Thứ bảy 27/07/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghiệm thu dự án “Điều tra, khảo sát và đề xuất hoàn thiện quy định sử dụng amiăng trong sản xuất vật liệu xây dựng”

09:22 | 19/03/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu dự án “Điều tra, khảo sát và đề xuất hoàn thiện quy định sử dụng amiăng trong sản xuất vật liệu xây dựng”. Dự án do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện.

Nghiệm thu dự án “Điều tra, khảo sát và đề xuất hoàn thiện quy định sử dụng amiăng trong sản xuất vật liệu xây dựng”
Toàn cảnh cuộc họp nghiệm thu dự án.

Theo đó, amiăng trắng (chrysotile) là sợi khoáng tự nhiên thuộc nhóm serpentine có chung tên gọi thương mại là amiăng. Amiăng trắng khác amiăng nhóm amphibole (nâu và xanh) về cấu trúc sợi, về mức độ độc hại nên đang được Chính phủ cho phép sử dụng có điều kiện trong các văn bản quy phạm pháp luật gồm Luật Hóa chất (Nghị định 113/2017/NĐ-CP, Nghị định số 82/2022/NĐ-CP), Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chuyển giao công nghệ và Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng.

Hiện nay trên thế giới còn 139 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép sử dụng amiăng trắng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Mỹ, Liên bang Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á… Các quy định pháp luật đảm bảo sử dụng amiăng trắng an toàn có kiểm soát của các nước rất khác nhau. Những quy định của Việt Nam còn khắt khe so với các nước khác, do đó gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật.

Việc Bộ Xây dựng giao Viện Vật liệu xây dựng thực hiện dự án “Điều tra, khảo sát và đề xuất hoàn thiện quy định sử dụng amiăng trong sản xuất vật liệu xây dựng” trên cơ sở Điều 8, Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng là cần thiết, nhằm tổng kết thực tiễn trong nước và thế giới để cân nhắc, lựa chọn đưa ra các quy định pháp luật phù hợp, tối ưu nhất để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Theo kết quả, dự án đã tổng quan tình hình sử dụng amiang trắng ở Việt Nam và thế giới, tổng quan về các quy định pháp luật của một số nước đang cho phép sử dụng amiang trắng. Từ đó cho thấy những quy định pháp luật của Việt Nam về các điều kiện đảm bảo an toàn trong sử dụng, sản xuất, kinh doanh amiang trắng trong sản xuất vật liệu xây dựng là tương đối đầy đủ.

Mức độ quy định các tiêu chí của Việt Nam khắt khe so với các nước châu Á và khu vực. Ví dụ nồng độ bụi sợi amiăng trắng trong môi trường lao động Việt Nam quy định không vượt quá 0,1 sợi/ml không khí tính trung bình 8 giờ và không vượt quá 0,5 sợi/ml không khí tính trung bình 1 giờ. Trong khi đó các nước châu Á như Trung Quốc: 2mg/m3, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines: 2,0 sợi/ml, Đài Loan: 1,0 sợi/ml, Thái Lan: 5,0 sợi/ml.

Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát thực tế, dự án đã kết luận rằng các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp Phibro xi măng Việt Nam đã tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng amiang trắng. Đồng thời đề xuất bổ sung, chỉnh sửa một vài khoản của Điều 8 của Nghị định số 09/2021/NĐ-CP về sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine trong sản xuất vật liệu xây dựng để đảm bảo chặt chẽ và nâng cao tính ràng buộc hơn…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load