Thứ sáu 26/04/2024 06:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Người Mường xã miền núi hiến hàng chục nghìn mét vuông đất mở đường xây dựng nông thôn mới

11:07 | 26/10/2022

(Xây dựng) - Đồng bào dân tộc Mường tại xã miền núi Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã đồng lòng hiến hơn 17.000m2 đất cùng tiền của, 15.247 ngày công để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

ngoc lac thanh hoa nguoi muong xa mien nui hien hang chuc nghin met vuong dat mo duong xay dung nong thon moi
Những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Là xã miền núi thuộc huyện Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn có diện tích 15,41km2 với dân số khoảng 4.800 nhân khẩu, trong đó, đồng bào người Mường chiếm tới 80%. Nguồn thu chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào việc canh tác lúa và chăn nuôi gia súc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kinh tế địa phương này chậm phát triển là cơ sở hạ tầng còn lạc hậu. Các con đường liên xã đã xuống cấp trầm trọng với nhiều “ổ gà, ổ voi”; đường vào các thôn chật hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Năm 2012, thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Ngọc Sơn chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Hiểu rõ những khó khăn của địa phương, cấp ủy chính quyền cũng toàn thể nhân dân đã đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí về giao thông là tối quan trọng, chính quyền xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân hiến đất, mở rộng đường để “thay áo mới” cho hệ thống giao thông.

Để phát triển hạ tầng giao thông, buộc phải làm mới và mở rộng đường. Kinh phí eo hẹp, không có tiền đền bù đất cho dân khi mở rộng nên xã đã phát động phong trào hiến đất làm đường. Cụ thể, hết năm 2019 toàn xã có 356 hộ hiến đất với diện tích hiến là 17.390m2; Tổng ngày công lao động tham gia làm đường giao thông: 14.237 công, nâng cấp các tuyến đường giao thông về tập trung mở rộng và làm mương các tuyến đường; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhân dân đã hiến đất, cây cối, vật kiến trúc khác để mở rộng đường, cụ thể: Thôn Thanh Sơn có 25 hộ với diện tích 2.327m2, thôn Linh Sơn 37 hộ với diện tích 3.825m2, thôn Minh Tiến có 23 hộ với diện tích 2.528m2, thôn Hoành Sơn có 28 hộ hiến 2.538m2… Trong số này, có tới 96% các hộ là đồng bào dân tộc Mường.

Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, bà Quách Thị Lụa, người dân tộc Mường, trú thôn Thanh Sơn vẫn ngày ngày ra đầu ngõ quét dọn đường sá, trồng thêm những khóm hoa dọc 2 bên vệ đường. Nhìn con đường trước nhà rộng 5m, được đổ bê tông nhẵn bóng, bà Lụa không khỏi tâm đắc: “Để thi công nâng cấp các tuyến đường trục thôn trước đây rộng từ 3m nay lên 5m, xã đã vận động người dân sống hai bên các tuyến đường hiến đất. Sau khi nắm được chủ trương của xã, tôi đã chủ động hiến 310m2 đất. Ở tuổi này, đóng góp được gì cho địa phương thì cố mà làm thôi. Đồng bào ở đây nhiều hộ còn khó khăn, phần vì giao thông không đảm bảo, nên khi có chủ trương hiến đất làm đường mình phải ủng hộ”.

ngoc lac thanh hoa nguoi muong xa mien nui hien hang chuc nghin met vuong dat mo duong xay dung nong thon moi
ngoc lac thanh hoa nguoi muong xa mien nui hien hang chuc nghin met vuong dat mo duong xay dung nong thon moi
Đồng bào dân tộc Mường tại xã miền núi Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc đã đồng lòng hiến đất cùng tiền của, ngày công để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Ngọc Sơn đã đổ bê tông xi măng được 30,5/30,5km đường giao thông (mặt đường bê tông rộng từ 3-7,5m). Xây dựng hệ thống mương thoát nước 2 bên đường giao thông 11,7km ở tất cả 8 thôn trên địa bàn xã, đường điện chiếu sáng trải dài trên 22km. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công sở được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. Năm 2019, Ngọc Sơn được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân của xã năm 2021 là hơn 40 triệu đồng/người/năm. Hiện tại, qua tự rà soát đánh giá theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 (theo Quyết định 318/QĐ-TTg) xã đã cơ bản đạt được 17/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt được gồm: Tiêu chí số 13 - tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Bùi Thị Nhung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cư dân nông thôn, do đó trong quá trình triển khai thực hiện xã Ngọc Sơn đã chọn những giải pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với đặc điểm của địa phương”.

“Sau 10 năm, bộ mặt của Ngọc Sơn đã đổi khác rất nhiều, đời sống dân cư cũng khấm khá hơn. Trong năm 2023, xã được UBND huyện định hướng và tập trung nguồn lực để hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Với sự đồng hành của nhân dân, xã sẽ sớm vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2023”.

Phong trào hiến đất làm đường của người Mường nói riêng và người dân xã Ngọc Sơn nói chung đang thực sự lan tỏa một cách sâu rộng, nhà nhà, người người đã đồng tình hiến đất mở đường lớn xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi chính những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load