Thứ ba 10/09/2024 11:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Những thách thức chờ tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải

08:23 | 16/10/2022

Hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia cần đảm bảo đúng tiến độ; triển khai các quy hoạch ngành... là những công việc đang chờ tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội bầu và phê chuẩn ba chức danh, trong đó có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo quy trình, tại kỳ họp Quốc hội cuối năm, các đại biểu sẽ xem xét phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT với ông Nguyễn Văn Thể và phê chuẩn nhân sự thay thế.

Sau khi được phê chuẩn, tân Bộ trưởng sẽ gánh vác nhiều trọng trách trong việc lãnh đạo ngành Giao thông, nổi bật là cùng với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và toàn ngành đốc thúc, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông.

Hiện Việt Nam đang triển khai hai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 (2017 - 2020) và giai đoạn 2 (2021 - 2025).

Trong đó, dự án giai đoạn 1 có 11 dự án thành phần thì theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 15/9, mới có 1 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

10 dự án thành phần còn lại đang triển khai thi công xây dựng. Trong đó, cả 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đều chậm tiến độ.

7 dự án thành phần đầu tư công thì đoạn Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 chậm tiến độ. Còn 5 dự án thành phần sau khi chuyển đổi hình thức đầu tư thì đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm so với kế hoạch; 4 dự án khác (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) cơ bản đáp ứng tiến độ.

Với dự án giai đoạn 2 (gồm 12 dự án thành phần), hiện Chính phủ yêu cầu rút ngắn thời gian cho các khâu chuẩn bị dự án (từ thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng), bảo đảm đến tháng 12 tới đây khởi công và hoàn thành dự án vào năm 2025.

Như vậy có thể thấy việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam cả hai giai đoạn đều có khối lượng công việc rất lớn thời gian tới, với hàng loạt khó khăn, thách thức về giải phóng mặt bằng; nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho các dự án; giá vật liệu xây dựng tăng ngoài khả năng dự báo; vấn đề lựa chọn nhà thầu mạnh, có năng lực, kinh nghiệm...

Và đặc biệt là "bài toán" làm sao đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ sẽ rất thách thức. Đơn cử với dự án giai đoạn 2, đây là dự án quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, phải hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, khoảng 3 năm. Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp gần đây, "nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ".

nhung thach thuc cho tan bo truong giao thong van tai
Công trường dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, đoạn qua Ninh Bình (Ảnh: Quân Đỗ)

Một dự án giao thông trọng điểm quốc gia khác là Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được đặt mục tiêu khai thác chuyến bay đầu tiên trong năm 2025.

Tính đến tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay mặc dù các đơn vị liên quan đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn chưa đạt yêu cầu.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 4,6 tỷ USD, thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025. Để có thể hoàn thành đồng bộ, đưa dự án về đích đúng hẹn theo chỉ đạo của Chính phủ thì việc đảm bảo tiến độ các dự án thành phần là điều kiện tiên quyết.

nhung thach thuc cho tan bo truong giao thong van tai
Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh: ACV).

Về việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, trong tháng 6/2022, Quốc hội xác định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng về lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần phát triển đất nước. Tuy nhiên, tính đến tháng 6 đã quá thời hạn 2 năm nhưng vẫn còn một số đoạn tuyến chưa hoàn thành; công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện còn thiếu tập trung, quyết liệt và chưa kịp thời đề xuất các giải pháp khả thi, hiệu quả nhằm thực hiện đúng mục tiêu đề ra.

Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hoàn thành các dự án thành phần của tuyến đường Hồ Chí Minh đang triển khai; đồng thời đến năm 2025 kết thúc dự án đường Hồ Chí Minh theo quy mô 2 làn xe, hoàn thành kiểm toán, quyết toán và tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 66 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, báo cáo Quốc hội vào năm 2026...

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau và tuyến đường Hồ Chí Minh, hoàn thành giai đoạn một cảng hàng không quốc tế Long Thành, coi đây là các dự án tạo ra "đột phá", thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững của vùng, quốc gia.

Việc xác định ưu tiên này cũng phù hợp với chủ trương đề ra tại văn kiện Đại hội XIII, đó là "tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông..."

Như vậy, có thể thấy cùng với cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành thì đường Hồ Chí Minh là các dự án nằm trong nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông cũng như của "tư lệnh ngành" thời gian tới.

Ngoài ra, ngành Giao thông còn đứng trước khối lượng công việc lớn khác, như: Chuẩn bị triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển...

Nhu cầu vốn cho các công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải những năm tới rất lớn. Đơn cử, riêng nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 2021 - 2025 nhu cầu khoảng 390.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến nhu cầu khoảng 510.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) và vốn ngoài ngân sách.

Trong tổng số vốn trên, dự kiến ngân sách Nhà nước đáp ứng khoảng 600.000 tỷ đồng. Bài toán đặt ra 300.000 tỷ đồng còn lại được xác định là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi có xu hướng giảm mạnh. Thêm vào đó, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, không hấp dẫn, tiềm ẩn nhiều rủi ro,... nên việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đặc biệt nguồn vốn của tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn... Đây là một trong những "bài toán" khó đặt ra với lãnh đạo ngành Giao thông.

Cùng với tiến độ, chất lượng thì công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc cũng là nhiệm vụ quan trọng với ngành Giao thông.

Ngành Giao thông còn đứng trước nhiệm vụ giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc của các dự án BOT trước đây để qua đó tác động tích cực, tạo niềm tin, môi trường thuận lợi tiếp tục thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là một trong những "tư lệnh ngành" đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội nhiều nhất. Điều này cho thấy lĩnh vực giao thông vận tải có nhiều vấn đề nóng, được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Và sắp tới các vấn đề nóng đó sẽ được gánh vác bởi lãnh đạo mới của ngành Giao thông.

Theo Nguyễn Dương/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình chậm tiến độ

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình các công việc đang triển khai chậm hơn so với tiến độ đề ra.

    08:51 | 09/09/2024
  • Hà Nội: Đầu tư xây dựng 29 cầu vượt cho người đi bộ

    (Xây dựng) - Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm bảo an toàn giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND Thành phố đầu tư xây dựng 29 cầu vượt cho người đi bộ tại các vị trí đông dân cư, trường học trên địa bàn Thành phố.

    18:44 | 08/09/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ công trình tại thành phố Sóc Trăng

    (Xây dựng) – Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, Đoàn công tác gồm: Đồng chí Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lành đạo Sở, ban, ngành vừa có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các công trình trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

    18:38 | 08/09/2024
  • Cà Mau: Triển khai xây dựng đê biển và kè những đoạn xung yếu

    (Xây dựng) – Dự án xây dựng đê biển và kè những đoạn xung yếu có tổng kinh phí gần 32 triệu euro để xây đê biển và kè chắn sóng ở Cà Mau. Liên minh châu Âu sẽ viện trợ không hoàn lại 3,76 triệu euro, Cơ quan Phát triển Pháp cho vay hơn 19 triệu euro, còn lại khoảng 9 triệu euro từ nguồn vốn đối ứng của tỉnh Cà Mau.

    18:36 | 08/09/2024
  • Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) – Với những đột phá về hạ tầng giao thông trong những năm gần đây, diện mạo của tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được nhanh chóng triển khai, hoàn thiện về hạ tầng. Đó chính là động lực để tỉnh phấn đấu sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

    14:34 | 07/09/2024
  • Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng nỗ lực về đích

    (Xây dựng) - Những ngày này, không khí làm việc trên các công trường thuộc dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng luôn hối hả. Các đơn vị đang dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ, nhằm đưa dự án về đích, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển…

    11:11 | 07/09/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường LK54

    (Xây dựng) - Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4603/QĐ-UBND ngày 04/9/2024 về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường LK54, từ khu tái định cư phục vụ công tác GPMB cầu Nhật Tân, đường 5 kéo dài và các dự án phát triển đô thị đến đường LK53, tỷ lệ 1/500.

    08:54 | 07/09/2024
  • Bình Dương: 10.000 tỷ đồng “tín dụng xanh” đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị

    (Xây dựng) – Chiều 6/9, Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nhằm khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên.

    08:46 | 07/09/2024
  • Bài 2: Nước thải trong khu công nghiệp

    (Xây dựng) - Hiện, Quảng Ninh có 9 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, 8 KCN đã đi vào sản xuất; và đã có Hệ thống xử lý nước thải tập trung phù hợp quy hoạch phân khu. 6 KCN đã xây dựng và vận hành trạm xử lý nước, có hệ thống quan trắc nước thải tự động truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để quản lý nguồn nước sau xử lý xả thải ra môi trường.

    08:44 | 07/09/2024
  • Hà Nội: Thi công dự án đường rộng 120 – 180m nối 2 cao tốc

    (Xây dựng) – Thành phố Hà Nội đang tập trung giải phóng mặt bằng triển khai thi công dự án đường nối 2 cao tốc dài 6,7km, mặt cắt ngang 120 – 180m với vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.

    20:04 | 06/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load