Thứ bảy 27/04/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân vượt nỗi lo dịch Covid-19 để hiến máu dịp cận Tết Nguyên đán

19:50 | 08/02/2021

(Xây dựng) – Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và Tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, nhiều người dân vẫn cố gắng thu xếp công việc để dành thời gian tham gia hoạt động hiến máu cứu người vô cùng ý nghĩa.

nguoi dan vuot noi lo dich covid 19 de hien mau dip can tet nguyen dan
Trong thời điểm cận Tết Nguyên đán và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân vẫn thu xếp thời gian đến Viện Huyết học Truyền máu Trung ương để hiến máu tình nguyện.

Việc dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương trên cả nước khiến nhiều sự kiện hiến máu phải hủy bỏ hoặc hoãn lại. Tình hình này khiến lượng máu tiếp nhận tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương sụt giảm nghiêm trọng.

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết: “Áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu. Nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3 – 5 ngày. Kỳ nghỉ Tết kéo dài và dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương khiến nỗi lo càng trầm trọng hơn. Với kế hoạch tiếp nhận máu hiện tại, Viện còn thiếu khoảng 13.000 đơn vị máu để cung cấp cho cấp cứu và điều trị dịp trước, trong và sau Tết”.

nguoi dan vuot noi lo dich covid 19 de hien mau dip can tet nguyen dan
Người hiến máu có thể lựa chọn 2 hình thức hiến máu, hiến máu toàn phần và hiến tiểu cầu.

Để giải quyết tình hình này, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã kêu gọi tất cả người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu toàn phần (đặc biệt là nhóm máu O, A) và hiến tiểu cầu trong cả tháng 2/2021. Viện cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Để tri ân người hiến máu trong thời điểm rất thiếu máu trước và sau Tết Nguyên đán, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đang triển khai gói quà tặng xét nghiệm và lì xì cho người hiến máu trong thời gian từ ngày 3-23/2.

nguoi dan vuot noi lo dich covid 19 de hien mau dip can tet nguyen dan
Các bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để tư vấn hình thức hiến máu phù hợp nhất.

Lời kêu gọi của Viện đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người vẫn thu xếp thời gian tới Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và các điểm hiến máu khác tại Hà Nội để tham gia hiến máu cứu người.

Chị Nguyễn Hương Quỳnh, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội nhiều lần tham gia hiến máu chia sẻ: “Tôi thấy hiến máu là hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Ngày thường, mình cũng giải thích cho mọi người xung quanh hiểu rõ về hoạt động hiến máu để vận động họ cùng tham gia. Kết quả thì bạn có thể thấy rồi đấ. Hôm nay, mình đã rủ được một số anh chị cùng Công ty đi hiến máu”.

Để hiến máu cứu người, nhiều người dân không quản vượt đường xa tới Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Trong ngày 8/2 (tức 27 tháng Chạp), một đoàn 16 người từ huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã vượt quãng đường gần 30km để tới Viện hiến máu.

Một cặp vợ chồng trong nhóm là anh Tiệp và chị Thiệp cho biết: “Vợ chồng chúng tôi đã tham gia hiến máu nhiều lần và cũng có liên hệ với Viện. Tuần trước, chúng tôi biết tin Viện đang thiếu máu trầm trọng. Vợ chồng đã bàn đi xe máy lên Viện hiến máu từ cuối tuần trước rồi. Nhưng sau khi liên hệ với Viện thì Viện báo sẽ cho xe về đón cả đoàn vào đầu tuần này”. Đáng chú ý, vợ chồng anh Tiệp chị Thiệp còn dắt theo con nhỏ với mong muốn truyền tải tinh thần giúp đỡ người khác cho con ngay từ nhỏ.

Đặc biệt, trong dòng người tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương những ngày qua cũng không thiếu các y tá, bác sĩ đang làm việc tại Viện và cả các tình nguyện viên.

Bạn Lê Thị Thanh Hoài, tình nguyện viên trong Hội thanh niên vận động hiến máu Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Em đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Em có duyên tham gia hiến máu tình nguyện từ năm lớp 10. Em thấy đây là một hoạt động tốt và ý nghĩa. Lần đầu tiên đến Bệnh viện, em rất thương các em nhỏ nằm điều trị tại đây nhưng bị thiếu máu. Em từng chứng kiến một em nhỏ qua đời vì không có đủ máu. Chính vì vậy, em tham gia Hội thanh niên tình nguyện hiến máu với mong muốn kêu gọi được nhiều người hiến máu cứu người hơn nữa. Cá nhân em và các bạn trong Hội cũng thường xuyên vận động mọi người xung quanh cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này”.

nguoi dan vuot noi lo dich covid 19 de hien mau dip can tet nguyen dan
Trong quá trình hiến máu, mọi người đều chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19 là khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và khử khuẩn.

“Nhiều người bạn của em có hỏi: “Sao mày suốt ngày đi hiến máu thế? Mày nhiều máu lắm à?”. Nhưng mọi người suy nghĩ như vậy vì chưa tìm hiểu kỹ về hiến máu. Khi đó, em sẽ giải thích cho các bạn hiểu rõ về lợi ích và quyền lợi của việc hiến máu. Em tin là chúng em có thể vận động được nhiều người tham gia hiến máu hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch, các tình nguyện viên trong Hội thanh niên vận động hiến máu thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đến ngày 29 tháng Chạp rồi mời về quê ăn Tết.

Hữu Mạnh – Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load