Thứ năm 25/04/2024 22:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Cần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát truy vết các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối

22:44 | 30/06/2021

(Xây dựng) - Ngày 29/6, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn để phù hợp với tình hình thực tiễn. Từ đó tìm mọi biện pháp để truy vết hiệu quả các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh.

nghe an can di tung ngo go tung nha ra tung doi tuong de ra soat truy vet cac truong hop lien quan den cho dau moi
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cuộc họp.

Tại cuộc họp, theo nhận định của ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ổ dịch tại chợ đầu mối có yếu tố phức tạp, có khả năng làm bùng phát dịch ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới. Ổ dịch này có yếu tố liên quan đến các xe chở hàng, người buôn bán trở về từ các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh… Số lượng người đến/trở về từ chợ đầu mối Vinh lớn, ở nhiều địa phương và nguy cơ phát hiện ca nhiễm mới có yếu tố liên quan là rất cao.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị cần phải thay đổi chiến lược trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để phù hợp với tình hình thực tế. “Lâu nay, khi xuất hiện ca bệnh F0, chúng ta tiến hành khoanh vùng, phong toả, thực hiện xét nghiệm cộng đồng, và khi xét nghiệm có kết quả âm tính, lại hơi chủ quan cho rằng thế là yên tâm, trong khi nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra trong 2, 3 ngày tiếp theo, đó cũng chính là lý do vì sao Bộ Y tế thực hiện việc cách ly trong thời gian 14 - 21 ngày”.

Theo Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh các trường hợp F1 trên địa bàn thành phố Vinh là các trường hợp cận kề khả năng lây nhiễm cao, do vậy, khi xét nghiệm 2 - 3 lần đầu có kết quả âm tính nhưng xét nghiệm tiếp lại cho ra kết quả dương tính. Có hai lý do, có khi chưa đủ thời gian nên chưa phải dương tính, nhưng về mặt khoa học khả năng có lây chéo trong khu cách ly, cho nên cần phải kiểm soát chặt chẽ trong khu cách ly.

nghe an can di tung ngo go tung nha ra tung doi tuong de ra soat truy vet cac truong hop lien quan den cho dau moi
Ổ dịch tại chợ đầu mối có yếu tố dịch tễ phức tạp cần được truy vết nhanh chóng triệt để các đối tượng liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá: Thời gian vừa qua, các địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng, vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhanh, nguy hiểm nên quá trình triển khai cần phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm để công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả hơn và trước mắt là kiểm soát, khống chế, không để xuất hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Qua đánh giá tình hình của ngành Y tế có các nguồn lây: Nguồn từ bệnh nhân đến từ tỉnh Hà Tĩnh; nguồn công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang; các trường hợp lái xe đường dài ở miền Nam; ổ dịch chợ đầu mối. Tuy nhiên, chợ đầu mối được đánh giá rất phức tạp do đó cần phải tập trung cao độ cho việc rà soát truy vết các đối tượng liên quan đến địa điểm này. Tổ truy vết cần phải kết hợp với Tổ Covid cộng đồng thực hiện rà soát theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát triệt để các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh, ngay trong ngày mai phải hoàn thành việc điều tra truy vết. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho công an các xã, phường chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các lực lượng triển khai nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cần phải rút kinh nghiệm để tính toán triển khai các biện pháp hợp lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực, nhất là trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly. Các địa phương cần thực hiện việc khoanh vùng rộng, phong toả hẹp và phong toả có trọng tâm, trọng điểm – địa bàn có nguy cơ cao để thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm, tổ chức cách ly hợp lý, hiệu quả. Lực lượng công an, y tế, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ để có phương án khoanh vùng, phong toả và thực hiện hiệu quả việc điều tra truy vết. Đồng thời yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế đầy đủ, nghiêm túc, trung thực.

Liên quan đến công tác tổ chức cách ly, với diễn biến dịch lây lan rất nhanh, chủng vi rút mới rất nguy hiểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức cách ly làm sao đảm bảo hiệu quả. Theo đó, cần phải thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo điều kiện tại các khu cách ly tập trung để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Lâu nay, các địa phương thực hiện việc cách ly theo nhóm như vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Tính từ ngày 13/6/2021 đến 19h ngày 30/6/2021, Nghệ An đã phát hiện 101 ca dương tính với Covid-19 tại 10/21 huyện, thành, thị. Trong đó, thành phố Vinh: 65 ca, Diễn Châu: 15 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 05 ca, Nam Đàn: 04 ca, Đô Lương: 01 ca, thị xã Hoàng Mai: 02 ca, Nghĩa Đàn: 01 ca, Nghi Lộc: 03, Quỳnh Lưu: 04 ca. Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là: 34.248 trường hợp, trong đó: Cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 30.394 trường hợp; tổng số cách ly tập trung 3.854 trường hợp (trong đó có 3.215 F1). Đối với tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 43.261 người.

Qua rà soát trên địa bàn có 14.088 trường hợp trở về từ các địa phương có dịch trên cả nước, trong đó đã có 260 trường hợp được cách ly tập trung, 28 trường hợp đang được cách ly điều trị tại bệnh viện, 4.031 trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp khác đang được theo dõi sức khỏe theo quy định.

Qua rà soát tính từ 01/6/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6.232 trường hợp buôn bán/đến/trở về từ chợ đầu mối Vinh tại 16 huyện, thành, thị, trong đó: Cách ly tập trung 558 trường hợp, cách ly tại nhà 5.694 trường hợp; có 5.707 trường hợp đã được lấy mẫu, 676 mẫu âm tính.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load