Thứ sáu 19/04/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân lơ là, Chủ tịch Hà Nội nhắc nhở xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch

22:07 | 06/05/2021

(Xây dựng) – Chiều 6/5, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan.

nguoi dan lo la chu tich ha noi nhac nho xu ly nghiem cac truong hop vi pham phong chong dich
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã phường.

Phát hiện hơn 2.600 người có liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Báo cáo nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến 14h, Hà Nội trong 2 ngày từ 4/5 đến 6/5 ghi nhận thêm 5 ca mắc tại cộng đồng, 42 ca mắc trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh). Thông tin về các trường hợp này đã được sở công bố kịp thời.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sau khi phát hiện 1 số bác sỹ mắc Covid-19. Sở Y tế đã xét nghiệm sàng lọc cho 827 người là cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Kết quả có 41 người mắc Covid-19, còn lại âm tính. Trong đó Hà Nội có 8 ca: 1 ở Ba Đình; 2 ở Đông Anh; 2 ở Nam Từ Liêm; 2 Sóc Sơn; 1 Sơn Tây; 33 ca của các địa phương khác. (Trường hợp bệnh nhân 2986 quốc tịch Ấn Độ trước đây ghi nhận là ca mắc ngoài cộng đồng nhưng sau đó được Bộ Y tế ghi nhận lại là ca bệnh nhập cảnh).

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay thành phố đã xác định có 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách lý và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 9 dương tính, 389 âm tỉnh, 45 mẫu chưa có kết quả. Bên cạnh đó, thành phố đã rà soát, xác minh được 794 trường hợp người liên quan khác, tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách lỵ theo quy định. Kết quả xét nghiệm: 791 âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả. Thành phố đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã.

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Thành ủy và UBND thành phố đã họp liên tục và chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, ngay khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 phải phong tỏa, Chủ tịch UBND Chu Ngọc Anh đã trực tiếp kiểm tra và họp trực tuyến với bệnh viện để triển khai nhanh chóng các biện pháp khoanh vùng dập dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế phân tích rõ nguy cơ hiện nay ở mức rất cao bởi thành phố đã có các ca mắc ngoài cộng đồng, nhiều ca mắc ở các địa phương khác liên quan đến thành phố và có tịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có diễn biến phức tạp, cần mở rộng xét nghiệm sàng lọc. Có nhiều trường hợp ở các tỉnh thành khác sau ách ly tập trung vẫn dương tính với virus, Hà Nội phát hiện nghiều trường hợp nhập cảnh trái phép….

“Bộ Y tế đã giải trình tự gen và xác định ca mắc tại ổ dịch Vĩnh Phúc là biến thể của Ấn Độ, ở ổ dịch Hà Nam, Hưng Yêu là biến thể của Anh. Đây là các biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh”, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin và nhấn mạnh công tác giám sát, chủ động phát hiện sớm các ca mắc ngoài cộng đồng là rất quan trọng.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, 14h ngày 6/5, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hỗ trợ phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh và cho biết thêm: “Trước diễn biến thực tế, thành phố sẽ có thể tiếp tục có các thêm ca bệnh. Qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và thành phố đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra thêm”.

Tại hội nghị, các đại bàn có các ca F0 của thành phố đã báo cáo nhanh công tác phòng chống dịch đến nay. Bên cạnh việc tiếp tục khoanh vùng dập dịch, huyện Đông Anh báo cáo đã xác định có 1.783 người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và có 57 F1 (34 trường hợp âm tính lần 1 còn lại chờ kết quả). Huyện Mê Linh có 407 trường hợp có liên quan đến BV đa khoa Phúc Yên và BV Nhiệt đới Trung ương, tất cả sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trong chiều 6/5…

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành phố, các đơn vị tiếp tục triển khai lực lượng xử phạt nghiêm các vi phạm phòng chống dịch. Các tổ Covid-19 cộng đồng tập trung tuyên truyền, giám sát chặt chẽ người các trường hợp nghi ngờ, nhập cảnh trái phép…

Xử phạt hơn 2,5 tỷ đồng vi phạm phòng dịch

Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội thông tin ngày 4/5, Công an Thành phố Hà Nội đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông. Đến nay, đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Công an Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, báo cáo ban đầu cho biết, các cơ sở cơ bản đều hạn chế nhận khách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Với các vi phạm về phòng dịch, Công an Thành phố Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.

Công an Thành phố Hà Nội cũng đã kiểm tra phát hiện 2 cơ sở hát karaoke hoạt động lén lút, 1 cơ sở có nghời sử dụng trái phép chất ma túy. Các cơ sở này sẽ bị xử lý nghiêm.

Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường ứng trực, duy trì các chốt tại khu vực phong tỏa, các khu cách ly tập trung. Tiếp tục duy trì, đôn tốc cảnh sát khu vực ở các phường chặt chẽ với Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thực hiện hiệu quả các yêu cầu phòng dịch.

Đáng chú ý, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, qua rà soát có 27 cán bộ, chiến sỹ có đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm theo quy định. 27 trường hợp này đều đã có kết quả xét nhiệm âm tính lần 1.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng hoan nghênh Công an Thành phố đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch và tin tưởng, Công an Thành phố sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ trên tuyến dầu phòng dịch.

Người dân còn lơ là, cần xử lý nghiêm vi phạm

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nêu rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện ở thành phố rất khó lường với nhiều nguồn bệnh khác nhau, chủng virus lây lan nhanh. Tỷ lệ dương tính của các ca tiếp xúc với F0 cao, ổ dịch phức tạp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với số người liên quan lớn và đã có 42 F0, các tỉnh xung quanh Hà Nội có mật độ giao lưu cao đều đã có F0.

Phó Chủ tịch Thành phố phân tích, nguồn lây bệnh chính là từ các ca F0 trong cộng đồng, các cơ sở cách ly tập trung, nhập cảnh trái phép, cơ chế lây bệnh vẫn là tiếp xúc và khẳng định: Thành phố và các địa phương đã vào cuộc hết sức quyết liệt, triển khai nhiều biện pháp để chủ động ngăn chặn nguồn lây và cơ chế lây với mong muốn dập dịch càng sớm càng tốt.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh một số công việc cụ thể. Trước hết để chủ động ngăn chặn, cắt đứt cơ chế lây lan của dịch bệnh các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần “Khẩn trương nhất”.

Các đơn vị cũng cần thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về việc vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và yêu cầu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu mà thành phố đã chỉ đạo. Muốn làm được những yêu cầu đó phải có sự đồng thuận của người dân. Công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn đi kèm với thực hiện nghiêm chế tài xử phạt để răn đe.

Dẫn chứng việc báo chí nêu ở quận Hoàn Kiếm, ngay Hồ Gươm, người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc đeo khẩu trang bắt buộc, dừng tập thể dục thể thao, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho biết: Chủ tịch UBND thành phố có nhắc nhở các địa phương và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng dịch theo các chỉ đạo của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục nhắc nhở: “Việc đánh giá công tác đảm bảo các cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải làm thường xuyên, liên tục, nghiêm túc… Các địa phương theo hướng dẫn của Sở Y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các khu vực có nguy cơ. Riêng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cần khẩn trương xét nghiệm các trường hợp liên quan từ 14/4 đến 5/5”.

Việc phòng chống dịch ở các bệnh viện, cơ sở y tế phải được thực hiện nghiêm; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Nếu ở đây mà xuất hiện các ca dương tính sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội nhắc nhở: Đảm bảo việc giãn cách ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch, các cơ sở cách ly, khám chữa các ca bệnh Covid-19. Đây là thời điểm rất cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp chính quyền thành phố, vận động người dân chung sức để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load