Thứ ba 23/07/2024 00:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ được phép khai thác đất ngoài mỏ quy hoạch

15:02 | 18/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 18/7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký Văn bản số 8236/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh này.

Đồng Nai: Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ được phép khai thác đất ngoài mỏ quy hoạch
Một phần mặt bằng cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về phía Đồng Nai đang được giải tỏa để thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Nội dung Văn bản số 8236/UBND-KTN nêu rõ: Qua khảo sát thì tổng nhu cầu về đất đắp phục vụ hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là rất lớn (gần 6 triệu m3).

Nhiều tháng qua, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu. Bao gồm khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) có diện tích hơn 16ha; khu vực phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) có diện tích 9,3ha và khu vực phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa) có diện tích 6ha.

Về nguồn gốc đất, cả 3 vị trí trên đã đề xuất đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án giao thông.

Vướng mắc hiện nay là về quy hoạch, bởi 3 vị trí đề xuất không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Nếu bổ sung 3 vị trí trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý do không phù hợp quy hoạch.

Trường hợp được chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án thì diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, trong khi 3 khu vực trên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, cá nhân nên người dân sẽ không đồng thuận.

Từ đó tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại 3 khu vực nói trên. Mục đích cung cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điều phối cho đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định. Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu 19,7km, được khởi công ngày 18/6, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng.

Dự án chia thành 3 thành phần, thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng), thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỷ đồng).

Trong đó, dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km) do mặt bằng bàn giao còn chưa liền mạch nên các nhà thầu chủ yếu làm cấu kiện đúc sẵn, đắp nền đường, làm cầu vượt ngang. Tổng lũy kế xây lắp mới đạt khoảng trên 5%. Với dự án thành phần 2, các nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 375 nhân sự, 85 đầu máy thiết bị. Sản lượng đến nay đạt hơn 12% giá trị hợp đồng.

Tại đây nhà thầu triển khai làm phần đường, cầu, hầm chui, công tác thi công diễn ra tích cực ở những khu vực đã có mặt bằng. Các vị trí còn lại vẫn phải vừa thi công vừa chờ đất sạch. UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7/2024.

Theo kế hoạch, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024, hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2025.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thép nhập khẩu giá rẻ tràn vào thị trường nội địa, thép Việt chờ 'giải cứu'

    Việc thép nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam, sản lượng nhập có thời điểm gấp gần 200% sản xuất trong nước khiến thị phần bán hàng thép cán nóng của doanh nghiệp mất vào tay hàng nhập khẩu.

    08:56 | 18/07/2024
  • Gia Lai: Ban hành Nghị quyết về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Nghị quyết số 82/2024/NQ-HĐND, quy định mức thu và đơn vị tính phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết áp dụng cho cả những trường hợp hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân không nhằm mục đích khai thác khoáng sản nhưng thu được từ khoáng sản.

    19:49 | 17/07/2024
  • Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 16/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi họp giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

    08:49 | 17/07/2024
  • Bài 3: Cát sông khan hiếm, cát biển lên ngôi?

    (Xây dựng) - Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải đến nay đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3/nhu cầu 55,5 triệu m3 cát cho 5 dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó, đã đủ kiện khai thác khoảng 36,83 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cung ứng 26,27 triệu m3. Chưa bao giờ nhu cầu cát của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhiều như vậy. Trước nhu cầu cấp bách và đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào cuối năm 2025, Thủ tướng Chính phủ cho phép Sóc Trăng khai thác 5,5 triệu m3 cát biển để thí điểm làm vật liệu xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

    20:41 | 16/07/2024
  • Ưu tiên điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc hoàn thành năm 2025

    Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án cao tốc trước ngày 30/6 nhưng đến nay các dự án đều không hoàn thành. Nguyên nhân do tiến độ di dời đường điện cao thế chậm, nguồn cung ứng vật tư thiết bị điện, phụ kiện đường dây cao thế nhập khẩu từ nước ngoài chậm.

    09:37 | 16/07/2024
  • Bài 2: Nhu cầu tro, xỉ nhà máy nhiệt điện để sử dụng làm vật liệu xây dựng ngày càng tăng

    (Xây dựng) – Báo cáo của Bộ Xây dựng thông tin cho biết, tổng lượng tro, xỉ phát thải từ các nhà máy nhiệt điện trong cả nước ngày càng tăng (năm 2022 tổng lượng tro, xỉ là 15,78 triệu tấn, năm 2023 là 18,07 triệu tấn). Tính đến cuối năm 2023, tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ cộng dồn các năm trên cả nước khoảng 83 triệu tấn, chiếm khoảng 66,2% tổng lượng phát thải từ trước đến nay (tăng hơn 10,4% so với thời điểm cuối 2022). Tro, xỉ được sử dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực làm vật liệu san lắp, phụ gia khoáng cho xi măng, sau đó là dùng làm phụ gia bê tông cho các công trình thủy lợi, giao thông và công trình xây dựng dân dụng.

    17:26 | 15/07/2024
  • Hà Tĩnh: Phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 1707/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2024.

    14:24 | 15/07/2024
  • Bài 1: Những đề xuất, kiến nghị sử dụng vật liệu mới

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại buổi làm việc này, các Bộ, ngành, địa phương các tỉnh, thành ĐBSCL cho rằng hiện nay vật liệu truyền thống cát sông ngày càng khan hiếm, do đó cần sử dụng những vật liệu mới thay thế để xây dựng hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu công nghiệp.

    21:04 | 14/07/2024
  • Đắk Nông: Kiến nghị gỡ vướng cho 37 dự án đang “đứng hình” do bô-xít

    (Xây dựng) - Bên cạnh 37 dự án đang tạm dừng thi công nhiều hạng mục thì tỉnh Đắk Nông còn nhiều dự án đầu tư công, công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các khu dân cư, mỏ vật liệu xây dựng thông thường cũng nằm trong vùng quy hoạch bô-xít. Trước thực trạng đó, tỉnh Đắk Nông đã có văn bản gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị chức năng liên quan tháo gỡ, hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh, đảm bảo quá trình triển khai đúng các quy định.

    16:39 | 12/07/2024
  • Tháo gỡ khó khăn, bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép

    Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành vật liệu xây dựng, ngành sản xuất thép cũng đứng trước nhiều thách thức. Các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp tổng thể, toàn diện và căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngành thép phục hồi và phát triển.

    10:42 | 11/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load