Thứ bảy 27/04/2024 00:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Thành lập Tổ Covid cộng đồng quản lý, giám sát để phòng, chống dịch

11:00 | 23/06/2021

(Xây dựng) - Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tỉnh Nghệ An đề nghị các địa phương thành lập nhiều Tổ Covid cộng đồng, mỗi Tổ quản lý, giám sát khoảng 30-50 hộ gia đình để phòng, chống dịch.

nghe an thanh lap to covid cong dong quan ly giam sat de pho ng cho ng di ch
Quang cảnh cuộc họp của UBND tỉnh Nghệ An.

Ngày 22/6, Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh Nghệ An được tổ chức trực tuyến với các địa phương trên địa bàn Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị các địa phương thành lập Tổ Covid tại cộng động trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, tính từ ngày 13/6/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 33 trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Vinh với 21 ca nhiễm, huyện Diễn Châu có 09 ca nhiễm. Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là 24.315 trường hợp. Trong đó, cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà có 21.470 trường hợp; cách ly tập trung có 2.845 trường hợp. Từ 13/6/2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện lấy 15.918 mẫu cho đối tượng nguy cơ cao. Trong 02 ngày 19/6 - 20/6, ngành Y tế đã tổ chức lấy mẫu cho hơn 100.000 mẫu giám sát cộng đồng trên địa bàn thành phố Vinh.

Tại cuộc họp, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định, diễn biến dịch rất phức tạp, liên tục ghi nhận ca nhiễm mới, có nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh. Các ca bệnh phần lớn được phát hiện khi có triệu chứng, có thời gian tự điều trị tại nhà trước khi đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch khác trên cả nước luôn tiềm ẩn.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị xã kích hoạt cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo các cấp với mức độ cao nhất, với phương châm “Kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào người dân” và trên cơ sở phương châm “04 tại chỗ”; nhất là những địa phương chưa có dịch cần phải chủ động lên các phương án sẽ xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng để triển khai các biện pháp mạnh.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy Nghệ An; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, phát huy tối đa hoạt động Tổ Covid tại cộng động trong phòng, chống dịch bệnh. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương thành lập nhiều Tổ Covid cộng đồng; phát huy triệt để các Tổ Covid cộng đồng, phân bổ khu vực phù hợp mỗi Tổ quản lý, giám sát khoảng 30-50 hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn các Tổ truy vết do lực lượng Công an chủ trì, thần tốc điều tra, khai thác dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ tổ chức cách ly, ngăn chặn dịch kịp thời. Mỗi địa phương bố trí tối thiểu 02 tổ Truy vết, danh sách các tổ gửi về Sở Y tế để tổng hợp.

nghe an thanh lap to covid cong dong quan ly giam sat de pho ng cho ng di ch
Nhiều khu vực tại thành phố Vinh đang bị phong tỏa vì có ca F0 trong cộng đồng.

Các địa phương tiến hành rà soát củng cố các cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19 (Camera, nhà vệ sinh…); tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người, lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm ban hành Quyết định thành lập cơ sở cách ly và Quyết định cách ly tập trung đối với công dân.

Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, giám sát việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các đơn vị khi không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; Yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức ngay việc xét nghiệm sàng lọc đối với người lao động làm việc tại các khu vực nguy cơ cao.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở Y tế Nghệ An thành lập Tổ phản ứng nhanh để khi có tình huống hỗ trợ các địa phương một cách nhanh nhất để xử lý tình hình, đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, vật lực, nguồn lực để triển khai phòng dịch và chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, chủ động điều chỉnh kịch bản phòng chống dịch của tỉnh ở mức cao hơn; triển khai gấp việc xây dựng bệnh viện dã chiến và tiếp tục xây dựng bệnh viện ở Nghĩa Đàn…

Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc truy vết; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, làm lây lan dịch. Các địa phương đang có dịch phải tập trung, quyết liệt cho công tác dập dịch để sớm nới lỏng giãn cách xã hội. Các địa phương khác phải chủ động phương án phòng dịch theo nguyên tắc ngăn chặn bên ngoài và kiểm soát chặt bên trong. Kiên trì với nguyên tắc phòng, chống dịch “4 tại chỗ”. Trên địa bàn nếu có doanh nghiệp, Khu công nghiệp, các địa phương cần phải phối hợp với các ngành để có sự quản lý, giám sát không để xảy ra hoặc lây lan dịch bệnh.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load