Chủ nhật 28/04/2024 04:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Ban hành quy định mới về cấp phép xây dựng

09:08 | 15/06/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn.

Nghệ An: Ban hành quy định mới về cấp phép xây dựng
Dự án Khu đô thị Hưng Lộc đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thiện.

Theo đó, Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 12/6/2023, UBND tỉnh Nghệ An quy định cụ thể việc ủy quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng.

Theo quyết định này, Sở Xây dựng Nghệ An cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II trên địa bàn tỉnh; công trình cấp III, cấp IV nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên.

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, công trình cấp III, cấp IV nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của mình. Cơ quan được ủy quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do minh cấp.

Đối với việc xác định thẩm quyền cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng trong một số trường hợp đặc biệt, quy định chỉ rõ: Trường hợp dự án đầu tư xây dựng có nhiều loại công trình và có cấp công trình khác nhau thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc dự án được xác định theo công trình có cấp cao nhất.

Trong quá trình thi công xây dựng có thay đổi thiết kế xây dựng làm thay đổi cấp công trình dẫn đến thay đổi về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 103, Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung tại Khoản 30 Điều 1, Luật số 62/2020/QH14) thì cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng là cơ quan thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng đã cấp.

Quy mô của công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn gồm trường hợp xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo có quy mô không quá 2 tầng và chiều cao không quá 9m; hoặc trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình mà hiện trạng có quy mô lớn hơn quy mô công trình quy định trong trường hợp đã nêu trên, thì được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nhưng quy mô không được vượt quy mô của công trình hiện trạng.

UBND tỉnh yêu cầu, Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp đối với các công trình, dự án thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác quản lý Nhà nước về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp số liệu, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng định kỳ 6 tháng, cả năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp đối với các công trình, dự án thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; khi phát hiện vi phạm phải phối hợp chính quyền địa phương kịp thời xử lý theo quy định pháp luật, báo cáo định kỳ 6 tháng, cả năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu công tác cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền về Sở Xây dựng.

Các Sở, ban, ngành; các đơn vị, doanh nghiệp quản lý, cung cấp, kinh doanh các dịch vụ về điện, nước và các dịch vụ khác; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan theo lĩnh vực có trách nhiệm phối hợp với cơ quan cấp phép xây dựng và cơ quan quản lý trật tự xây dựng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

UBND cấp huyện tổ chức phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện các quy định của Nhà nước về cấp giấy phép xây dựng; chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị trực thuộc có liên quan: Tiếp nhận thông báo ngày khởi công và hồ sơ của chủ đầu tư xây dựng công trình để quản lý theo quy định; kiểm tra điều kiện khởi công xây dựng đối với tất cả các công trình, dự án trên địa bản, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm giấy phép xây dựng được cấp trên địa bàn.

UBND cấp huyện có trách nhiệm báo cáo định kỳ 6 tháng, cả năm (trước ngày 30/5 và ngày 20/01 hàng năm) và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về công tác cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền về Sở Xây dựng để báo cáo UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền theo quy định.

Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 12/6/2023 ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, thay thế Quyết định số 84/2016/QĐ-UBND ngày 27/6/2016 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quy định cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Quyết định của UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Quy định này quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những nội dung liên quan đến cấp giấy phép xây dựng không được quy định tại Quy định này, được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đã được tiếp nhận trước ngày quy định này có hiệu lực thi hành, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng căn cứ quy định tại Luật Xây dựng ngày 18/6/2014, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020, Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan để tiếp tục giải quyết.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load