Thứ sáu 29/03/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguy cơ chết yểu vì ô nhiễm không khí ngoài trời đang gia tăng

17:12 | 18/11/2019

(Xây dựng) – Nghiên cứu mới từ 35 tổ chức toàn cầu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho biết, quá trình biến đổi khí hậu đang gây tổn hại toàn diện đến sức khỏe của trẻ em thế giới và có nguy cơ gây ra tác động suốt đời.

Nguy cơ chết yểu vì ô nhiễm không khí ngoài trời đang gia tăng
Biến đổi khí hậu đang gây tổn hại toàn diện đến sức khỏe của trẻ em và có nguy cơ gây ra tác động suốt đời.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trẻ sơ sinh?

Báo cáo Lancet Countdown 2019 cho biết, khi nhiệt độ tăng lên, sản lượng lương thực sẽ giảm sút khiến giá cả tăng cao. Trong 30 năm qua, sản lượng các loại ngũ cốc chính toàn cầu đã giảm như ngô (-4%), lúa mì vụ đông (-6%), đậu tương (-3%) hay gạo (-4%). Tình hình này khiến một trẻ sinh ra ngày hôm nay sẽ đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe khác.

Bên cạnh đó, biến đối khí hậu còn khiến trẻ em toàn cầu phải chịu đựng sự gia tăng các bệnh truyền nhiễm. Năm 2018 được ghi nhận là năm thứ hai có điều kiện khí hậu thích hợp nhất cho sự lây lan của vi khuẩn gây ra phần lớn các ca bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết và nhiễm trùng vết thương trên toàn cầu.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với trẻ em còn tồi tệ hơn khi số người chết yểu do ô nhiễm không khí ngoài trời trên toàn thế giới đã ở mức 2,9 triệu người trong năm 2016, bao gồm 440.000 người qua đời với nguyên nhân từ điện than. Tổng nguồn cung năng lượng toàn cầu từ than tăng 1,7% từ năm 2016 đến 2018, đảo ngược xu hướng giảm sử dụng nhiêu liệu hóa thạch.

Các sự kiện thời tiết cực đoan cũng đang gia tăng với 152/196 quốc gia trải qua sự gia tăng số người tiếp xúc với các vụ cháy rừng kể từ năm 2001-2004. Các đợt sóng nhiệt thường xuyên và dài hơn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực lao động toàn cầu.

Nguy cơ chết yểu vì ô nhiễm không khí ngoài trời đang gia tăng
Trẻ em toàn cầu đang phải đối mặt với nguy cơ đói ăn vì nhiệt độ tăng cao.

Thế giới cần làm gì để bảo vệ thế hệ tương lai?

Báo cáo Lancet Countdown 2019 cho biết, việc theo đuổi các mục tiêu của Thỏa thuận Paris để kiềm chế sự nóng lên của toàn cầu ở mức dưới 2˚C sẽ cho phép một đứa trẻ sinh ra ngày hôm nay lớn lên trong một thế giới đạt mức phát thải bằng không vào sinh nhật 31 tuổi và đảm bảo một tương lai khỏe mạnh hơn cho các thế hệ tiếp theo.

Ngược lại, nếu thế giới đi theo con đường thông thường, với lượng khí thải carbon cao và biến đổi khí hậu tiếp tục với tốc độ như hiện nay thì một đứa trẻ được sinh ra hôm nay sẽ phải đối mặt với một thế giới trung bình ấm lên hơn 4˚C vào sinh nhật 71 tuổi và đe dọa sức khỏe của người đó ở mọi giai đoạn của cuộc đời.

Tiến sĩ Nick Watts - Giám đốc điều hành của Báo cáo The Lancet Countdown cho biết: “Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương trước những rủi ro về sức khỏe do khí hậu thay đổi. Cơ thể và hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển nên chúng dễ bị tác động của bệnh tật và các tác nhân ô nhiễm môi trường hơn.

Các tác hại diễn ra trong thời trẻ rất dai dẳng và dễ lây lan, gây ra những hậu quả về sức khỏe kéo dài suốt đời. Nếu không hành động ngay lập tức từ tất cả các quốc gia nhằm cắt giảm khí nhà kính thì những thành tựu trong phúc lợi và tuổi thọ sẽ mất đi. Thậm chí, biến đổi khí hậu sẽ quyết định sức khỏe của toàn bộ một thế hệ”.

Chính vì vậy, các tác giả thực hiện Báo cáo Lancet Countdown 2019 đang kêu gọi đưa vấn đề tác động đối với sức khỏe của biến đổi khí hậu lên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại Hội nghị khí hậu (COP25) của Liên hợp quốc vào tháng sau.

Trong đó, Báo cáo Lancet Countdown 2019 kêu gọi hành động mạnh mẽ trong bốn lĩnh vực chính để đảo ngược tác động to lớn của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe. Đầu tiên, chúng ta cần loại bỏ một cách nhanh chóng, khẩn cấp và hoàn toàn nhiệt điện đốt than trên toàn thế giới.

Nguy cơ chết yểu vì ô nhiễm không khí ngoài trời đang gia tăng
Các quốc gia trên thế giới phải loại bỏ một cách nhanh chóng, khẩn cấp và hoàn toàn nhiệt điện đốt than để góp phần kiềm chế sự nóng lên của toàn cầu ở mức dưới 2˚C.

Sau đó, các quốc gia có thu nhập cao cũng phải thực hiện những cam kết tài chính khí hậu quốc tế, cung cấp 100 tỷ USD/mỗi năm để giúp đỡ các nước thu nhập thấp, bắt đầu từ năm 2020.

Việc tăng cường các hệ thống giao thông công cộng và các hệ thống giao thông chủ động dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và hiệu quả cũng rất quan trọng đến việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Cuối cùng, chúng ta cần đầu tư lớn cho sự thích ứng của hệ thống y tế nhằm đảm bảo những thiệt hại đối với sức khỏe do biến đổi khí hậu gây ra không áp đảo khả năng của các dịch vụ y tế và cấp cứu trong điều trị bệnh nhân.

Dịch Phong (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load