Thứ bảy 27/04/2024 12:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những lỗi bố trí bếp gây nguy hiểm và bất tiện

19:41 | 02/09/2020

(Xây dựng) - Căn bếp được coi là nơi “giữ lửa” cho ngôi nhà, việc bài trí hợp lý sẽ đem lại một không gian ấm áp cho gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều gia chủ thường mắc các lỗi trong cách thiết kế, bố trí nhà bếp, dẫn đến việc nấu ăn trở nên bất tiện, thậm chí là nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Vậy, để có không gian bếp thật an toàn, tiện nghi, hãy tham khảo bài viết sau đây.

Bố trí các thiết bị bếp không hợp lý

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Các thiết bị bếp không nên đặt quá thấp nhưng cũng không quá cao. Vị trí đặt thiết bị bếp nên dựa trên chiều cao của người sử dụng bếp. Lý tưởng nhất, các thiết bị nên được đặt ở độ cao ngang eo. Chẳng hạn, sẽ tốt hơn khi đưa lò nướng ra khỏi mặt sàn để bạn không bị bỏng mỗi khi lấy đồ ăn ra khỏi lò.

Một phòng bếp có mặt bàn quá bé có thể sẽ khiến việc nấu ăn trở nên khó khăn, bất tiện và vướng víu. Bạn có thể làm rơi đồ đạc hoặc không có chỗ để đặt đồ nếu phải nấu một bữa ăn cho đông người. Vì vậy, bạn có thể áp dụng nhiều giá treo tường để tiết kiệm tối đa không gian và giảm những đồ đạc đặt trên mặt bàn, bố trí một mặt phẳng tương tự có thể thay thế cho bàn bếp để chế biến thức ăn…

Bồn rửa bát nhỏ và nông

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Tiêu chí quan trọng nhất khi bố trí bồn rửa là sự thuận tiện và hữu dụng. Nếu bạn thích kiểu bồn tròn thì tất nhiên không nên mua bồn vuông vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi sử dụng. Khu vực bồn rửa nên rộng rãi và được làm từ vật liệu chịu nhiệt. Bồn rửa nông có thể khiến nước bắn ra ngoài và làm ướt quần áo khi đứng rửa. Vì vậy, hãy lưu ý lựa chọn bồn rửa bát có kích thước phù hợp để việc vệ sinh chén bát trở nên dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, độ sâu bồn lý tưởng nhất là khoảng 18cm.

Không tận dụng tủ góc

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Nhiều gia đình khi lắp đặt tủ bếp trên nền nhà thường để lãng phí phần diện tích tủ trong góc. Thực tế, đây là một không gian lưu trữ hết sức tuyệt vời nếu bạn biết cách tận dụng nó. Khay xoay có thể dễ dàng thay thế cho các ngăn kéo vô dụng. Cửa xếp tuy đắt đỏ nhưng lại là trợ thủ đắc lực cho gian bếp nhỏ bởi nó cho phép bạn sử dụng toàn bộ không gian bên trong. Ngăn kéo góc luôn là giải pháp tuyệt vời cho phòng bếp.

Không gian bếp thiếu ánh sáng

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Ánh sáng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Những căn bếp sáng thoáng trông thường rộng rãi hơn so với diện tích thực tế. Tuy nhiên, nếu các ngăn kéo có tông màu tối, bạn nên lắp đặt thêm đèn chiếu sáng và sử dụng các loại đèn khác nhau như đèn chiếu sáng chung ở trên trần nhà, đèn ở ngay phía trên bồn rửa và bếp nấu, đèn trang trí phía trên bàn ăn… Bên cạnh đó, việc bố trí ổ cắm sao cho không ảnh hưởng việc nấu nướng.

Tủ bếp không đế

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Khi sử dụng tủ bếp có chân đế, bạn sẽ không phải tốn công sức lau chùi phía dưới tủ bếp để loại bỏ bụi bẩn và những món đồ lặt vặt rơi rớt nơi đây. Hơn nữa, căn bếp trông sẽ gọn gàng hơn nhờ tấm đế dày 10cm này.

Bố trí các thiết bị bếp quá sát nhau

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Vùng đệm là khu vực giữa tủ lạnh, bồn rửa và bếp điện. Khoảng đệm này bắt buộc phải có để người nội trợ có thể dễ dàng lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh, làm sạch và sơ chế, sau đó cho lên bếp nấu. Không nên đặt lò nướng ngay cạnh tủ lạnh để tránh làm giảm tuổi thọ của tủ. Bởi khi lò nướng tỏa nhiệt, tủ lạnh sẽ phải hoạt động hết công suất để duy trì nhiệt độ lạnh bên trong tủ. Ngoài ra, xét về mặt phong thủy, bếp nấu không được đặt cạnh bồn rửa hoặc đối diện với bồn rửa.

Tường và sàn nhà bếp luôn bẩn

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Việc nấu ăn sẽ trở nên kém đẹp mắt đặc biệt là khi tường và sàn nhà có nhiều vết bẩn. Trong quá trình nấu, việc bắn dầu mỡ, thức ăn lên tường có thể là điều khó tránh khỏi, vì thế bạn nên sử dụng các tấm dán tường chống thấm dầu mỡ, hoặc ốp những loại gạch dễ dàng lau chùi sau khi chế biến.

Tủ bếp quá cao tầm với

nhung loi bo tri bep gay nguy hiem va bat tien

Phần lớn các tủ bếp thường được các gia đình bố trí ở vị trí cao, các ngăn tủ bên trên thậm chí chẳng bao giờ dùng tới bởi chủ nhân khó lòng với tay hoặc bắc ghế lên độ cao đó để lấy đồ. Điều này dẫn đến một lượng lớn không gian lưu trữ bị lãng phí. Hơn nữa, việc thường xuyên bắc ghế để lấy đồ cũng gây ra sự bất tiện và nguy hiểm. Vì vậy, khi thiết kế nên lưu ý khoảng cách giữa tủ bếp và nền nhà hoặc bạn cũng có thể thử các loại giá có thể kéo xuống thấp, đủ để tiết kiệm không gian cũng như thuận tiện cho việc sử dụng.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đặc điểm và phân loại các loại hình nhà phố

    (Xây dựng) - Hiện nay, nhà phố đã trở thành kiểu kiến trúc nhà ở rất phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này không chỉ tối ưu hóa không gian sống trong diện tích hẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của nhà phố cũng như các loại hình nhà phố hiện nay.

  • Các đặc trưng thiết kế nổi bật phong cách Địa Trung Hải

    (Xây dựng) - Phong cách Địa Trung Hải không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, tinh tế mà còn thể hiện tinh thần tự do và lãng mạn. Vậy phong cách Địa Trung Hải là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và cách áp dụng phong cách này vào không gian sống.

  • 100 mẫu vẽ tranh tường quán cafe, trà sữa, trà chanh đẹp giá rẻ độc đáo hút khách

    (Xây dựng) - Hiện nay xu hướng vẽ tranh tường trang trí các quán cafe, trà sữa, trà chanh được rất nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vì không gian quán sẽ rất ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về giá, các phong cách được vẽ.

  • Top 100 mẫu vẽ tranh tường văn phòng trang trí đẹp xu hướng hiện nay

    (Xây dựng) - Xu hướng trang trí vẽ tranh tường văn phòng, công ty khá phổ biến hiện nay, được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng hoihoasivietnam.com tham khảo 100 mẫu tranh tường văn phòng đẹp ấn tượng nhất.

  • 9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên có nhiều cây xanh

    (Xây dựng) - Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nơi khói bụi và tiếng ồn luôn hiện hữu, nhu cầu sở hữu một không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà phố hài hòa với thiên nhiên trong bối cảnh diện tích đất hạn hẹp lại là một thách thức không nhỏ.

  • Những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

    (Xây dựng) - Thiết kế mầm non là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào việc này. Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn và kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load