi dự án trên địa bàn thành phố Tam Điệp có chiều dài 6,627km. Diện tích đất dự kiến khoảng 48,2ha; số hộ bị ảnh hưởng 171 hộ, trong đó: Công ty Cổ phần TPXK Đồng Giao thu hồi diện tích 44ha với 117 hộ và xã Quang Sơn 4,2ha với 54 hộ. Đến nay, đã bàn giao được 6,627/6,627km, tuy nhiên trong phạm vi bàn giao còn vướng 7 hộ đất ở chưa bàn giao (nhà ở, tài sản vật kiến trúc) và trong phạm vi bàn giao còn vướng GPMB tại một số vị trí đường điện.

Ninh Bình: Tập trung cao độ ở tuyến đường trọng điểm Đông – Tây
Vật liệu đắp nền đường được xác định từ 2 nguồn: Điều phối dọc tuyến từ Đồi Ma Chanh thuộc Km7 – Km8 đến Km15+520 và mua từ mỏ Sòng Cầu, tại xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp) để phục vụ đất đắp từ Km15+520 đến cuối tuyến.

Phạm vi dự án trên địa bàn huyện Nho Quan có chiều dài 16,323km; Diện tích đất bị ảnh hưởng 128,65ha; số hộ gia đình bị ảnh hưởng là 817 hộ; số hộ có nhu cầu tái định cư là 131 hộ. Đặc biệt tại các nút giao Quốc lộ 45, nút giao đường tỉnh ĐT 479, nút giao cuối tuyến. Đến nay đã bàn giao được 13,64/16,3km đất nông nghiệp (đạt khoảng 83,66% diện tích GPMB), hiện còn vướng đất ở, đất vườn, một số công trình công cộng.

Về công tác xây lắp: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) cho Liên danh xây dựng doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường – Công ty Thành Trung thi công. Dự án được khởi công từ tháng 3/2022, khối lượng các hạng mục công việc chủ yếu đã thi công tại hiện trường theo hồ sơ thiết kế Bản vẽ thi công đã được duyệt. Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành tính đến thời điểm báo cáo ước đạt 40%.

Ninh Bình: Tập trung cao độ ở tuyến đường trọng điểm Đông – Tây
Nhờ tập trung cao độ nên nhà thầu thi công đã ra được 1,6km thảm bê tông nhựa ở đầu tuyến.

Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết: Hiện nay, nhà thầu thi công đang tích cực triển khai thi công nền đường trên tuyến có chiều dài 20,267/22,927km trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao. Toàn bộ máy móc, nhân lực, vật lực đều được đơn vị thi công tập trung đầy đủ, không khí xây dựng trên công trường rất nhộn nhịp, khẩn trương và tập trung cao độ. Ngoài ra, các bên nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư đều thường trực có mặt trên công trường để giám sát chất lượng thi công, kỹ thuật cũng như đảm bảo tiến độ đề ra.

Đối với vật liệu đắp nền đường được xác định từ 2 nguồn: Một là điều phối dọc tuyến từ Đồi Ma Chanh thuộc Km7 – Km8 đến Km15+520 (vì tuyến chạy qua vùng đồi cao, vật liệu đảm bảo tiêu chuẩn nên được tận dụng để đắp nền đường); hai là mua từ mỏ Sòng Cầu, tại xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp) mỏ gần nhất với dự án để phục vụ đất đắp từ Km15+520 đến cuối tuyến, cung đường vận chuyển theo hướng Quốc lộ 12B về công trường với quãng đường vận chuyển ngắn chỉ từ 13–14,5km. Phần mặt đường đã ra thảm bê tông nhựa C19 được 1,6km đầu tuyến, đồng thời thi công cầu, cống các loại trên tuyến.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load