Chủ nhật 28/04/2024 05:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Cần sớm di chuyển, tái định cư cho 9 hộ trong vùng lõi Di sản Tràng An

18:49 | 24/12/2023

(Xây dựng) – Nhiều năm qua, 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) nằm trong vùng lõi của Di sản Tràng An thuộc diện di dời, tái định cư nhưng vì chưa bố trí được kinh phí, nên cuộc sống của các hộ đang gặp nhiều khó khăn, nhà cửa xuống cấp. Những hộ dân này mong mỏi sớm được bố trí tái định cư nơi khác để ổn định cuộc sống.

Ninh Bình: Cần sớm di chuyển, tái định cư cho 9 hộ trong vùng lõi Di sản Tràng An
Nhà cửa và các hạng mục công trình của 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Do nằm trong vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An nên 9 hộ dân tại xóm 9, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn thuộc diện phải di dời đi nơi khác để đảm bảo phù hợp với các định hướng và giải pháp triển khai thực hiện quy hoạch tại các điểm dân cư riêng lẻ, nằm sâu trong vùng lõi của Di sản Tràng An đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt.

Ông Vũ Văn Thiệu, xóm 9, xã Gia Sinh cho biết: Gia đình ông là 1 trong 9 hộ gia đình phải di dời ra khỏi vùng lõi của Di sản Tràng An. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, gia đình ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ cũng như bố trí nơi ở mới. Hiện nhà cửa cũng như các công trình khác của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng. Cả gia đình gồm 3 thế hệ đều phải sống chung một nhà. Con trai ông đã lập gia đình, tách khẩu nhưng cũng không thể xây nhà để ở riêng được.

Cùng chung khó khăn là hộ gia đình ông Hoàng Văn Đánh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng gặp rất nhiều khó khăn, từ giao thông đi lại cho đến các vấn đề về điện, nước. Đặc biệt là vấn đề nhà ở và các công trình, hạng mục khác xuống cấp có muốn sửa chữa cũng rất khó, vì đầu tư sửa chữa xong Nhà nước lại thu hồi, thì rất lãng phí mà đầu tư lớn thì cũng không được vì nằm trong vùng lõi. Ông rất mong chính quyền sớm có giải pháp để gia đình ông được chuyển đến nơi ở mới, để ổn định cuộc sống lâu dài.

Ninh Bình: Cần sớm di chuyển, tái định cư cho 9 hộ trong vùng lõi Di sản Tràng An
Đường vào khu vực 9 hộ dân nằm trong vùng lõi Di sản Tràng An khá khó khăn.

Được biết, năm 2018 UBND huyện Gia Viễn đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm để đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với 9 hộ dân trên, tuy nhiên đến nay đã 5 năm trôi qua, những hộ dân này vẫn chưa được bố trí tái định cư ra nơi khác. Việc vướng mắc, chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư khiến cuộc sống của những hộ dân nơi đây hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đường giao thông không được đầu tư, xuống cấp, thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa, các công trình nhà ở, công trình phụ trợ của các hộ dân đã được xây dựng từ lâu hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cải tạo, sửa chữa. Bên cạnh đó, các điều kiện thiết yếu để phục vụ sinh hoạt như điện, nước và hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư nâng cấp, do phải giữ nguyên hiện trạng của vùng lõi Di sản Tràng An.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Hồng Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Sinh cho biết: 9 hộ dân xóm 9 thuộc khu vực hồ Cao Sơn, tổng diện tích thu hồi của 9 hộ dân trên là 11.098m2, trong đó chủ yếu là đất ở và đất vườn. Việc di dời 9 hộ dân trên ra khỏi vùng lõi của Di sản Tràng An là cần thiết để đảm bảo cuộc sống ổn định và lâu dài cho người dân. Năm 2018, Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện đã đo đạc, kiểm đếm tài sản của 9 hộ dân trên, nhưng do gặp khó khăn về kinh phí bồi thường và bố trí tái định cư nên từ đó đến nay đang tạm dừng. Cả 9 hộ dân trên đều đồng thuận cao để di dời đi nơi khác.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load