Thứ bảy 20/07/2024 17:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt kết quả cao

09:45 | 12/07/2024

(Xây dựng) – Xác định công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ chính trị quan trọng, BHXH tỉnh Ninh Bình đã tích cực, chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm.

Ninh Bình: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt kết quả cao
Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt kết quả cao.

Cụ thể, BHXH tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2024 đối với BHXH các huyện, thành phố; đồng thời hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố: xây dựng kịch bản phát triển người tham gia trên địa bàn theo từng tháng và cả năm 2024; tham mưu với UBND cấp huyện giao chỉ tiêu hướng dẫn phát triển người tham gia BHXH, BHYT đối với UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Ký hợp đồng ủy quyền thu và Phụ lục hợp đồng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đối với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn; tổ chức Hội nghị đào tạo nâng cao đối với 432 nhân viên thường trực của các tổ chức dịch vụ.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh Ninh Bình để rà soát, đối chiếu dữ liệu đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu quản lý thuế để xác định đơn vị, người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, BHYT nhưng chưa kê khai để yêu cầu kê khai tham gia theo quy định. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2024, đã rà soát được 1.596 đơn vị với 32.297 lao động, phát triển được 3.170 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.

Phối hợp với các cơ quan liên quan trình UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành để làm việc với các đơn vị sử dụng lao động chấp hành quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, việc làm, Luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2024; Hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố báo cáo và trình UBND cùng cấp thành lập Tổ công tác liên ngành để triển khai trên địa bàn.

Phối hợp với Sở Tài chính chuyển đầy đủ số tiền ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình về việc triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, đồng thời đề xuất ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT đối với người dân thường trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Bên cạnh đó, công tác quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHTN luôn được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận 196 hồ sơ hưởng chế độ BHXH tỉnh ngoài chuyển đến; thực hiện chuyển đi ngoại tỉnh 105 hồ sơ, 157 hồ sơ di chuyển nội tỉnh; cắt giảm 664 trường hợp do chết, hết hạn hưởng đúng trình tự, quy định.

Cùng với đó, thực hiện kiểm tra 6 đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết và chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động. Kết quả: đã phát hiện 3 đơn vị sử dụng lao động chi trợ cấp ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe không đúng quy định, đã thu hồi về quỹ BHXH số tiền 14.588.500 đồng của 12 trường hợp hưởng sai chế độ; phát hiện 1 cơ sở khám chữa bệnh cấp 7 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nhưng không có tên đăng ký hành nghề.

Thường xuyên phối hợp với cơ quan Bưu điện tăng cường các biện pháp quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đặc biệt là người hưởng ủy quyền lĩnh thay, người hưởng tuất cao tuổi và người hưởng qua tài khoản cá nhân. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh trong quản lý, chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp, hạn chế tối đa việc giải quyết sai phải thu hồi, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý đặt ra.

Về chi trả chế độ, BHXH tỉnh đã chủ động cấp kinh phí ngay từ đầu tháng cho Bưu điện, BHXH huyện, thành phố để chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng đầy đủ; cấp ứng kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho cơ sở y tế kịp thời, đảm bảo quy định.

Triển khai đầy đủ các hình thức chi trả như: chi trả qua tài khoản cá nhân, chi trả thông qua người sử dụng lao động, chi trả qua Bưu điện. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản về đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách. BHXH tỉnh đã chủ động, phối hợp với các Ngân hàng thương mại, Trung tâm Dịch vụ việc làm và cơ quan Bưu điện tuyên truyền, vận động người lao động, người hưởng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản. Kết quả có khoảng 22% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, còn thiếu 9% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; 98% người hưởng chế độ BHXH một lần nhận qua tài khoản cá nhân, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; 100% người nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.

Công tác chi trả các chế độ ngắn hạn: Chủ động kinh phí, kịp thời đối chiếu thanh toán, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động, thời gian chi trả đúng theo quy định của BHXH Việt Nam. Hằng tháng thực hiện kiểm tra công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, kịp thời chấn chỉnh cơ quan Bưu điện về những tồn tại của Bưu điện tỉnh/huyện trong việc tổ chức hợp đồng chi trả và quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load