Thứ ba 23/04/2024 15:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà máy Dây và Cáp điện Z143 kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống

16:09 | 27/09/2022

(Xây dựng) - Ngày 23/9, Nhà máy Dây và cáp điện Z143 (Nhà máy Z143, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng – Bộ Quốc phòng) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của đơn vị và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

nha may day va cap dien z143 ky niem 50 nam ngay truyen thong
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống nhà máy và đón nhận huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

50 năm dựng xây và phát triển

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thượng tá Lê Văn Minh - Giám đốc Nhà máy Z143 đã ôn lại lịch sử của nhà máy. Theo đó, ngày 23/9/1972, Cục Hậu cần đã ký Quyết định số 498 thành lập Nhà máy V143, từ phân xưởng sản xuất điện, điện tử thuộc Nhà máy V149. Nhà máy có nhiệm vụ nghiên cứu chế thử và sản xuất các linh kiện điện tử để phục vụ cho công tác sửa chữa các khí tài quân sự, và các sản phẩm phục vụ nhu cầu dân sinh. Đến năm 1993, Bộ quốc phòng đã có Quyết định số 501 ngày 04/8, thành lập lại doanh nghiệp và đổi tên thành Nhà máy dụng cụ điện 43.

Đến năm 1995, thực hiện Nghị quyết số 5 của Bộ Chính trị về phát triển công nghiệp quốc phòng, Nhà máy đã được đầu tư sản xuất dây và cáp thông tin thương mại, chuyển hướng sản xuất kinh doanh tử ứng dụng điện sang sản xuất sản phẩm chế dẫn điện viễn thông, đồng thời nhà máy đã nghiên cứu sản xuất các chi tiết khí cụ điện sửa chữa khí tài quân sự phục vụ cho quân đội sử dụng. Năm 2000, Quyết định 1096 Nhà máy được Bộ Quốc phòng công nhận là doanh nghiệp Nhà nước, thuộc loại hình kinh tế quốc phòng với nhiệm vụ sản xuất trang bị quân sự.

Tại Quyết định số 80 ngày 29/3/2003 Tổng cục Công nghiệp đã phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đủ mức thu nhập Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng. Nhà máy Z143 được xác định là doanh nghiệp trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Để kịp hội nhập nền kinh tế thế giới và khu vực, ngày 16/5/2006, Bộ Quốc Phòng có Quyết định số 85 đổi tên doanh nghiệp từ Nhà máy dụng cụ điện 43 thành Công ty vật liệu và thiết bị viễn thông 43. Đến ngày 02/4/2010, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới sắp xếp doanh nghiệp trên thị trường, Bộ Quốc Phòng đã có Quyết định số 977 chuyển đổi hoạt động của công ty sang mô hình hoạt động doanh nghiệp hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng biểu dương những thành tích Nhà máy Z143 đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới, Nhà máy cần linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới sát với yêu cầu trang bị của lực lượng vũ trang; tập trung đào tạo, giữ gìn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc. Bên cạnh đó, Nhà máy cần phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng, dây chuyền, trang - thiết bị, nghiên cứu sản xuất các sản phẩm kinh tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động…

nha may day va cap dien z143 ky niem 50 nam ngay truyen thong
Một góc hình ảnh của Nhà máy Z143 Bộ Quốc phòng.

Những phần thưởng cao quý

Từ 2010 đến nay, nền kinh tế thị trường phát triển, công nghệ truyền dẫn thay đổi, đường truyền dẫn bằng kim loại chuyển sang truyền dẫn van, công nghệ số nên các sản phẩm viễn thông, các sản phẩm kim loại giảm dần, thực hiện chủ trương đa dạng hóa sản phẩm của Bộ Quốc phòng và ưu thế tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, Nhà máy đã đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện định hướng rõ mục tiêu lâu dài và trước mắt. Trong đó từng bước hoàn thành các mục tiêu trước mắt theo định hướng linh hoạt và phù hợp với mục tiêu lâu dài tập trung toàn lực cho sản xuất ưu tiên bổ sung thiết bị công nghệ tổng cục để tăng năng lực sản xuất, đẩy mạnh năng lực quản trị. Cụ thể, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động và cán bộ quản lý cùng với tăng cường công tác quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015. Đồng thời, xây dựng thương hiệu nhận diện sản phẩm phát huy sáng kiến cải thiện kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo đó, chiến lược của Nhà máy là xuất nhập khẩu và dần dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, thực hiện liên doanh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao năng lực sản xuất cũng như đa dạng hóa sản phẩm.

Hiện nay, Nhà máy xác định sản phẩm chủ lực là dây và cáp điện, sản phẩm điện đã được khách hàng cả nước tin dùng. Thương hiệu cáp điện Bộ Quốc phòng đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và đang được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hoa Kỳ.

Chính nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp trên nên đến nay nhiều sản phẩm mới đang được nghiên cứu đưa vào sản xuất và phục vụ trong và ngoài khu vực như ống dây bảo quản các loại, ống đồng trục đặc chủng, các sản phẩm dây thuê bao quang, dây nẹp khẩu trang, dây và cáp điện các loại.

Kết quả từ năm 2018 đến nay mức tăng trưởng của Nhà máy trung bình khoảng 20%. Việc làm và thu nhập của đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện. Nhà máy có điều kiện để chăm lo tốt cho đời sống vật chất tinh thần của người lao động.

Song song với việc thực hiện hoạt động công tác đảng của nhà máy được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ và đạt yêu cầu đề ra. Đạt được kết quả đó phải kể đến sự quan tâm của Thủ trưởng, Giám đốc các cơ quan chức năng trong và ngoài đơn vị cũng như sự đoàn kết của toàn đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Đảng bộ nhà máy luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng cán bộ, các cấp cán bộ đảng viên, cũng như nhân viên, người lao động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, yên tâm và gắn bó xây dựng nhà máy, chính vì vậy, trong những năm qua có những thời điểm sản xuất kinh doanh của đơn vị rất khó khăn, xong nội bộ đơn vị ổn định, đoàn kết, thống nhất, trên dưới 1 lòng cùng góp sức đưa nhà máy từng bước vượt qua khó khăn, thách thức.

Đây chính là động lực quan trọng để đơn vị vượt qua mọi khó khăn. Kết quả liên tục từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ đều được công nhận là tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, các đơn vị quần chúng tổ chức đảng xuất sắc được cấp trên khen thưởng.

nha may day va cap dien z143 ky niem 50 nam ngay truyen thong
Thương hiệu cáp điện Bộ Quốc phòng đang được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Qua 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, cán bộ công nhân viên nhà máy luôn ý thức rằng trong sự phát triển của nhà máy có sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương nơi nhà máy đóng quân. Nhà máy luôn làm tốt công tác giáo dục, công nhân chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật của quân đội, giữ vững lòng đoàn kết quân dân tham gia xây dựng cơ sở chính trị xã hội toàn địa phương. Các hoạt động xóa đói giảm nghèo thực hiện tốt phong trào thi đua quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị nơi đóng quân trên địa bàn xây dựng mối liên kết an ninh khu vực góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, hàng năm nhà máy luôn quan tâm đóng góp vào công tác đền ơn đáp nghĩa và công tác chính sách địa phương quân đội xây dựng nông thôn mới.

Theo Thượng tá Lê Văn Minh – Giám đốc Nhà máy, những thử thách trong 50 năm qua đã khẳng định truyền thống tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn chủ động sáng tạo, vươn lên làm chủ kỹ thuật, tin tưởng đoàn kết quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của Nhà máy. Với những thành tích đạt được trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển nhà máy đã được đảng nhà nước và quân đội tổng cục tặng nhiều phần thưởng cao quý từ năm 1994 đến nay, điển hình như: Hai lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều bằng khen giấy khen, cờ thi đua của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Nhà máy đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Những phần thưởng của Đảng và Nhà nước đã ghi nhận những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ công nhân viên nhà máy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây là một nguồn cổ vũ động viên to lớn tiếp thêm sức mạnh để nhà máy tiếp tục những bước đi lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội đề ra.

Trong thời gian tới, Nhà máy tiếp tục củng cố và tăng cường hiệu lực trong quản lý đẩy mạnh sản xuất với các đơn vị trong và ngoài quốc nội, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đổi mới cải thiện công nghệ, tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm phát triển các sản phẩm mới phục vụ quốc phòng và kinh tế, quan tâm xây dựng đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, giữ gìn nếp sống văn minh, triển khai thực hiện tốt công tác đảng công tác chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua của năm, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

    (Xây dựng) - Ngày 22/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển.

  • Nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn?

    (Xây dựng) - Việc trang bị một thiết bị khóa khách sạn hiện đại và đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng, vừa giúp bảo vệ an ninh lại vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn. Vậy nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

  • Thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa carbon

    (Xây dựng) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

  • KIBO - Đối tác xử lý nước thải tin cậy của các nhà máy sản xuất

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Kinh Bố (KIBO) là một tổ chức tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam. Với sứ mệnh cao cả là xây dựng một tương lai xanh, sạch và bền vững cho thế hệ mai sau, KIBO cam kết mang lại những giải pháp toàn diện và hiệu quả cho các vấn đề liên quan đến môi trường nước.

  • Nhà phân phối chính thức thương hiệu Develon tài trợ Triển lãm Contech Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công TNHH Phát triển Xây dựng và Thương mại thành lập và hoạt động từ năm 2001, chuyên cung cấp các loại máy công trình và phụ tùng chính hãng Develon – Hàn Quốc.

  • Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác

    (Xây dựng) - Mấy chục năm nay, lễ báo công với Bác Hồ đã trở thành thường xuyên, là ngày hội truyền thống của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh quý I/2024 đạt doanh thu tăng 32,7% so cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load