Thứ bảy 04/05/2024 19:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người Tổ trưởng dân phố gần dân và vì dân

11:41 | 28/08/2021

(Xây dựng) - Chưa tới 6h sáng, mở đầu ngày cuối tháng 8/2021 đã nghe tiếng gõ vào tấm cửa sắt nhà hàng xóm bên cạnh, ông Lê Vũ đang lần tìm chiếc điếu cày bèn ghé mắt qua khe cửa sổ gian bếp nhìn xem ai lại đến lúc sáng sớm vào những ngày dịch dã căng thẳng này. Tiếng gõ cửa và tiếng gọi vang lên vài lần thật to nhưng vẫn chưa thấy chủ nhà đáp lời. Thấy vậy, ông Vũ bèn lên tiếng: “Chà! Ông Tổ trưởng có việc chi mà tới sớm vậy?” – Tổ trưởng dân phố Đỗ Tiến Thủy bèn quay về phía cửa nhà ông Vũ nói vọng vào: “Này, ông cũng mở cửa để nhận giấy báo chiều nay đi tiêm vaccine phòng Covid đó”.

nguoi to truong dan pho gan dan va vi dan

Thì ra, công việc của người Tổ trưởng tổ dân phố là phải thông báo đầy đủ thông tin tới ngót 500 hộ dân với hơn 1.600 nhân khẩu nằm tập trung trên địa bàn vừa nhiều ngóc ngách vừa trải dài từ cầu Mai Động tới Khu đô thị TimeCity (Minh Khai – Hà Nội), mà thời gian yêu cầu lại cần gấp rút vậy, nếu không khẩn trương thì sẽ lỡ mất cơ hội của những người được tiêm vaccine phòng dịch. Được biết, việc phân phối liều lượng vaccine về mỗi tổ dân phố căn cứ vào số dân cư, số người được ưu tiên trong Tổ, do đó Tổ 16 chỉ được phát trên dưới 100 suất.

Vì vậy, hầu như cả đêm hôm trước, ông Thủy cùng với nhóm phụ trách của Tổ phải xem xét, cân nhắc kỹ từng trường hợp để kịp sớm hôm sau đi gõ cửa từng nhà, phát phiếu cho từng đối tượng được tiêm phòng.

Thiếu úy Đỗ Xuân Thủy xuất ngũ cách đây vài chục năm và về sinh hoạt tại khu dân cư Tổ 14 thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhiều năm ông liên tục tham gia công tác mặt trận, Hội Cựu chiến binh và xây dựng Đội văn nghệ hoạt động thường xuyên trong phạm vi tổ và phường. Đầu năm 2020, Thành phố có chủ trương sáp nhập 3 tổ dân phố cũ trong Cụm thành 1 Tổ mới là Tổ 16 và chỉ có 1 người làm Tổ trưởng mà thôi. Ông Đỗ Tiến Thủy đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Ban đầu ông Đỗ Tiến Thủy xung phong nhận trọng trách này không hẳn bởi ông là một Đảng viên, một cựu chiến binh mà trong tâm ông còn mong muốn góp chút công sức nửa đời còn lại cho cộng đồng, trước hết là xây dựng và làm mới các nhánh đi nhỏ và đường giao thông trong ngõ để tránh tình trạng lầy lội ẩm ướt; xây mới Nhà văn hóa chung để phục vụ cộng đồng sinh hoạt và hội họp. Và ông Đỗ Tiến Thủy đã thực hiện được những dự định và mong muốn chỉ trong hơn một năm sau đó.

Có được thành công ấy không thể không kể tới sự hỗ trợ kinh phí của UBND quận Hai Bà Trưng và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND phường Vĩnh Tuy cùng các cấp ủy Chi bộ, Mặt trận Tổ quốc, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân trong Tổ.

Những tưởng hoàn thành mọi việc lớn ấy đã làm vơi bớt sự lo toan vất vả của người Tổ trường từ khi đón nhận công tác mới. Ấy vậy mà từ cuối năm 2020 cho đến thời điểm này lại xảy ra 4 đợt Covid “sinh chuyện” bủa vây. Từ đầu năm 2021, Covid hoành hành dữ dội khiến công việc của người Tổ trưởng thêm áp lực trách nhiệm, bận rộn và lo toan nhiều hơn. Việc phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã thôi thúc ông Đỗ Tiến Thủy phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng tránh dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng Nhà nước.

Tổ dân phố của ông ngoài số lượng gần 500 hộ định cư còn có vài chục hộ tạm trú, ở trọ đều là cư dân từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc mà trách nhiệm của người Tổ trưởng là phải nắm rõ lai lịch của từng cá nhân, từng hộ tạm trú thì cần bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Nằm trên địa bàn khu dân cư còn có thêm 2 khu chung cư, một trường Đại học và một Bệnh viện cấp 2. Lại nữa, cuối tháng 7 vừa qua xuất hiện ổ dịch tại Công ty Sản xuất chế biến thực phẩm chỉ cách địa bàn khu dân cư gần một cây số đã gây không ít khó khăn và lo lắng cho toàn cư dân đang sinh sống trong Tổ.

nguoi to truong dan pho gan dan va vi dan

Nhận thấy việc cấp thiết phải giữ an toàn cho dân cư trong “Vùng xanh” trên địa bàn Tổ, ông Đỗ Tiến Thủy đã báo cáo cấp trên và thành lập các chốt kiểm soát dịch tại những ngõ chính do cộng đồng dân cư tự cắt cử phân công trực chốt liên tục 2 ca hàng ngày. Nhờ đó, người Tổ trưởng có thêm thời gian đi vận động doanh nghiệp và người hảo tâm hỗ trợ quyên góp được 20 suất quà để trợ giúp cho những hộ gia đình nghèo khó trong Tổ. Việc người dân thường xuyên bắt gặp người Tổ trưởng của mình luôn xuất hiện tại từng con hẻm, ngõ phố để tuần tra, nắm bắt tình hình, kiểm tra công việc… không có gì là ngạc nhiên. Bởi trong tâm trí mỗi người đều cảm thấy kính nể, khâm phục người Tổ trưởng thân quý của mình.

Lê Nguyên Tất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load