Chủ nhật 28/04/2024 05:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn ngư dân

20:15 | 26/08/2023

(Xây dựng) – Theo phản ánh của ngư dân phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), vài năm trở lại đây, cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu có công suất từ 400-1000CV không thể vào được ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn ngư dân.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn ngư dân
Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu thuyền phải neo đậu từ xa.

Anh Lê Viết Nam, phường Hải Bình chia sẻ: Hiện, tôi đang làm chủ 1 chiếc tàu 400CV, nên phải thuê từ 8-10 ngư dân. Do đánh bắt dài ngày nên phải chuẩn bị đá để ướp cá, khoảng gần 4.000 lít dầu và thực phẩm, nước sinh hoạt… cho thủy thủ đủ dùng trong cả chuyến ra khơi (tổng chi phí cả 100 triệu đồng cho mỗi chuyến). Do cát bồi lắng làm cạn cửa lạch có rất nhiều tàu không vào được cảng đã làm thủy sản tươi sống bị hư hỏng, thời gian vận hành lâu mới đưa tàu vào cảng đã làm tăng chi phí xăng, dầu. Từ đó, người dân trên bờ cũng mất công ăn việc làm do nhà máy chế biến cá không có nguyên liệu. Vì tàu đánh cá các tỉnh đã không vào Cảng cá Lạch Bạng được nên phải tìm đến các cảng khác.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cơ sở chế biến hải sản cho biết: Thời gian gần đây, do cửa lạch bị bồi lắng tàu lớn không vào được, phải đợi con nước mới vào, nên việc thu gom hải sản rất khó khăn, chưa nói đến việc phải thêm nhân lực phụ giúp. Trước đây khi lạch chưa bồi lắng, việc thu mua nguyên liệu cho cơ sở của gia đình tôi khá thuận tiện, một ngày chỉ mất khoảng 3-4 giờ là đủ số lượng để chế biến thì giờ đây, tôi phải ngồi tại cảng từ sáng sớm tới khi nào gom đủ số lượng hải sản mới về nhà. Mong sao chính quyền các cấp vào cuộc, có phương án nạo vét luồng lạch cho tàu vào thuận tiện, để người dân chúng tôi thuận tiện phát triển kinh tế - xã hội.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn ngư dân
Bà Nguyễn Thị Hiền (tiểu thương) lo gắng vì cửa lạch bị bồi lắng ảnh hưởng đến sản lượng hải sản thu mua.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đinh Tiến Đạt, cán bộ phụ trách cảng cá Lạch Bạng cho biết: “Trong mấy năm trở lại đây, tình hình hoạt động buôn bán, giao thương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá nhiên liệu leo thang khiến ngư dân khó cân đối được thu chi. Hiện nay, ngư dân kiến nghị nhiều nhất là đường vào cảng bị bồi lắng. Nhiều tàu có công suất lớn không thể cập bến. Việc ra vào phải chờ thủy triều tới 2-3 hôm.

Mỗi ngày, số lượng tàu thuyền ra vào 3-5 chiếc công suất trên 400-600CV. Luồng lạch cạn nên không vào được. Nếu nạo vét được thì số lượng tàu tiếp nhận hàng chục tàu lớn. Cảng Lạch Bạng chủ yếu tàu dịch vụ, thu mua. Hiện nay, trên địa bàn có 25- 30 cơ sở thu mua, chế biến hải sản, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, nhưng do tàu lớn không vào được phải trung chuyển hoặc thiếu hụt nguồn nguyên liệu nên các nhà máy phải cắt giảm công suất, công nhân”.

Ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND phường Hải Bình cho hay: “Theo thống kê, tại địa phương có 204 tàu có công suất từ 400-1000CV. Trong đó có 137 tàu đánh bắt hải sản và 67 tàu thu mua hải sản ngoài khơi. Mỗi tàu sử dụng tương ứng từ 10-15 lao động chuyên làm việc ngoài biển, các tàu đã sử dụng hàng nghìn lao động. Hiện tại, các tàu đánh bắt và thu mua hải sản chuyên nghiệp số lượt ra khơi chỉ bằng 1/3 các năm trước. Nguyên nhân chính vẫn là cát biển bồi lắng cửa lạch làm tàu không thể vào, ra, năm nào cũng có tàu bị vỡ do nằm chờ vào cảng bị sóng xô. Thời gian gần đây, giá xăng dầu lên cao.... việc tàu không ra khơi đã đồng nghĩa với hàng nghìn lao động làm việc trên biển và làm nghề hậu cần nghề biển mất công ăn việc làm.

Nếu so sánh thì năm 2021, 2022 thu nhập bình quân của nhân dân Hải Bình chỉ bằng 1/3 năm 2018 (theo báo cáo năm 2021 thu nhập bình quân chỉ đạt 1-2 triệu đồng/người/tháng). Nghề biển ngày một bị cạnh tranh với các ngành nghề khác. Chỉ tính riêng tại phường Hải Bình có trên nghìn lao động đang làm việc tại công ty giày da và chế biến hải sản trong khu vực, có mức lương ổn định từ 5-6 triệu đồng/tháng. Lao động đã có tay nghề hoặc được đào tạo bài bản thì sẵn các công ty ở Khu kinh tế Nghi Sơn với mức lương hấp dẫn, lại an toàn không phải lênh đênh dài ngày trên biển”.

Theo tìm hiểu được biết, Cảng cá Lạch Bạng thuộc phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có quy mô là cảng cá loại II, độ sâu luồng vào cảng -4,5m, chiều rộng luồng vào cảng là 28m. Chiều dài cầu cảng là 400m. Loại tàu cá lớn nhất có thể cập cảng là tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Năng lực bốc dỡ hàng hóa 80.000 tấn/năm. Cảng cá Lạch Bạng có các dịch vụ: Cung cấp đá lạnh, nước ngọt, cửa hàng, kho lương thực, thực phẩm, chế biến thủy sản, ngư cụ, nhiên liệu, kho đông lạnh.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load