Thứ sáu 19/04/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà an toàn chống chịu bão, lụt: Mô hình thành công và hướng đi trong thời gian tới

17:48 | 13/05/2022

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế “Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu,” Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức sự kiện bên lề “Nhà an toàn chống chịu bão, lụt: Mô hình thành công và hướng đi trong thời gian tới”. Hội nghị nhằm chia sẻ mô hình nhà an toàn chống chịu bão, lụt đã được hỗ trợ xây dựng bởi Chính phủ Việt Nam và UNDP từ năm 2018 tới nay.

nha an toan chong chiu bao lut mo hinh thanh cong va huong di trong thoi gian toi
Đại diện những hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà an toàn chống bão lụt chụp ảnh tại Hội nghị.

Tham dự đại biểu gồm đại diện UNDP, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường của 28 tỉnh ven biển, các đại sứ quán, lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ và các quốc gia ven biển, chuyên gia trong và ngoài nước đang tham dự trực tuyến và các hộ dân hưởng lợi.

Tính đến nay, 4.100 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt đã được hỗ trợ xây dựng cho những hộ dân nghèo ở các tỉnh ven biển miền Trung. Đây là một sáng kiến chung giúp cộng đồng chống chọi với các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu đã được khởi xướng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng, với sự hợp tác chặt chẽ của UNDP và Quỹ khí hậu xanh. Sáng kiến này kết hợp hỗ trợ viện trợ không hoàn lại và chương trình nhà ở quy mô lớn của Chính phủ để xây dựng các ngôi nhà chống bão và lũ lụt ở một số địa điểm dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Caitlin Wiesen nói: “Tất cả những ngôi nhà này đã chống chọi rất tốt với những cơn bão liên tiếp và lũ lụt quy mô lớn đổ bộ vào Việt Nam vào năm 2020. Những căn nhà này đã bảo vệ an toàn cuộc sống và sinh kế của người dân và tại nhiều cộng đồng và tại nhiều cộng đồng, những căn nhà này cũng đã bảo vệ những người hàng xóm sống gần đó. Chúng tôi cam kết xây dựng thêm 1.450 căn nhà, mở rộng đến tỉnh Bình Định và Cà Mau”.

Theo một nghiên cứu gần đây mà UNDP thực hiện với Bộ Xây dựng, hơn 110.000 gia đình vẫn sống trong tình trạng không có nhà ở an toàn trên 28 tỉnh ven biển, trong đó có hơn 25.000 ở các huyện ven biển. Theo bà Caitlin, “Tổng chi phí khoảng 330 triệu đô la Mỹ để cung cấp nhà ở cho những người dễ bị tổn thương do khí hậu ở Việt Nam. Điều này có thể được thực hiện trong một nỗ lực hợp tác được lên kế hoạch tốt, kết hợp cả tài chính công và tư nhân. Đây là một khoản đầu tư cần thiết để đảm bảo một quá trình chuyển đổi khí hậu công bằng mang lại lợi ích cho những người dễ bị tổn thương nhất và đang bị bỏ lại phía sau”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Phước Hiền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển miền Trung, hàng năm hứng chịu nhiều thiên tai bão, lụt. Đặc biệt những năm gần đây, tần suất bão, lụt xãy ra rất cực đoan, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản, hoa màu. Do tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu càng khó lường, ảnh hưởng nhiều đến các đối tượng người nghèo, cận nghèo, rất cần các cơ quan, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm hỗ trợ trong thời gian tới. Thay mặt cho UBND tỉnh Quảng Ngãi tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các tổ chức, nhà tài trợ và đặc biệt là UNDP đã và đang tiếp tục hỗ trợ rất hiệu quả cho tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UNDP trong thời gian tới”.

Tham gia trực tiếp tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Huyên hiện đang sinh sống tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và bà Hoàng Thị Thoàn thôn Phú Lộc, xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng chia sẻ thực tế về ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt được Chính phủ Việt Nam và UNDP hỗ trợ xây dựng.

Mỹ Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load