Thứ bảy 20/04/2024 21:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhìn về phiên tòa xét xử vụ mua bán AVG: Lòng dân phẫn nộ!

19:39 | 17/12/2019

(Xây dựng) - Phiên tòa xét xử vụ án mua bán giá trị DN ảo AVG bắt đầu đưa ra xét xử từ ngày 16/12. Một vụ án “động trời” đi vào lịch sử của ngành tư pháp khi dính tới 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT và cả loạt quan chức của một DNNN đầy quyền uy Mobifone được dư luận cả nước quan tâm.

nhin ve phien toa xet xu vu mua ban avg long dan phan no

1. Đó chính là một đại vụ án moi ruột nước, móc ruột dân quá ghê. Một vụ án mà quan chức quyền uy xéo đạp lên cả kỷ cương bắt tay với DN tư nhân đại gia Phạm Nhật Vũ quá trắng trợn. Một vụ án kinh tế mà kéo cả loạt mấy bộ ngành cùng “thò bút” vào ký tá phê duyệt. Một vụ án mà giải ngân hơn 8.000 tỷ đồng quá nhanh. Một vụ án mà kẻ đưa hối lộ và người nhận hối lộ toàn bằng tiền “đô” quá lớn từ vài trăm ngàn USD cho đến cả vài ba triệu USD. Một vụ án mà ai đó liều lĩnh “cộp” cả cái dấu “MẬT” cho đến cả “TUYỆT MẬT” vào để che mắt các cơ quan chức năng, chặn cửa báo chí khó có thể chen vào bởi cái dấu “MẬT”, “TUYỆT MẬT” đầy quyền uy cho đến giờ vẫn chưa được giải mã nghe có lạ không? Một vụ án mà “tặng biếu” nhau, nịnh bợ nhau, “chống lưng”, che chắn cho nhau bằng cái lấp lánh của mối quan hệ quyền uy và “kim tiền” đâu dễ có thể khui ra?

Càng thấy quan chức ngồi đến ghế tư lệnh bộ ngành, nếu không có bản lĩnh, sa vào tha hóa vẫn cứ bị choáng ngợp, hoa mắt hết vì bạc tiền như từ “trên trời xanh” rơi xuống.

Mới hay “trời xanh” vẫn có mắt, nên cả bọc tiền “đô đê” to tướng các quan tham nuốt không trôi, giờ “phơi trần như nhộng” trước sự phán xử nghiêm khắc của pháp luật!

Thêm hiểu lòng, dân tình dân hiền hậu và bao dung. Nhưng lòng dân không thể không phẫn nộ trước những quan tham khoác cái áo “công bộc”, miệng nhoen nhoẻn nói vì dân, thậm chí “lên giọng cao đạo” răn dạy dân, lại có thể làm những việc vô nhân tính đến thế này. Lòng dân luôn bao dung rộng mở. Nhưng lòng dân cũng không dung tha những việc làm sai trái. Vì sao người dân mở lòng trân quý, kính trọng và luôn biết ơn những “công bộc” hết lòng vì dân đã nói là làm? Vì sao người dân tỏ thái độ bất bình với những ai đó nắm giữ quyền uy, nhưng nói xuôi làm ngược? Càng thấy người dân bao giờ cũng công bằng và minh bạch trong phán xét đánh giá những cán bộ hiện nay!

Đảng ta đè ra tự soi, tự nêu gương! Tự soi có gì khác từng “công bộc” hãy soi vào ngay trong mắt người dân sẽ biết mình là người thế nào? Nói liêm khiết trong sạch, nhưng nhà đất tiền bạc vung vinh, con cái học hành chả đâu vào đâu, vẫn cố “cài cắm gửi gắm”, thì bạc tiền nhà đất ấy ở đâu ra, ghế nọ chức kia ở đâu, ai xếp, ai “đôn” lên? Nhìn xem, chỉ là công chức, viên chức hưởng lương Nhà nước mà sống xa hoa, xa lạ, thì sao không “tự soi” xem bạc tiền từ đâu ra? Kê khai tài sản còn mập mờ, ù xọe, thì vai trò giám sát thế nào khi tài sản ấy không công khai? Đến cả việc chọn người tài đi học nước ngoài bằng bạc tiền ngân sách đang ồn ã những con cái của một số lãnh đạo Quảng Ngãi học xong không về tỉnh, càng không thể không suy nghĩ. Mới hay hơn 200 ngàn con em cô bác cầm bằng cử nhân ra trường không xin nổi việc, mà con cái lãnh đạo các huyện tỉnh đi du học bằng bạc tiền ngân sách nơi này nơi kia vẫn tha hồ “kén cá chọn canh”! Lòng dân nghĩ gì về những nghịch lý này?

Nếu “tự soi”, tự nêu gương, thì những “công bộc” miệng nói vì dân vì nước rất hay ở tỉnh nghèo Quảng Ngãi, liệu có thấy ngượng miệng không?

Lòng dân chất ngất niềm tin vào Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn lo lắng việc gì cũng nghĩ đến dân, đến nước. Nhưng chỉ một bộ phận không nhỏ tha hóa hư hỏng đang khuynh đảo đất nước quá ghê, thì dứt khoát không thể dung tha.

Lòng dân rất mừng khi Đảng ta quyết liệt tuyên chiến đến cùng với một bộ phận khoác áo “công bộc”, nhưng cố tình làm trái, làm ngược nhăm nhắm vụ lợi đang “kết bè kết cánh” với nhau “moi ruột nước móc túi dân” ngày càng tinh vi trắng trợn. Bao nhiêu vụ đại án đưa ra xét xử Đảng ta rất đau đớn, và người dân càng quá xót xa! Nhìn xem, đều là những cán bộ được rèn luyện, học hành bài bản tử tế cả. Nhưng vì hoa mắt vụ lợi, vì bệnh cơ hội, vì cái tư duy nhiệm kỳ nên làm trái, vì choáng ngợp trước túi tiền “đô” bạc triệu lấp lánh nên làm bậy, giờ nên cơ sự?

2. Trở lại vụ đại án AVG, mua cái giá trị DN ảo của Mobifone đưa ra xét xử liệu đã là tiếng chuông cảnh tỉnh, đủ sức cảnh báo về sự xuống cấp của một bộ phận cán bộ nắm giữ quyền uy? Hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT và cả “dàn lãnh đạo” của Mobifone buộc phải “phơi mặt” ra giữa tòa để công lý phán xét, mới thấy nhơ nhớp thay cho bạc tiền nhà đất, nhục nhã xấu hổ thay cho cái lẽ sống hơn người, đứng trên đầu thiên hạ, với những đô-la và biệt thự giờ cũng thành vô nghĩa, khi công danh sự nghiệp tự tay mình hất đổ xuống sông sâu! Nhục nhã hơn, xấu hổ hơn còn là tiếng xấu để đời cho cả quê hương và dòng tộc.

Càng thấy tham nhũng hối lộ quá ghê. Càng thấy Nhà nước thua thiệt tới hơn 6 ngàn tỷ, những con người biến chất đạo đức này đâu có xót, có thương cho cái túi ngân sách còn đi vay, nợ công Quốc hội còn đang lo “vượt trần chạm ngưỡng”? Một lũ quan tham ngồi đến cái ghế bộ trưởng cứ như không cần hay biết. Càng thấy những chuyện như hài, những chi tiết đang gây phẫn nộ trong lòng dân khi mấy quan tham này ban đầu đâu đã chịu nhận tội ngay. Từ chối tội cãi bay cãi biến cãi lấy được cho đến khi phải cúi đầu nhận tội, phải tự nguyện đem trả lại công quỹ trăm ngàn USD nọ cho đến cả triệu USD kia cũng là cả những giằng co đến mất ăn mất ngủ, đến hao mòn tâm trí. Những quan tham tự nguyện trả lại những bọc tiền “đô” từ nhận hối lộ mà có, cũng là còn biết xấu hổ, còn biết đến cái chút “liêm” , cái chút “sỉ” của một con người? Buồn nỗi lòng dân khó chấp nhận khi dư luận bàn tán rất nhiều về bọc tiền 3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son nói đưa cho “cô con gái rượu”, nhưng cô hất ngược lại cả lời của “bậc sinh thành” là cô không cầm, không nhận nghe quá lạ (?). Đạo đức truyền thống cao đẹp của người Việt mình có bao giờ con cái trái lời cha mẹ! Giờ cả nước nghe lời cãi bậc sinh thành như vả thẳng vào mặt cha của con gái ông Nguyễn Bắc Son cũng chỉ “vì tiền” thì có còn gọi là người con hiếu đễ được chăng? Chỉ một chi tiết này khi các cơ quan báo chí truyền thông “tung ra” càng làm cho lòng dân thêm “dậy sóng”.

Xử nghiêm theo đúng pháp luật vụ AVG không có ngoại lệ, không có “vùng cấm” cho bất cứ ai, thì phải truy bằng được xem 3 triệu USD mà Phạm Nhật Vũ hối lộ cho ông Nguyễn Bắc Son đang nằm ở đâu? Xử nghiêm vụ AVG chính là xem lại cả quy trình quản lý bạc tiền đầu tư công cứ nói chặt chẽ, mà sao lỗ hổng lại quá to. Một dự án thuộc nhóm A trong đầu tư công sao “qua mặt” Bộ KH&ĐT dễ dàng thế? Cả một “núi” bạc tiền ngân sách quá lớn 8.900 tỷ đồng, sao có thể giải ngân quá nhanh như thế, thì Bộ Tài chính nắm giữ “ngân khố” quốc gia nói gì? Cả những bộ ngành khác nữa góp tay, thì những vụ nọ cục kia vì lẽ gì mà “tung hê” cho cái dự án “ma quỷ” rút ruột Nhà nước từ quyền uy cấu kết với nhau trong cái mối quan hệ “tiền và tiền”? Cả một mớ quan hệ như dây rợ bám bíu vào nhau thành bè cánh không cần biết đến ai, xéo đạp lên cả kỷ cương phép nước thế này, thì có còn gọi là “công bộc” vì dân được nữa không? Rõ ràng là một lũ gian manh táo tợn đã lộ nguyên hình những con chuột cống ăn bẩn, sống bẩn mà phiên tòa xét xử AVG đi vào lịch sử của ngành tư pháp phải làm rõ. Đó chính là lòng dân đang kỳ vọng và chờ đợi ở sự thượng tôn của luật pháp!

Càng thấy “khui ra” được vụ “đại án” này là chỉ đạo rất quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, và bao công sức của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Xử nghiêm là dứt khoát! Không để ai lọt tội, không để một ai oan sai là dứt khoát!

3. Lò lửa chống tham nhũng và thao túng quyền lực sẽ càng rực cháy khi các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, khi tai mắt giám sát của người dân sẽ còn soi rõ chỉ ra nhiều vụ việc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội hiện nay.

Lưới trời lồng lộng giăng ra sẽ soi tỏ tất cả những khuất tất, gian dối của những ai đó nắm giữ quyền uy, mà dùng uy quyền khuynh đảo vào đất đai bạc tiền quốc gia! Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại vừa đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xử lý ông Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vì những sai phạm trong ký tá phê duyệt dự án mở rộng giai đoạn 2 gang thép Thái Nguyên gây tổn hại 8.100 tỷ đồng, mà khi ông làm Phó Thủ tướng, đang để lại gánh nặng cho đất nước; và cả việc Chính phủ quyết định xử lý kỷ luật cả loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Khánh Hòa càng thể hiện sự chỉ đạo từ vĩ mô rất quyết liệt!

Không chỉ vụ AVG đầy tai tiếng đưa ra xét xử mà sẽ còn nhiều vụ án khác ở TP.HCM, Đà Nẵng “dính” đến các quan chức coi “trời bằng vung”, với những quan tham Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến… cũng sẽ được đưa ra xét xử nghiêm minh tới đây cho dù những quan tham này đã hạ cánh nghỉ hưu.

Quyết liệt và mạnh tay với lũ quan tham nói một đằng làm một nẻo, chính là cả một “bầy quạ khoác áo công” đã “phơi ra” đủ nhơ nhuốc trong những chiêu trò xà xẻo bạc tiền nhà đất như hút máu dân! Tất cả những chỉ đạo quyết liệt ấy của người đứng đầu Đảng, Nhà nước được người dân cả nước đồng thuận đều vì mục đích tối thượng: Thanh lọc ra khỏi đội ngũ của Đảng những “công bộc” không còn xứng đáng, không còn chỗ đứng trong lòng dân nữa!

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load