Thứ năm 28/03/2024 17:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại 14 huyện, thị, thành phố từ 0h ngày 20/8

11:07 | 20/08/2021

(Xây dựng) - Chiều 19/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã họp đề ra nhiều giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19. Với quan điểm phòng, chống dịch phải cao hơn một mức, sớm hơn một bước, Nghệ An sẽ áp dụng Chỉ thị 16 tại 14 huyện, thị, thành phố từ 0h ngày 20/8 và áp dụng Chỉ thị 15 các địa bàn còn lại.

nghe an thuc hien cach ly xa hoi theo chi thi 16 tai 14 huyen thi thanh pho tu 0h ngay 208
Nghệ An sẽ áp dụng Chỉ thị 16 tại 14 huyện, thị, thành phố từ 0h ngày 20/8 và áp dụng Chỉ thị 15 các địa bàn còn lại.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An, tính đến 8h ngày 19/8, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 683 ca nhiễm tại 20 địa phương. Liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh, đến nay đã ghi nhận 86 ca nhiễm ở 8 huyện, thành, thị. Ngoài ra, còn có các ổ dịch khác tại Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc, Thái Hòa, Nam Đàn, Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu.

Để phòng chống dịch đã có 6 địa phương gồm: thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Có 3 địa phương gồm: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tỉnh đang tập trung quyết liệt nhất lúc này là để tìm ra được tất cả F0 đang lẫn trong cộng đồng, bóc tách được F0. Đối chiếu theo Quyết định 2686 của Bộ Y tế về phân loại mức độ thì chỉ có 1 đơn vị nguy cơ rất cao là thành phố Vinh, còn lại thì có 6 đơn vị là nguy cơ cao, 4 đơn vị là nguy cơ và còn lại thì mức độ trên bình thường.

Nếu đối chiếu thì vẫn là nhóm nguy cơ cao, thực hiện toàn tỉnh giãn cách thì có thể thực hiện giãn cách thực hiện theo Chỉ thị 15 được, nhưng theo tinh thần chỉ đạo đi trước một bước, nâng lên 1 bước để tập trung nhanh nhất, ngắn nhất để bóc tách F0, chứ không phải bị động, mà là nâng mức.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Trong 05 ngày gần đây, diễn biến dịch trên địa bàn hết sức phức tạp, ngoài các khu cách ly, trên địa bàn có nhiều ca nhiễm cộng đồng, nhiều trường hợp mất dấu F0. Chính vì vậy, yêu cầu các địa phương cần phải triển khai các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kiểm soát tình hình, khống chế dịch bệnh không cho lây lan trên diện rộng.

Qua phân tích tình hình và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quyết định thực hiện cách ly, giãn cách xã hội theo 2 mức: 7 địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 (Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ), các địa phương còn lại áp dụng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0h00 ngày 20/8/2021. Tuỳ vào tình hình thực tế sẽ có điều chỉnh phù hợp. Việc thực hiện Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 đều thực hiện theo nguyên tắc quản chặt bên trong và bên ngoài, riêng với các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 thực hiện theo quan điểm “ai ở đâu ở yên đó”; các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ làm việc tại các cơ quan hợp lý, khuyến khích và yêu cầu cán bộ ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; bố trí chốt kiểm soát dịch hoạt động hiệu quả.

Ban Chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các cuộc họp trước, trong đó thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; chủ động bố trí nguồn lực, nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch. Với tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tập trung công tác truy vết để “bóc tách” được F0 một cách triệt để, tìm ra các trường hợp F1 có nguy cơ cao để tổ chức cách ly kịp thời; kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn.

Riêng đối với kiến nghị của Thành phố Vinh, nâng mức thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị 16 lên thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16+ trên toàn thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, muốn thực hiện theo Chỉ thị 16+ phải có giải pháp đồng bộ, nhất là công tác chuẩn bị hàng hoá thiết yếu, nhu yếu phẩm và phải cấm người dân không ra khỏi nhà trong vòng 07 ngày, do đó đề nghị thành phố Vinh tiếp tục thực hiện nghiêm, chặt chẽ Chỉ thị 16, tỉnh sẽ hỗ trợ nhân lực lấy mẫu xét nghiệm để thực hiện xét nghiệm tầm soát trên địa bàn.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load