Thứ bảy 27/04/2024 07:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cá chết bất thường, cơ quan chức năng vào cuộc

16:33 | 07/04/2021

(Xây dựng) - Trong 2 ngày (1/4 và 2/4), tại khu vực vụng Ngọc, xã Nghi Sơn và khu vực các xã, phường Hải Thượng, Hải Hà, Hải Thanh (thuộc thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) đã xảy ra hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi ô, lồng của bà con nhân dân chết bất thường.

nghi son thanh hoa ca chet bat thuong co quan chuc nang vao cuoc
Hiện tượng cá chết xảy ra với cá tự nhiên và cá nuôi ô, lồng của bà con nhân dân.

Ngày 5/4, ông Nguyễn Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: “Thống kê đến 13h30’ ngày 2/4, số lượng cá trên vụng Ngọc, xã Nghi Sơn bị chết, ảnh hưởng phải thu hoạch sớm lên tới 27,85 tấn. Đến thời điểm hiện tại, tổng số hộ nuôi cá lồng bị ảnh hưởng là 55 hộ, trong đó có 32 hộ bị ảnh hưởng nặng nề với số cá ô nuôi phải vớt lên là 25,85 tấn. Trong đó, số lượng cá chết tự nhiên phải tiêu hủy gần 2 tấn; cá nuôi của bà con là hơn 1 tấn; số còn lại là cá bị yếu nên bà con đã chủ động thu hoạch sớm, tiêu thụ bán với giá rẻ.

Hiện chúng tôi đã kiến nghị đề xuất với thị xã, cấp ngành, phía ngân hàng có động thái hỗ trợ để bà con vượt qua những khó khăn. Đến chiều 3/4, theo ghi nhận đã không còn hiện tượng cá chết. Tuy nhiên, chính quyền xã đã cử lực lượng chức năng túc trực, tiếp tục theo dõi 24/24h”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn nhận định về nguyên nhân ban đầu làm cá biển chết bất thường có thể là do vào thời điểm giao mùa: Nay đang là thời điểm cuối xuân sang hạ, rất có thể có nguyên nhân do thời tiết thay đổi, dòng hải lưu chuyển hướng…

“Về nguyên nhân chính xác khiến cá chết phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá chết từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, cứ vài năm lại xảy ra hiện tượng cá biển chết vào thời điểm giao mùa”, ông Dũng cho biết thêm.

Ông Lê Quyết Thắng, một hộ nuôi cá cho biết: Điều lạ, hiện tượng cá chết không chỉ xảy ra với cá nuôi trong lồng của bà con chúng tôi như mọi khi mà bao gồm cả cá tự nhiên. Đây là lý do khiến cho nhiều chủ lồng lo lắng, mong cơ quan chức năng vào cuộc và sớm có kết luận để chúng tôi yên tâm.

nghi son thanh hoa ca chet bat thuong co quan chuc nang vao cuoc
Người dân cùng chính quyền thu gom cá chết đi tiêu hủy để tránh ảnh hưởng đến môi trường.

Trao đổi qua điện thoại với ông Cao Văn Cường – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa được biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn đi kiểm tra thực tế lấy mẫu nước, mẫu cá, đưa đi xét nghiệm. Đồng thời, đã trực tiếp xuống hướng dẫn bà con về việc thu gom cá chết, động viên bà con thu vớt số lượng cá có thể thu hoạch bán sớm, tránh rủi ro, tiến hành giãn cách các ô, lồng, tạo không gian cho cá.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load