Thứ tư 29/01/2025 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Nghệ An: Thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

21:27 | 28/03/2024

(Xây dựng) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn 1.789 tỷ đồng nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò.

Nghệ An: Thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò
Khu vực cảng nước sâu Cửa Lò.

Ngày 27/3, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.

Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 3,27km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông, có điểm đầu của cầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.789 tỷ đồng, bao gồm từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khoảng 1.300 tỷ đồng và nguồn tăng thu ngân sách tỉnh hàng năm 489 tỷ đồng.

Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như: Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C... là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, hạ tầng cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, 100.000 DWT... Do đó, “nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò” là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư của tỉnh, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, việc đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò là cần thiết.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chính sách mới tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng và quản lý đường bộ

    Luật Đường bộ năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

  • Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Nghiên cứu huy động công an, quân đội thi công sân bay Long Thành

    (Xây dựng) – Để đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng công an, quân đội tham gia thi công.

  • Đất chín Rồng khát vọng thịnh vượng

    (Xây dựng) - Dòng sông Mekong huyền thoại chảy qua ĐBSCL mang phù sa bồi đắp cho châu thổ màu mỡ, ruộng đồng tươi tốt, cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Qua gần nửa thế kỷ, đất chín Rồng làm nên kỳ tích lịch sử, đưa Việt Nam từ đói nghèo, thiếu gạo thành nước xuất khẩu gạo Top đầu thế giới… Hôm nay, đất chín Rồng đang ra sức xây dựng hạ tầng cơ sở, với khát vọng kỷ nguyên thịnh vượng.

  • Nhà thầu đón Xuân trên công trường dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (BQLDA Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu vẫn sẽ tổ chức làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

  • Trên công trường các dự án trọng điểm

    Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, trên các công trường dự án trọng điểm quốc gia, không khí thi công vẫn sôi động, khẩn trương. Nhiều kỹ sư, công nhân ở lại công trường thi công xuyên Tết nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình. Ðể động viên, khích lệ người lao động, bên cạnh việc chăm lo đầy đủ chế độ sinh hoạt, các nhà thầu áp dụng chế độ đãi ngộ đặc biệt cho lao động làm việc trong ngày Tết.

  • Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load